Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuế nhập khẩu cao là rào cản duy nhất của ôtô nhập Mỹ?

Thuế nhập khẩu ôtô từ Mỹ có thể giảm về 0% mở ra cơ hội cho nhiều mẫu xe và hãng xe mới tại Việt Nam.

Năm ngoái, Việt Nam đã chi hơn 3,6 tỷ USD để nhập khẩu tổng cộng 173.561 ôtô nguyên chiếc các loại từ nước ngoài. Trong đó, ôtô nhập khẩu từ Mỹ dù trội hơn về số lượng so với một số quốc gia khác nhưng nhìn chung, vẫn chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong cơ cấu sản lượng nhập khẩu ở nhóm hàng này.

Ôtô nhập Mỹ kém xe nhập Nhật, Trung

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tại Việt Nam trong năm 2024 đã tăng 45,8% về sản lượng đồng thời cao hơn 27,6% về giá trị kim ngạch.

Kết thúc năm 2024, Indonesia trở thành quốc gia cung cấp ôtô nhập khẩu nhiều nhất cho khách Việt với tổng cộng 70.728 xe, giá trị kim ngạch gần 1,04 tỷ USD.

Thái Lan xuất khẩu ôtô sang Việt Nam ít hơn, với tổng cộng 63.769 xe trong năm vừa rồi, nhưng giá trị kim ngạch của nhóm xe này đạt đến gần 1,25 tỷ USD.

Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc cung cấp ôtô nhập khẩu cho khách Việt nhiều nhất
Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2024, chia theo nguồn gốc (Số liệu: Tổng cục Hải quan)
Nhãn Indonesia Thái Lan Trung Quốc Nhật Bản Mỹ Hàn Quốc Đức Các nước khác

xe 70728 63769 31112 3903 654 458 245 2782

Trong năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 31.112 ôtô từ Trung Quốc, đưa quốc gia tỷ dân trở thành nước cung cấp xe nhập khẩu nhiều thứ ba cho thị trường Việt Nam. Giá trị kim ngạch của ôtô nhập khẩu Trung Quốc đạt trên 909 triệu USD, tương đương giá trị trung bình 29.220 USD/xe.

Riêng với Mỹ, nước này đã xuất khẩu 654 ôtô các loại sang Việt Nam, giá trị kim ngạch hơn 23 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu từ Mỹ thấp hơn mức 3.903 xe nhập Nhật trong năm vừa rồi nhưng vẫn cao hơn số lượng ôtô nguyên chiếc nguồn gốc Hàn Quốc (458 xe) hay Đức với 245 xe.

Nhìn chung, lượng xe nhập khẩu từ Mỹ vẫn cao hơn so với một số quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng tỷ trọng chung trong sản lượng nhập khẩu tại Việt Nam vẫn còn khá thấp.

Thuế quan là rào cản duy nhất?

Thuế quan được cho là một phần lý do khiến số lượng ôtô nhập Mỹ tại Việt Nam khá hạn chế. Theo nội dung Nghị định 73, thuế nhập khẩu ôtô từ Mỹ đã được điều chỉnh giảm 13-14% tùy phân loại kể từ ngày 31/3.

xe nhap My anh 1

Thuế nhập khẩu ôtô từ Mỹ về Việt Nam đã được điều chỉnh giảm, nhưng vẫn còn khá cao. Ảnh: T.T.

Dù giảm khá đáng kể, nhóm sedan trang bị động cơ dung tích xy-lanh trên 2.0L và dưới 2.5L sản xuất tại Mỹ vẫn bị áp thuế nhập khẩu 50% khi về Việt Nam. Ôtô dẫn động 4 bánh có dung tích động cơ trên 3.0L được tính thuế nhập khẩu mới 32%, áp dụng từ 31/3.

Bên cạnh các khoản thuế nhập khẩu nói trên, ôtô còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tối đa 150% cùng nhiều khoản chi phí khác, khiến con đường ôtô nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam gần như bị "tắc nghẽn".

Do "rào cản" này, một hãng xe thuần Mỹ như Ford cũng chỉ đang nhập khẩu duy nhất Ford Explorer về Việt Nam. Mẫu SUV cỡ lớn hiện có duy nhất phiên bản Limited 2.3L Ecoboost kèm giá bán 1,999 tỷ đồng.

xe nhap My anh 2

Ford Explorer là mẫu xe duy nhất được Ford nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: Bối Hạ.

Các hãng xe khác như Jeep, Mercedes hay BMW cũng nhập Mỹ rất hạn chế các dòng xe gồm Mercedes-Benz GLE 450 AMG, Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC, BMW X7 hay Jeep Gladiator.

Nhìn chung, thị trường ôtô phổ thông gần như vắng bóng hoàn toàn xe nhập Mỹ, còn phân khúc xe sang cũng không có nhiều cái tên được nhập khẩu từ xứ cờ hoa.

Thuế quan ở mức cao khiến nhiều hãng xe không mặn mà với việc nhập khẩu ôtô từ Mỹ. Thay vào đó, sản xuất ôtô nội địa để bán cho khách hàng trong nước hoặc nhập khẩu từ những quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam như Indonesia hay Thái Lan được ưu tiên hơn. Sản lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong năm 2024 như đề cập phía trên là minh chứng rõ nhất.

Viễn cảnh khi miễn thuế nhập khẩu Mỹ

Thuế quan dường như là "rào cản" duy nhất ngăn cản luồng nhập khẩu ôtô từ Mỹ ồ ạt tràn vào Việt Nam. Vậy khi rào cản này được dỡ bỏ, thị trường xe Việt có bị "ngập" bởi ôtô nhập Mỹ?

Câu trả lời nhiều khả năng là có, nhưng chỉ ở một số ngách nhất định. Loạt xe "Mỹ" đang được kỳ vọng sẽ có mặt tại Việt Nam gồm Ford F-150 (giá dự kiến 1,3-2,8 tỷ đồng), Ford Bronco (dự kiến 1,5-3,4 tỷ đồng), Toyota 4Runner (dự kiến khoảng 1,5 tỷ đồng), Toyota RAV4 (dự kiến 1,5-2 tỷ đồng), Toyota Highlander (dự kiến 1,5-1,9 tỷ đồng), Subaru Outback (dự kiến 1,1-1,6 tỷ đồng) hay Honda Pilot (dự kiến 1,4-2 tỷ đồng) và Acura RDX với giá dự kiến 1,7-2 tỷ đồng.

xe nhap My anh 3

Toyota RAV4 là một trong những mẫu xe được kỳ vọng sẽ về Việt Nam một khi thuế nhập khẩu Mỹ được điều chỉnh về 0%. Ảnh: CarBuzz.

Các mẫu Muscle Car biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô xứ cờ hoa như Ford Mustang (dự kiến từ 1,55 tỷ đồng) hay Dodge Challenger (dự kiến từ 1,9 tỷ đồng) cũng sẽ có mặt tại Việt Nam trong trường hợp 2 bên đạt được thỏa thuận đưa thuế nhập khẩu ôtô Mỹ về 0%.

Các mẫu xe Mỹ vào Việt Nam khi ấy có thể sẽ đến từ nhóm đại lý nhập khẩu không chính hãng, trong khi các hãng xe sẽ mất nhiều thời gian hơn để mang một mẫu xe mới vào thị trường.

Với các mẫu xe phổ thông đã quen mặt khách Việt, thật khó để hãng chọn chuyển sang nhập khẩu Mỹ thay vì lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu Thái Lan, Indonesia. Một số phiên bản đặc biệt tại thị trường Mỹ có thể được giới thiệu cho khách Việt, tuy nhiên số lượng sẽ không nhiều.

Bên cạnh đó, rào cản thuế quan dỡ bỏ hoàn toàn cũng có thể thành cơ hội để Tesla xâm nhập thị trường Việt bằng loạt xe điện quen thuộc như Model 3, Model Y hay cả Model S, Model X và bán tải điện Tesla Cybertruck. Trong trường hợp này, khách Việt sẽ có thêm lựa chọn thuần điện từ một trong những thương hiệu nắm giữ thị phần xe điện lớn hàng đầu thế giới.

xe nhap My anh 4

Thuế nhập khẩu ôtô Mỹ giảm về 0% nhiều khả năng sẽ mở ra cơ hội để Tesla xâm nhập thị trường Việt Nam. Ảnh: Tesla.

Chưa rõ khả năng thuế nhập khẩu ôtô từ Mỹ về Việt Nam được điều chỉnh. Tuy nhiên nếu mức thuế này có thể giảm về 0%, thị trường xe Việt sẽ chứng kiến sự sôi động hiếm thấy nhờ cuộc cạnh tranh của nhiều hãng xe Hàn, Nhật, Trung, Mỹ cùng khá nhiều lựa chọn ôtô "mới lạ" nhập khẩu chính hãng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe Nhật nhập Mỹ giá rẻ hơn cho người Việt liệu sẽ thành hiện thực?

Nếu mức thuế nhập khẩu được giảm về mức 0%, những chiếc ôtô Nhật nhập Mỹ sẽ trở hấp dẫn hơn tại Việt Nam nhờ giá bán.

Ôtô nhập Mỹ được trông đợi về Việt Nam, xe 'hot' có thể rẻ bất ngờ

Toyota 4runner, Ford Bronco hay Tesla Model Y là những cái tên được kỳ vọng sẽ lăn bánh tại Việt Nam nếu thuế nhập khẩu ôtô Mỹ được giảm về 0%.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm