Sáng 15/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự buổi lễ khai giảng năm học mới tại ĐH Quốc gia Hà Nội.
Sau hơn một năm trở lại trường, Thủ tướng nhận định: “Tôi rất vui mừng thấy rằng, thời gian qua ĐH Quốc gia Hà Nội đã tiếp tục đổi mới và phát triển tốt theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của đất nước”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học 2014-2015 của ĐH Quốc gia Hà Nội. |
"Vừa qua, trường đã tích cực đổi mới phương thức tuyển sinh đại học và sau đại học, chủ động xây dựng phương án tuyển sinh tiên tiến bằng một bài thi tổng hợp để đánh giá toàn diện năng lực người học.
Tôi rất hoan nghênh và đề nghị ĐH Quốc gia Hà Nội chủ động làm việc với Bộ GD-ĐT để xem xét, thí điểm thực hiện phương án tuyển sinh này”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Năm 2014, vị thế của ĐH Quốc gia Hà Nội đã không ngừng được khẳng định trong khu vực và trên thế giới khi. Cụ thể, trường đã được tổ chức xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới (QS) đưa vào nhóm 161 các đại học hàng đầu châu Á. Trong đó ba lĩnh vực khoa học tự nhiên; khoa học xã hội và quản lý; công nghệ và kỹ thuật của trường được xếp vào nhóm 100 trường hàng đầu châu Á.
Cũng trong năm học vừa qua, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có một số chính sách đặc biệt để phát triển hai trường THPT chuyên thuộc trường nhằm tạo nguồn học sinh giỏi và sinh viên đại học tài năng.
Cụ thể, trường cho phép tuyển thẳng các học sinh THPT chuyên có thành tích học tập xuất sắc lên đại học. Những học sinh xuất sắc được tích luỹ sớm một số tín chỉ phù hợp với chương trình đào tạo bậc đại học, tạo điều kiện rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo khối lượng và chất lượng đầu ra theo quy định.
Tại buổi lễ khai giảng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn chỉ ra một số mặt hạn chế của giáo dục đại học Việt Nam như chất lượng, nội dung đào tạo, tỷ lệ sinh viên thất nghiệp cao…
Qua đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ ra 5 nhiệm vụ yêu cầu ĐH Quốc gia Hà nội cũng các trường đại học, cao đẳng cần phải làm tốt.
Một là, đổi mới quản trị đại học, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao.
Hai là, tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra, phát huy đến mức cao nhất tính chủ động, sáng tạo của người học, bảo đảm chất lượng thực chất đáp ứng nhu cầu xã hội và đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Tập trung triển khai thành công và hiệu quả đề án đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học theo phương thức đánh giá toàn diện năng lực người học.
Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đủ khả năng ứng dụng, giải quyết các vấn đề quan trọng các địa phương, các ngành, của quốc gia. Hoạt động khoa học và công nghệ phải đóng vai trò chủ đạo để phát triển đại học nghiên cứu, phát triển nguồn lực, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của đại học Việt Nam.
Bốn là, triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nền giáo dục ĐH Việt Nam tiên tiến, nhân văn, đạt chuẩn quốc tế.
Năm là, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, hệ thống học liệu đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên. Ban Quản lý dự án xây dựng ĐH Quốc gia tại Hòa Lạc cần đẩy nhanh tiên độ triển khai dự án, phấn đấu trong 5 năm tới có thể chuyển được 2-3 trường đại học thành viên lên địa điểm mới và sớm đưa ĐH Việt Nhật vào hoạt động.
Thủ tướng cũng chia sẻ: “Tôi tha thiết mong rằng trong năm học này ĐH Quốc gia Hà Nội cũng như tất cả các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân cần đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng học sinh, sinh viên toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, nhất là chăm lo xây dựng đạo đức, nhân cách, lối sống đẹp”.