Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Thực phẩm tốt cho người cao tuổi hậu Covid-19

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể cải thiện và phục hồi di chứng hậu Covid-19.

Ba mẹ của tôi khỏi Covid-19 hơn 2 tháng nay. Ông bà đã cao tuổi và cũng gặp một số triệu chứng hậu Covid-19 nhẹ. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cần thay đổi gì trong chế độ dinh dưỡng để giúp ông bà sớm phục hồi sức khỏe?

ThS.BS Bùi Phạm Minh Mẫn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3

Người cao tuổi là một trong những nhóm có nguy cơ mắc Covid-19 nặng, đồng thời cũng có nguy cơ xuất hiện hội chứng hậu Covid-19 cao hơn người trẻ tuổi.

Dinh dưỡng được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch. Do đó, chế độ ăn phù hợp được xem như một biện pháp hỗ trợ trong điều trị hội chứng hậu Covid-19.

Người cao tuổi sau mắc Covid-19 cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng các nhóm chất đường, đạm, béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nguyên nhân là các phản ứng miễn dịch trong cơ thể để chống lại virus SARS-CoV-2 đã tiêu tốn của cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng.

Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác, tác dụng phụ của thuốc điều trị... khiến hệ tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng. Do đó, họ nên hạn chế sử dụng các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhất là các loại thức ăn chiên, xào.

Chế độ ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây như rau chân vịt, bắp cải, bông cải xanh… cung cấp nhiều vitamin loại C, A, B, K và nhiều chất khoáng rất tốt cho cơ thể.

Sữa cũng là một nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào. Tuy nhiên, do sữa chứa nhiều đạm có thể gây khó tiêu, nên người cao tuổi chỉ cần uống khoảng 300-500 ml mỗi ngày, tương đương với 1-2 ly sữa.

Ở người cao tuổi, cảm giác khát bị suy giảm dẫn đến khó khăn trong việc nhận biết tình trạng thiếu nước. Do đó, họ cần cung cấp ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để duy trì trạng thái cơ thể bình thường. Lượng nước này có thể đến từ các nguồn bên cạnh nước lọc như nước ép trái cây, súp.

Người có bệnh nền kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, thận mạn cần tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng để kiểm soát các bệnh này theo như hướng dẫn trước đây.

Ngoài những loại thực phẩm kể trên, một số loại gia vị có thể được bổ sung vào bữa ăn như tỏi, gừng, chanh, nghệ để hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác. Một số vị thuốc Đông y cũng đã được chứng minh có tác dụng trong nâng cao sức đề kháng, hồi phục sức khỏe cho người cao tuổi hậu Covid-19 như Hoàng kỳ, Nhân sâm, Đương quy, Cam thảo...

Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý sử dụng những loại thuốc này mà cần phải được thăm khám và kê đơn bởi bác sĩ y học cổ truyền.

18 triệu chứng Covid-19 kéo dài thường gặp

Covid-19 kéo dài là bệnh cảnh mới đáng lo ngại, ảnh hưởng nặng nề đến thể chất và tinh thần của người mắc.

Độc giả Đan Anh

Bạn có thể quan tâm