17h chiều 17/12, Võ Ngọc Bích Ngân (sinh năm 2002) cùng cô bạn thân dừng chân tại điểm xe đạp công cộng trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM).
Hai cô gái vừa hoàn thành gần 30 phút trải nghiệm những chiếc xe đạp công cộng đầu tiên trên cả nước với lộ trình vòng quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ và một số tuyến đường lân cận.
Quay trở lại điểm trả xe, cả hai tỏ ra khá mệt, tuy vậy vẫn rất hào hứng với loại hình phương tiện này.
“Đây là lần đầu tiên chúng mình thử đi xe đạp công cộng. Cảm nhận ban đầu là xe dễ đi, ứng dụng vận hành xe trên điện thoại khá hữu ích. Nhưng có thể do trước đây cả hai ít đạp xe nên hôm nay, chỉ mới di chuyển khoảng 30 phút, chúng mình đã thấy thấm mệt”, Ngân cười, chia sẻ cùng Zing.
Bích Ngân và bạn hoàn thành 30 phút trải nghiệm chiếc xe đạp công cộng. |
Hào hứng
Theo ghi nhận của Zing, buổi chiều và tối 17/12, những chiếc xe đạp công cộng mang màu sắc xanh da trời và trắng xuất hiện liên tục trên các trục đường trung tâm tại quận 1 (TP.HCM).
Đặc biệt, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, rất nhiều bạn trẻ đã thuê phương tiện này và cùng nhau dạo quanh phố xá, ghé lại mua bán ở những tiệm đồ uống bên đường.
Những chiếc xe đạp tại điểm thuê xe gần chợ Bến Thành. |
Một cộng tác viên làm nhiệm vụ hướng dẫn tại điểm thuê xe trên đường Lê Lợi cho biết sau ngày khai trương (16/12), lượng khách hàng đến trải nghiệm xe đạp công cộng đã gia tăng đáng kể.
Khoảng 17h, hàng chục chiếc xe đạp tại điểm đã được cho thuê gần hết, nhiều người đến sau phải đứng chờ đợi.
“Vào ngày thứ hai dịch vụ xe đạp công cộng đi vào hoạt động, số lượng người đến đăng ký thuê xe tăng hơn nhiều so với ngày trước đó. Khách hàng đông từ khoảng 16h, chủ yếu là các bạn trẻ. Đến giờ, hầu hết mọi người đều phản hồi tốt về dịch vụ”, cộng tác viên cho hay.
Hàng chục chiếc xe đạp tại điểm cho thuê xe đường Lê Lợi đã được sử dụng. |
Vũ Thị Yến Nhi (sinh năm 2001) cùng bạn trai đang thực hiện thao tác quét mã QR, đăng nhập ứng dụng để thuê xe đạp công cộng.
Trước đó, thông qua mạng xã hội, đôi trẻ biết dịch vụ này mới được khai trương. Dù nhà ở TP Thủ Đức, cách điểm thuê xe đến 15 km, cả hai vẫn quyết định cùng nhau trải nghiệm chiếc xe mới mẻ.
“Trên mạng, mình thấy nhiều người đăng thông tin về dịch vụ cho thuê xe công cộng này nên rất muốn đi thử. Chúng mình gửi xe máy ở gần đây, sau đó thuê xe đạp với giá 5.000 đồng cho 30 phút. Vì là lần đầu sử dụng, mình khá hồi hộp, tò mò”, Nhi nói.
Yến Nhi và bạn trai đi chặng đường xa để trải nghiệm xe đạp. |
Đó cũng là tâm sự của Cao Diệp Nguyệt Thảo (sinh năm 1996). Cùng bạn bè đến phố đi bộ Nguyễn Huệ vui chơi, cô khá bất ngờ khi thấy những chiếc xe đạp công cộng nườm nượp trên đường phố.
Do tò mò, cả nhóm quyết định thử trải nghiệm trong 30 phút, coi đây là hoạt động vui chơi chiều cuối tuần.
“Mình thấy mô hình xe đạp công cộng này rất thú vị, tiện lợi và văn minh. Mình vừa sử dụng ứng dụng để đăng ký thuê xe, thấy khá dễ dàng. Những ngày tới, nếu có thời gian, mình chắc chắn sẽ quay trở lại sử dụng tiếp dịch vụ này”, Thảo nói.
Nguyệt Thảo hồi hộp trong lần đầu tiên đi xe đạp công cộng. |
Trải nghiệm
“Mình thấy xe dễ đi, đặc biệt là ứng dụng rất thuận tiện và thông minh”, đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Diệu Thanh (sinh năm 1995) trong lần đầu trải nghiệm chiếc xe đạp công cộng.
Tranh thủ buổi chiều mát mẻ, Thanh quyết định thuê xe đạp trong 30 phút và dạo quanh phố xá. Đối với Thanh, chiếc xe đạp công cộng có yên và tay nắm mềm mại, đạp nhẹ. Tuy nhiên, so với xe đạp thể thao chuyên dụng mà cô thường thuê tại các đại lý, chiếc xe công cộng có lẽ không dễ sử dụng bằng.
“Mình nghĩ chiếc xe này phù hợp cho những chuyến dạo chơi ngắn quanh đường phố mà thôi. Nếu di chuyển chặng đường xa, đặc biệt khi vượt dốc cầu, mình sẽ vẫn ưu tiên thuê xe chuyên dụng hơn bởi có xích trợ lực hiệu quả”, Thanh chia sẻ.
Diệu Thanh được hướng dẫn thuê xe bằng cách quét mã QR từ ứng dụng. |
Tuy nhiên, cô cho biết rất ấn tượng với app sử dụng để vận hành xe. Chỉ sau vài phút được cộng tác viên hướng dẫn, Thanh đã dễ dàng tải ứng dụng và liên kết cùng ví điện tử.
Đặc biệt, trên quãng đường trải nghiệm xe đạp, cô bất ngờ khi ứng dụng hỗ trợ cả việc khóa xe, trả xe, gửi thông báo nếu người thuê rời khỏi xe đạp.
“Mình dừng xe để mua đồ uống, sử dụng ứng dụng để báo khóa xe tạm thời. Thậm chí, khi mình vừa xuống khỏi xe đạp, ứng dụng đã gửi thông báo ‘Dường như bạn đã rời khỏi xe?’. Mình rất ngạc nhiên khi một loại hình phương tiện công cộng lại được ứng dụng công nghệ hay ho, hiện đại như vậy, giống như ở nước ngoài”, Thanh bày tỏ.
Thanh thích thú với mô hình phương tiện công cộng mới hiện đại. |
Trong khi đó, loay hoay đã hơn 10 phút, Lê Thị Bảo Trân (sinh năm 1999) và bạn trai vẫn chưa thể đăng ký thuê xe thành công. Đôi trẻ gặp trở ngại khi app yêu cầu phải sử dụng ví điện tử có liên kết với ngân hàng nhằm trả phí.
Theo Trân, những người trẻ như cô vẫn có thể tìm hiểu để cài đặt các ứng dụng. Tuy vậy, đối với những người lớn tuổi hoặc không có điện thoại thông minh, quy trình này rất nhiều bất tiện.
“Dù mất thời gian, chúng mình vẫn mong muốn được trải nghiệm chiếc xe đạp công cộng. Hôm nay, chúng mình lên phố đi bộ vui chơi, đồng thời chủ đích sử dụng thử phương tiện giao thông mới. Mình hy vọng bản thân sẽ yêu thích”, Trân cho hay.
Bảo Trân chờ đợi sử dụng thử chiếc đạp công cộng. |
Trước đó, sáng 16/12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức khai trương dịch vụ xe đạp công cộng ở trung tâm quận 1.
Theo đó, Sở đã chuẩn bị chính sách, phương tiện với 100% vốn xã hội hóa để đưa vào 500 xe đạp ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.
Người dân muốn sử dụng chỉ cần vài thao tác đơn giản, tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh.
Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian, cụ thể 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Doanh nghiệp khai thác tiếp tục nghiên cứu đa dạng các loại vé. Riêng thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.