Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thưa mẹ con đi' - lời trải lòng chân thành của tình yêu đồng giới

Bộ phim là hành trình trở về đầy cảm xúc nơi chốn quê nhà yên bình, khi mối quan hệ tình cảm “khác biệt” của 2 nhân vật chính vô tình bị tiết lộ.

Ra rạp ngày 16/8, Thưa mẹ con đi - tác phẩm của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ, theo chân Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Võ Điền Gia Huy) - hai chàng trai Việt kiều trở về nước thăm gia đình.

Không giống những bộ phim điện ảnh từng lấy đề tài tình yêu đồng giới khác trên màn ảnh rộng Việt Nam, Thưa mẹ con đi có cách tiếp cận nhẹ nhàng và xây dựng nhân vật đời thường, dung dị. Cả Văn và Ian đều là những công dân toàn cầu, họ có sự nghiệp và lối sống hiện đại, riêng Văn là niềm tự hào của cả dòng họ ở vùng nông thôn Việt Nam.

thua me con di anh 1
Thưa mẹ con đi có cách tiếp cận nhẹ nhàng và xây dựng nhân vật đời thường, dung dị.

Tình yêu giữa họ là điều đã xác định lâu dài, cả hai đều không quá lo ngại sẽ bị nhìn nhận khác biệt, kỳ thị từ người ngoài. Điều đó khiến phim trở nên gần gũi với đời sống hơn, khi xã hội đang có cái nhìn ngày càng rộng mở đối với chuyện tình yêu đồng giới.

Thưa mẹ con đi không phải lời kể khổ từ những con người mang tình yêu khác biệt, mà là trải lòng chân thật khi họ phải đối mặt với áp lực đến từ sự kỳ vọng của những người thân yêu trong gia đình.

Với xã hội, người đồng tính dễ dàng chứng minh bản thân thông qua sự nghiệp thành công, lối sống lành mạnh, ổn định, nhưng điều đó trở nên vô nghĩa đối với gia đình. Những người bà, người mẹ luôn mong ước con cái thành lập gia đình, sinh con nối dõi, tránh khỏi sự đàm tiếu từ bên ngoài. Vậy nên, mâu thuẫn trong “Thưa mẹ con đi tưởng chừng đơn giản, nhưng lại khiến nhân vật day dứt, dằn vặt hơn.

Bên cạnh đó, phim còn có nhiều mối quan hệ tạo nên một mạng lưới tình cảm, câu chuyện đan xen giữa các nhân vật. Văn và Ian còn nhiều lần bị đẩy vào tình thế khó xử trước những cô gái dành tình cảm chân thật cho mình. Con gái chú Tám xưởng gạch được hai bên gia đình mai mối nhiệt tình cho Văn, còn em họ của Văn do Thanh Tú đảm nhận lại thầm thích Ian.

Nếu những trường đoạn giữa Ian và Văn làm say đắm khán giả bởi sự ngọt ngào và trong trẻo, câu chuyện của Văn và mẹ mình (Hồng Đào) khiến người xem rơi nước mắt.

Với diễn xuất dạn dày kinh nghiệm, nữ diễn viên Hồng Đào đã thể hiện thành công chân dung người mẹ ngổn ngang tâm sự khi con trai quyết định không lấy vợ, sinh con mà lựa chọn gắn bó lâu dài với một người con trai khác . Cô chứng minh năng lực diễn xuất khác biệt trong lần trở lại này.

Cùng với Hồng Đào, những nhân vật khác như cặp mẹ con do Kiều Trinh - Thanh Tú thủ diễn cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả. Gia đình của cặp mẹ con là gánh nặng trong gia đình lớn, dù được chu cấp cuộc sống khá tốt vẫn thường xuyên gây sự, chỉ trích người thân trong gia đình.

Với năng lực diễn xuất thực lực, cả hai tạo nên vai diễn đầy sức nặng, để lại cho người xem nhiều suy nghĩ. Trong khi đó, Hồng Ánh trong vai cô Út nhí nhảnh lại tạo được những khoảnh khắc vui vẻ thú vị cùng người bà do NSƯT Lê Thiện thủ vai.

thua me con di anh 2
Các câu chuyện tình cảm đan xen, lôi cuốn càng khiến bộ phim thêm phần hấp dẫn.

Khác với dàn diễn viên phụ dạn dày kinh nghiệm, Lãnh Thanh và Võ Điền Gia Huy là hai gương mặt hoàn toàn mới của màn ảnh rộng Việt Nam. Tuy nhiên, cả hai vẫn thể hiện tròn trịa nhân vật của mình. Không bị đóng khung bởi bất cứ vai diễn nào trước đó, hai nam diễn viên làm say mê khán giả bởi diễn xuất tự nhiên, trẻ trung và những “phản ứng hóa học” chân thực, ngọt ngào.

Thưa mẹ con đi khởi chiếu từ ngày 16/8, là bộ phim có bối cảnh ngoại ô xinh đẹp cùng câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng mà vẫn không kém phần lôi cuốn thuyết phục.

Các mối quan hệ gia đình và tình yêu đan xen, tưởng chừng êm ả nhưng chứa đựng nhiều mâu thuẫn, khiến hành trình công khai tình yêu của hai nhân vật chính trở nên muôn phần chông gai. Diễn xuất chân thực của dàn diễn viên khiến khán giả như thực sự được bước vào câu chuyện để lắng nghe lời trải lòng chân thật của 2 chàng trai mang tình yêu khác biệt.


Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm