Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư Honda Winner X được trang bị phanh CBS

Trong buổi ra mắt, Honda Winner X được thông báo là có trang bị phanh CBS cho bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hãng xe Nhật lại phủ nhận điều này trong buổi hỏi đáp sáng nay.

Đánh giá Honda Winner X - thay thiết kế, thêm ABS Honda Winner X giữ nguyên động cơ của thế hệ trước và thay đổi thiết kế, có thêm phanh ABS, đồng hồ LCD. Xe có giá cao nhất 49,5 triệu đồng.

Trong buổi ra mắt tối ngày 13/7, đại diện Honda thông báo rằng Winner X bản tiêu chuẩn được trang bị phanh CBS. Điều này khiến giới chơi xe xôn xao, bởi các mẫu xe côn tay thể thao rất ít khi được trang bị công nghệ này. Trong thông cáo báo chí cũng như các tài liệu liên quan, Honda Việt Nam đều nêu rõ bản Thể thao của Winner X có phanh CBS, giá 46 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong phần hỏi đáp sáng 14/7, trả lời câu hỏi của Zing.vn, đại diện hãng xe Nhật cho biết Winner X không được trang bị phanh CBS cho bản tiêu chuẩn.

Thuc hu chuyen Winner X co phanh CBS anh 1
Trong thông cáo báo chí, Honda đề cập Winner X bản tiêu chuẩn được trang bị phanh CBS.

Vậy phanh CBS là gì? CBS là từ viết tắt của Combi Brake System - hệ thống phanh kết hợp. Phanh CBS giúp người điều khiển chỉ sử dụng duy nhất một tay phanh cho cả phanh trước và sau, giúp giảm quãng đường phanh và cũng tăng độ an toàn khi bóp phanh. Tính năng này cực kỳ hữu ích với những người lái xe thiếu kinh nghiệm. Nói đơn giản, nó giúp người điều khiển xe phanh dễ dàng và an toàn bằng một tay phanh (thường là tay phanh bên trái), cùng lúc phanh cả bánh trước và bánh sau, hạn chế trượt bánh khi phanh.

Hệ thống CBS có cấu tạo chỉ gồm một bộ điều chỉnh áp lực phanh để phân bổ lực đến 2 phanh ở bánh trước và bánh sau. Do công dụng phân bổ lực phanh đến cả 2 phanh trước/sau, CBS thường được trang bị cho các mẫu xe tay ga - dòng xe thường bị vấn đề trượt bánh do phanh gấp.

Phanh CBS có giá thành rẻ hơn ABS nên được lắp đặt cho cả những mẫu tay ga bình dân như Honda Vision, Air Blade, Lead. Trước khi sử dụng phanh ABS, Honda SH cũng sử dụng phanh CBS. Dù không đắt giá và hiện đại như ABS, phanh CBS vẫn là trang bị hữu ích trên những mẫu xe phổ thông.

Bản tiêu chuẩn của Honda Winner X như vậy không có phanh CBS. Bàn đạp phanh chân bên phải sẽ làm nhiệm vụ phanh bánh sau, trong khi phanh tay bên phải sẽ phanh cho bánh trước. Hai phiên bản còn lại của mẫu xe côn tay mới này sở hữu phanh ABS cho bánh trước.

ABS (Anti-lock Bracking System) là hệ thống chống bó cứng phanh, được thiết kế giúp xe không bị trượt bánh khi phanh gấp. Hiện tại, ABS là hệ thống phanh hiện đại nhất được trang bị trên xe 2 bánh. Phanh ABS giảm thiểu tai nạn đến từ việc trượt bánh do phanh gấp.

Thuc hu chuyen Winner X co phanh CBS anh 2
Honda Winner X là mẫu xe số phổ thông đầu tiên được trang bị phanh ABS tại Việt Nam. Ảnh: Phong Vân.

Honda Winner X vừa ra mắt tối 13/7, hệ thống phanh ABS là nâng cấp đáng giá nhất so với thế hệ cũ, giúp tăng sức cạnh tranh với đối thủ Yamaha Exciter 150.

Khám phá ưu nhược điểm của Honda Winner X

Honda Winner X vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là bản nâng cấp đáng chú ý với tham vọng lật đổ Yamaha Exciter.



Thượng Tâm

Bạn có thể quan tâm