Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủng tim do đạn nổ khi đốt rác

Tai nạn xảy ra khi người đàn ông ở Nghệ An đang đốt rác. Bác sĩ tìm thấy đầu đạn một cm ở màng ngoài tim bệnh nhân.

Bệnh nhân N.T.T. (ở Diễn Châu, Nghệ An) được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng khó thở, mất máu, da xanh, huyết áp thấp, có một lỗ thủng dưới núm vú trái.

Người nhà cho biết trong lúc anh T. đốt rác, đột nhiên có tiếng nổ. Khi người nhà chạy đến, anh T. đã nằm gục tại chỗ. Người đàn ông này được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, sau đó chuyển vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

cuu song benh nhan do dan no anh 1

Sau mổ, bệnh nhân T. đã tỉnh táo, tự thở và giao tiếp bình thường. Ảnh: Từ Thành.

Tại đây, bác sĩ phát hiện dị vật kim khí nằm ở màng ngoài tim, thành sau tâm thất trái. Bệnh nhân có hiện tượng tràn dịch màng tim và phổi trái. Ngay lập tức, bệnh nhân T. được phẫu thuật cấp cứu, xử lý thương tổn và lấy dị vật ra khỏi tim.

Khi mở ngực bệnh nhân, các bác sĩ thấy mặt trước màng ngoài tim có vết thủng khoảng một cm. Thành trước tâm thất phải có vết thủng một cm đang chảy máu. Thành sau thất trái có vết thương tương tự. Màng ngoài tim ở phía sau tâm thất trái có vết thủng và một đầu đạn đang cài vị trí này.

Bác sĩ khâu các vết thương tim, sau đó lấy đầu đạn (có đường kính gần một cm), đồng thời rửa sạch khoang màng tim và phổi trái, đặt dẫn lưu màng phổi. Ca mổ thành công sau hơn 1,5 giờ căng thẳng. Bệnh nhân được cứu.

Sau ca mổ, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức ngoại. Hôm nay (21/8), bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, nói chuyện được. Dự kiến, bệnh nhân xuất viện trong tuần tới.

cuu song benh nhan do dan no anh 2

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (dấu đỏ). Ảnh: Google Maps.

Cứu bé sinh non bị thủng ruột

Nặng 0,8 kg và thủng ruột, bé gái ở Cần Thơ được các bác sĩ cứu sống.

Gia An

Bạn có thể quan tâm