Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thưởng thức món ăn vặt Hải Phòng cực chất giữa lòng Sài Gòn

Chẳng cần ra tận Hải Phòng, những người con xa xứ hay ngay cả những “khẩu vị” Trung, Nam đều có thể thưởng thức những món ăn vặt đậm đà vị Bắc tại TP HCM.

Phục vụ các món ăn vặt từ 15h đến tối, những món kỳ công với hương vị ngon như mẹ làm tại Xôi lá sen thực sự là những món ngon không thể bỏ qua đối với những ai từng phải lòng hương vị đất Bắc.

Ăn vặt cực chất

Khá kỹ tính và tinh tế trong khẩu vị, thế nên dù là món tiệc, ăn cơm hay thậm chí là ăn chơi cũng đều được cô chủ Xôi lá sen chăm chút kỹ lưỡng. Và dù đã quá quen với hương vị quê nhà hay là lần đầu thưởng thức, bạn cũng sẽ thích thú khi được trải nghiệm từng hương vị đặc biệt, chất lừ của những món ngon nơi đây.

Bạn sẽ bị lôi cuốn bởi thực đơn những món ăn vặt đặc trưng xứ Cảng như gỏi đu đủ, thịt bò khô, gỏi hoa chuối tép sông, nem chạo Hải Phòng, diếp cuốn, bánh đa cua, bún cá, miến lươn, miến lươn trộn khô, bún bò xào, bắp bò ngâm giấm, xôi lá sen gà nướng, pa-tê… Đặc biệt, theo bật mí của cô chủ, mỗi tuần thực đơn của quán sẽ được cập nhật thêm nhiều món mới hấp dẫn hơn.

Gỏi rau muống.
Gỏi rau muống.
Nem chạo Hải Phòng.
Nem chạo Hải Phòng.
Chả lá lốt.
Chả lá lốt.

Nếu như món gỏi đu đủ, thịt bò khô hấp dẫn với khô bò nhà làm thơm dai, mỏng, kết hợp với những hương vị đặc biệt, cùng những thành phần quen như đu đủ bào, đậu phộng, rau răm... ; gỏi rau muống tép sông với rau muống thơm thanh, giòn tan trong miệng hòa quyện với tép tươi thơm chắc và nước trộn thơm chua vừa vị; nem chạo Hải Phòng gần với bò bía Sài Gòn với bì, thính, thịt đậm đà nhưng thêm vào rau sống, nem chua cho đúng kiểu Hải Phòng thì khoai mì (sắn theo cách gọi của miền Bắc) nướng được ướp sống gia vị rồi đem nướng, hay chiên giòn tan, thơm lừng cũng sẽ khiến bạn thích mê.

Nhiều lựa chọn như thế song đến đây nếu không thưởng thức một bát bánh đa cua giã tay thì quả là lãng phí. Nước cua thanh mát, đượm đều với sợi bánh đa mềm dai, gạch cua thơm béo, lại có đủ chả cá, chả lá lốt thơm lựng, rau muống… khiến bạn ăn xong vẫn thòm thèm. Sự tinh tế còn nằm ở chỗ, từng nguyên liệu dẫu nhỏ như hành phi, tương ớt, nước chấm, pa-tê… đều được làm tại nhà, vì thế hương vị rất khác biệt.

Bánh đa cua - món đặc sản Hải Phòng.
Bánh đa cua - món đặc sản Hải Phòng.
Miến lươn.
Miến lươn.
Xôi pa-te
Xôi pa-tê.
Bún tôm.
Bún tôm.

Sau khi làm một vòng các món mặn, bạn còn có thể giải khát với các món ngọt như chè đậu ngự, bột sắn dây, chè long nhãn, đá me, sinh tố dưa gang… tuyệt ngon.

Ngoài các món ăn vặt, Xôi lá sen còn phục vụ cơm trưa với đủ các món từ canh, mặn, xào theo đúng vị Bắc như sườn cốt lết, mực nướng mật ong, kho chao, kho xì dầu, canh rau ngót, bí đao, cá trắm kho dưa, cá thu kho thịt, dưa cà, dưa chuột muối xổi… thay đổi theo ngày.

Thân quen như ở nhà

Quà vặt vốn là món ngon khó lòng chối từ của các bạn trẻ. Thế nhưng nhiều người vẫn lo ngại về vấn đề vệ sinh và chất lượng của các món ngon này. Về khoản này bạn có thể yên tâm là không chỉ ngon, những món ăn vặt tại Xôi lá sen còn rất hợp vệ sinh nhờ sự kỹ tính từ lựa chọn nguyên liệu đến cân chỉnh hương vị của cô chủ.

Bạn cũng sẽ cảm thấy ấm cúng với không gian như nhà mình. Nằm trên con đường Mạc Đĩnh Chi yên tĩnh, mát mẻ, quán nhỏ nhưng có không gian thoáng mát nhờ trần cao và dãy bàn ghế gỗ nhỏ xinh được sắp xếp khá khéo. Không gian mộc với tường gạch thô, những bức tranh quê, hay hình những món ăn được treo trên tường vô cùng ấm cúng, thoạt nhìn ngỡ như mọi ngôi nhà Việt khác.

Ngoài việc kết các món ngon, mê không gian ấm cúng, bạn cũng sẽ thấy thú vị khi được chia sẻ những câu chuyện quê nhà, về những món ngon, hay những điều nho nhỏ về cuộc sống cùng cô chủ. Cho nên, sẽ không ngoa nếu nói Xôi lá sen là điểm ẩm thực mới, đậm chất, cho bạn trải nghiệm đầy đủ nhất về ẩm thực, con người, cũng như văn hóa thành phố hoa phượng đỏ.

Huyền Châu

Bạn có thể quan tâm