Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu bị Trương Thế Vinh tố lại 'dính phốt' dùng ảnh trái phép

Nhãn hàng thời trang Việt mới đây tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi bị tố sử dụng hình ảnh trái phép của một thương hiệu quốc tế.

Nhãn hàng bị Trương Thế Vinh tố đã làm gì để dính 'liên hoàn phốt'? Nhãn hàng M. những ngày qua liên tục trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi bị tố dùng nhiều hình ảnh trái phép, cư xử "chợ búa".

Mới đây, fanpage có tên Anna and Elena Balbusso Twins đăng tải thông tin cho rằng nhãn hàng M. (Việt Nam) sử dụng trái phép hình ảnh do các nghệ sĩ của họ sáng tạo.

Trong đoạn chia sẻ, Balbusso cho biết hình ảnh của thương hiệu mình đã được đăng ký bản quyền theo luật quốc tế. Tên nhãn hàng thời trang Việt Nam cũng được chia sẻ và gắn kèm đường dẫn đến trang cá nhân của thương hiệu.

"Thương hiệu M. (Việt Nam) đã dùng hình ảnh của chúng tôi! Không chỉ là sử dụng trái phép hình ảnh trên áo sơ mi, áo phông, thương hiệu cũng đã đặt chữ ký như là tác giả dưới hình ảnh này. Tất cả tác phẩm gốc được bảo vệ dưới luật bản quyền. Chúng tôi là một đội nghệ sĩ quốc tế, chúng tôi tìm ra những ai sử dụng trái phép sáng tạo của mình", trang này viết.

Điều đáng nói ở đây chính là thương hiệu Việt Nam không mua bản quyền cũng như xin phép thông qua công ty chủ quản của tác phẩm, mà ngang nhiên khẳng định bản thân tự thiết kế và ký tên thương hiệu trên bức tranh để khẳng định chủ quyền.

Bài đăng này hiện trở thành tâm điểm chú ý, thu hút hơn 16.000 lượt tương tác và 4.700 chia sẻ.

Nhiều dân mạng Việt đã để lại bình luận trên fanpage Anna and Elena Balbusso Twins: "Xin lỗi, rất lấy làm tiếc về điều này. Chúng tôi cảm thấy xấu hổ về những việc làm của M.", "Các bạn yên tâm, chúng tôi sẽ ủng hộ đến cùng"...

Phía thương hiệu Việt cũng nhanh chóng đăng tải bài viết cho rằng cái sai mà nhãn hàng vướng phải chính là để tên trên hình và thiết kế gần giống chữ ký nên khiến Balbusso Twins hiểu lầm.

Mục đích của những người thiết kế hình ảnh này là bán trên photo stock và người mua trả tiền sử dụng hình ảnh là hợp pháp. Tuy nhiên, Balbusso Twins khẳng định lại bức tranh được cấp chứng nhận bản quyền trên toàn thế giới vào năm 2018.

Zing.vn đã liên hệ với cả hai thương hiệu để có thông tin chính xác, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

thuong hieu bi truong the vinh to anh 3
Trước đó, thương hiệu này từng gây chú ý khi bị ca sĩ Trương Thế Vinh tố tự ý sử dụng hình ảnh cho mục đích thương mại trái phép.

Trước đó không lâu, thương hiệu thời trang M. từng bị ca sĩ Trương Thế Vinh tố sử dụng hình ảnh của mình cho mục đích quảng cáo mà không xin phép hay trả tiền bản quyền. Anh bức xúc đòi nói chuyện với nhà sáng lập và yêu cầu bồi thường 25 triệu đồng.

Sau một ngày "lời qua tiếng lại", vụ việc dừng lại khi cả hai công khai xin lỗi nhau trên Facebook và không muốn mọi thứ bị đẩy đi quá xa.

thuong hieu bi truong the vinh to anh 4
Mẫu áo sơ mi của M. bị cho rằng có thể mua trên Taobao với giá khá rẻ.

Tuy nhiên, những vụ lùm xùm liên quan đến thương hiệu M. vẫn chưa kết thúc khi cộng đồng mạng liên tục tìm ra bằng chứng cho thấy sự tương đồng đến 90% giữa thiết kế của M. và các nhà mốt nổi tiếng như Dior, Dsquared2... Chưa kể một số mẫu áo phông cũng rất giống sản phẩm trên trang mua sắm trực tuyến Taobao tại Trung Quốc.

Trong khi đó, phía quản lý của M. thay vì đưa ra lời giải thích chính đáng thì hiện không ngừng "ăn miếng trả miếng", đáp trả từng bình luận không hay từ khách hàng với ngôn từ thiếu văn minh.

Thương hiệu Trương Thế Vinh tố và những nhà mốt Việt bị nghi đạo nhái

Trong lĩnh vực thời trang khó tránh được việc đụng độ ý tưởng, các nhà mốt Việt cũng không phải ngoại lệ.

Thiên Minh

Ảnh: FBNV

Bạn có thể quan tâm