Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư tác dụng chữa bách bệnh của thực phẩm chức năng

Theo giáo sư Trần Đáng, nhiều người sai lầm khi dùng thực phẩm chức năng (TPCN) cho người ốm. Vậy làm thế nào để phân biệt thực phẩm này với thuốc?

Trong chương trình Mách nhỏ chị em trên VOV2, giáo sư Trần Đáng - chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng - đã có những giải đáp xoay quanh thắc mắc của phái đẹp về vấn đề này:

TPCN là gì?

Là giao thoa giữa thực phẩm và thuốc. Nó giống thực phẩm về bản chất, giống thuốc về hình thức, được chế biến và sản xuất theo công thức, bổ sung các thành phần mới, các chất có lợi, loại bỏ các chất bất lợi ở dạng viên nén, viên nang, bột, nước, cao trà…

Ảnh minh họa.

Loại thực phẩm này có tác dụng tăng cường sức khỏe, dự phòng và giảm thiểu nguy cơ gây bệnh, có tác dụng tới một hay nhiều chức năng của cơ thể, có nguồn gốc tự nhiên: thực vật, động vật…

Trong thời đại hiện nay, chúng ta bị “nạn đói vi chất dinh dưỡng”, gia tăng các gốc tự do, thiếu hụt chất xơ và cần bổ sung những chất kể trên để phòng ngừa các dịch bệnh mang tính không lây. Phương thức bổ sung tối ưu nhất được các nhà khoa học tìm ra là dưới dạng TPCN.

Cách phân biệt với thuốc

Loại thực phẩm này hoàn toàn khác với thuốc. Việc công bố trên nhãn đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt.

Nếu được sản xuất trong nhà máy dược, theo quy trình của ngành dược, theo tiêu chuẩn của thuốc, sản phẩm làm ra phải ghi là thuốc.

Nếu được sản xuất trong nhà máy thuốc hoặc thực phẩm, theo quy trình an toàn thực phẩm, theo tiêu chuẩn của dược phẩm, sản phẩm làm ra được ghi là TPCN.

TPCN là hỗn hợp của nhiều chất, được làm dưới dạng viên nén, viên nang… có hàm lượng tương đương với khẩu phần hay liều sinh lý của cơ thể mỗi ngày.

Còn thuốc, cũng từ thảo mộc, nhưng được chiết, tách từng chất rồi tổng hợp và đóng thành dạng viên với hàm lượng cao.

Điều kiện sử dụng

Với TPCN, người dùng có thể tự mua, tự dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên nhãn.

Với thuốc, theo quy định chung là phải tuân thủ theo đơn chỉ định của bác sĩ.

Đối tượng sử dụng

Thuốc thường dùng cho người ốm. Còn TPCN, trước tiên phải dùng cho người khỏe. Bởi vì trong khẩu phần ăn của người khỏe đang bị “nạn đói vi chất”, gia tăng các gốc tự do, thiếu hụt chất xơ, cho nên phương thức bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng là tối ưu nhất.

Những người nửa ốm nửa khỏe cũng rất cần sử dụng loại thực phẩm này để hỗ trợ làm giảm các nguy cơ gây bệnh như ung thư, mỡ máu, tiểu đường...

Liệu có yên tâm dùng?

Cho tới thời điểm này, nguyên liệu của loại thực phẩm này hoàn toàn tự nhiên, từ động vật hoặc thảo dược.

Cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất

Áp dụng cần theo 5 bước sau: 

- Đánh giá về tình trạng sức khỏe

- Xác định mục tiêu sử dụng

- Chọn thực phẩm phù hợp với mục tiêu

- Dùng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tư vấn của thầy thuốc và người có chuyên môn

- Có sự đánh giá lại tác dụng của sản phẩm sau khi sử dụng.

Tiểu Uyên (Theo VOV2)

Bạn có thể quan tâm