Đầu năm 2018, chuỗi y tế CVS đã tiết lộ chiến dịch nhằm nâng cao, đổi mới tiêu chuẩn trong quảng cáo về làm đẹp của họ, đó chính là loại bỏ airbrushing - một trong những phương pháp photoshop để xoá đi các khuyết điểm trên da và cơ thể người mẫu. Đây là phương thức chỉnh sửa khá thông dụng trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm làm đẹp và thời trang.
Một trong những lý do trọng điểm của việc thay đổi này bắt nguồn từ sự ra đời của CVS Beauty Mark - con dấu "Beauty Unaltered" khẳng định với người tiêu dùng rằng những hình ảnh quảng cáo không qua chỉnh sửa.
Con dấu mới được CVS sử dụng để đánh dấu những bức ảnh không qua chỉnh sửa. |
Sự ra đời của phong trào không chỉnh sửa Photoshop không phải mới gần đây. Nhiều ngôi sao quốc tế và người tiêu dùng thông minh đã từng lên tiếng khi hình ảnh quảng cáo của người mẫu so với ngoài đời quá khác.
Các nhà bán lẻ ngành hàng làm đẹp đang có tầm nhìn đến năm 2020 những thương hiệu mỹ phẩm sẽ theo tiêu chuẩn quảng cáo mới này. Không chỉ vậy, CVS đã nhân đôi nỗ lực với chiến dịch quảng cáo Beauty in Real Life. Họ tuyển chọn một nhóm phụ nữ có vẻ đẹp tự nhiên khắp nước Mỹ để tham gia chụp ảnh hoặc quay video quảng cáo không qua chỉnh sửa.
Từ đây đến 2020 là một thời gian khá dài, nhưng một vài thương hiệu đã bắt đầu có phản hồi tích cực với lời kêu gọi của CVS. Vào tháng 2/2019, nhiều thương hiệu sẽ đẩy mạnh và bắt đầu việc không chỉnh sửa Photoshop với hơn 70% chiến dịch quảng cáo làm đẹp.
Thông tin mới nhất tại CVS, các thương hiệu bao gồm CoverGirl, Neutrogena và Revlon thông báo sẽ cập nhật hình ảnh của họ để thay thế các quảng cáo trước đó bằng hình ảnh những người mẫu nổi tiếng không qua kỹ thuật chỉnh sửa kỹ thuật nào.
Ashley Graham người mẫu ngoại cỡ tỏa sáng trong hình ảnh mới nhất của Revlon trong chiến dịch "nói không với Photoshop". |
Theo Giám đốc Marketing tại CVS Norman de Greve, sự xuất hiện của công cụ chỉnh sửa ảnh giống như một lời nhận xét cho rằng "những người phụ nữ này không đủ xinh đẹp".
Nhà tâm lý học chuyên về mảng quảng cáo, Dr.Rachel Rodgers người nghiên cứu tác động của phương tiện truyền thông đến nhận thức con người cũng cho biết "hình ảnh trên bìa tạp chí, phương tiện truyền thông đưa ra đều có chủ đích".
Trước đây, hình ảnh quảng cáo cho các nhãn hiệu thời trang hay đặc biệt là nhãn hiệu làm đẹp đều phải được chỉnh sửa chỉn chu, kỹ lưỡng, tuân thủ theo quy chuẩn của nét đẹp chung nhằm đánh mạnh vào tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm của họ. Vì lẽ đó, không ít phụ nữ cảm thấy tự ti về khuyết điểm bản thân hơn và họ sẽ có khuynh hướng móc hầu bao nhiều hơn cho việc chăm chút nhan sắc.
Hình ảnh đã thông qua chỉnh sửa (trái) và ảnh sau khi chiến dịch được đưa ra (phải). |
Tuy vậy, đây vẫn là một yêu cầu khó khăn đối với những người phụ nữ đứng trước máy quay mà không có sự bảo trợ của Photoshop. Đối với một nhóm người nhất định, việc sử dụng Photoshop không khiến họ đánh mất vẻ đẹp bản thân hay mất sự tự tin với đời thực, ngược lại nó có khả năng nâng tầm nét đẹp của bản thân.
Ảnh chụp tự nhiên không qua bất kỳ chỉnh sửa nào của thương hiệu Neutrogena vẫn khiến Kerry Washington tỏa sáng rạng ngời. |
Ngôi sao Kerry Washington đã chia sẻ bức ảnh lên Instagram, nơi cô ấy kèm theo chú thích: "Là một #ProudCreativeConsultant tôi rất vui mừng khi chia sẻ rằng gia đình @Neutrogena của chúng tôi đã hợp tác với @CVS_Beauty trong sứ mệnh của mình để mang lại sự minh bạch hơn cho ngành công nghiệp làm đẹp". Thêm vào đó, Kerry đã nhấn mạnh, họ không sử dụng sự can thiệp về kỹ thuật số nào vào những tấm hình quảng cáo sắp tới.
Covergirl và nhà đại sứ Ayesha Curry của hãng cũng tiếp nối chiến dịch "Beauty Unaltered" của CVS. |
Ayesha Curry vừa mới hạ sinh thiên thần nhỏ thứ ba với chồng của mình Steph Curry cách đây bốn tháng. Điều này trước đây sẽ là một vấn đề to lớn đối với Ayesha nói riêng và Covergirl nói chung, nhưng giờ đây mọi việc đều đơn giản hơn với chiến dịch của CVS.
Ayesha càng thêm tự tin với cơ thể của mình sau sinh. Cô không cần khắt khe với bản thân bằng những buổi tập ép cân nặng nề hay cắt tinh bột, đường trong thực đơn hàng ngày. Giờ đây, Ayesha chia sẻ trước buổi chụp hình quảng cáo "tôi đã đi uống rượu trước đó với một tinh thần vô cùng thoải mái, và sáng hôm sau bạn có thể thấy rõ Whiskey trong mắt tôi".
Việc tránh xa các phương thức thay đổi kỹ thuật số cũng mang lại lợi ích to lớn cho khách hàng. Từ những hình ảnh quảng cáo đó, các tín đồ làm đẹp trên toàn thế giới có thể dễ dàng nhìn nhận độ che phủ của một lọ kem nền hay màu sắc rõ nét của một thỏi son mà họ đang nhắm đến.