Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu Lanvin rơi vào khủng hoảng do thua lỗ nặng nề

Nhà mốt Pháp rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi doanh số bán hàng đang suy giảm và thiệt hại lên đến hàng triệu USD do sự thay đổi giám đốc sáng tạo mới.

Được thành lập vào năm 1989, Lanvin là một trong những thương hiệu thời trang độc lập lớn nhất tại Pháp, trong khi các nhãn hàng đều thuộc quyền sở hữu của tập đoàn LVMH và Keiring. Những thiết kế của nhà mốt Pháp luôn hướng đến sự nữ tính, thanh lịch tuyệt đối cho các quý cô thông qua chất liệu mềm mại và kiểu dáng tinh tế.

Thương hiệu Pháp luôn lâm vào tình trạng khủng hoảng sau sự ra đi của nhà thiết kế Alber Elbaz vào năm 2015 do việc thương lượng hợp đồng không thành công. Ngay sau ngày chia tay của ông, Lanvin tiếp tục bổ nhiệm giám đốc sáng tạo mới là Bouchra Jarrar vào tháng 3/2016 nhằm tái tạo và mang đến tinh thần hoàn toàn khác cho thương hiệu. Các thiết kế này tuy có phần táo bạo, hiện đại hơn so với Elbaz nhưng vẫn không đem lại doanh thu mong muốn, thậm chí còn sụt giảm rất nhiều so với dự tính.

Các nhà phê bình đã chia sẻ trên các tạp chí thời trang: "Bộ sưu tập đầu tiên của Bouchra cho Lanvin đã rất tệ và mùa mốt tiếp theo cũng không khá hơn".

Thuong hieu Lanvin lam an thua lo anh 1
NTK Alber Elbaz đã mang về cho Lanvin rất nhiều ánh hào quang từ tư duy sáng tạo riêng, cũng như vực dậy doanh thu của cả một đế chế. 

Thông tin từ trang BOF(Business of fashion) cho biết doanh số bán hàng đã giảm 23% so với năm ngoái và doanh thu năm 2016 xuống còn 162 triệu euro. Doanh thu của Lanvin cách đây 4 năm từng đạt con số 235 triệu euro.

Doanh thu của nhà mốt Pháp tiếp tục giảm 32% trong hai tháng đầu năm 2017, trái ngược hoàn toàn so với các đối thủ khác như Louis Vuitton và Gucci.

Chỉ trong vòng chưa đến 2 năm, nhà mốt Pháp đã thua lỗ lên đến 27 triệu euro. Đây là con số vô cùng lớn trong suốt hàng thập kỷ qua, Lanvin và giám đốc sáng tạo đương nhiệm Bouchra Jarrar hiện không đưa ra bất cứ câu trả lời nào.

Thuong hieu Lanvin lam an thua lo anh 2
Giám đốc sáng tạo Bouchra Jarrar có phải là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm doanh số của thương hiệu Lanvin?

Lanvin hiện có 300 nhân viên làm việc tại Pháp và đã chỉ định công ty tư vấn Long Term Partners tiến hành kiểm toán, cắt giảm chi phí và đóng cửa những cửa hàng không mang về lợi nhuận. Trong năm 2017, thương hiệu Pháp tiếp tục giảm chi phí quảng cáo và đầu tư vào các cửa hàng, cũng như chiến lược sa thải nhân viên. 

Một số nhân viên của Lanvin đang bỏ đi và công ty phải đối mặt với thách thức làm sao có thể giữ chân những nhân viên tài năng. Chiến lược giảm giá cũng sẽ không được triển khai do điều này có thể làm hỏng sự sang trọng của thương hiệu cao cấp Lanvin.

Thuong hieu Lanvin lam an thua lo anh 3
Những thiết kế từng gây ấn tượng với giới mộ điệu về một Lanvin thời thượng, xa hoa dưới sự dẫn dắt của Alber Elbaz.  

Một nguồn tin cho biết: "Viên ngọc trai của nền công nghiệp thời trang đang bị đe dọa và nhân viên đang dần mất hết kiên nhẫn". Shawlaw, cổ đông lớn của Lanvin không muốn liên kết với nhà đầu tư Thuỵ Sĩ Ralph Bartel vì điều này sẽ làm giảm cổ phần của bà tại công ty. Còn riêng Ralph thì không đồng ý với việc thay đổi chiến lược của nhà mốt Pháp.

Vậy với những khó khăn như thế, liệu Lanvin phải làm cách nào để cứu vãn và vực dậy một đế chế hùng mạnh như những năm 1920 - 1930?

Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm