Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thưởng thức nem Bà Thừa theo cách của người Sài Gòn

Tại Sài Gòn, nem Bà Thừa không dùng kèm với bánh tráng, rau sống, tương đậu phộng như truyền thống, mà ăn kèm với cải bẹ xanh và muối ớt xanh.

Khi nhắc đến món nem, chúng ta có thể liệt kê ra những loại thuộc nhiều vùng, miền như: nem Lai Vung, nem Thanh Hóa, nem Chua, nem Chợ Huyện, nem Ninh Hòa… thế nhưng nhắc đến nem Bà Thừa, thương hiệu nổi tiếng của Bình Định, chúng ta vẫn nhận thấy sự khác biệt.
Tại Sài Gòn, nem Bà Thừa được dùng kèm cải bẹ xanh và muối ớt xanh để phù hợp với khẩu vị, nhịp sống.

Vào những năm 1950, tại vùng đất An Nhơn – Bình Định, xuất hiện một món ăn khá độc đáo, đó là nem Bà Thừa. Món nem này xuất phát nem nướng truyền thống nhưng bằng sáng tạo  riêng, Bà Thừa đã cho ra đời món nem mang tên mình.

Nem Bà Thừa được làm từ thịt heo tươi, có thớ săn chắc. Sau khi rửa sạch, thịt được phân chia nạc và mỡ theo tỉ lệ rồi giã bằng cối đá để có độ dẻo và dai. Trong quá trình giã, người chế biến sẽ thêm những loại gia vị theo tỷ lệ nhất định để thịt sau khi “trở mình” thành nem có mùi thơm, độ dòn, độ ngon rất riêng. Nem “Bà Thừa” có độ dai nhưng không có bất cứ chất phụ gia nào, đây có thể xem là cái tâm của người làm ra nó.

Nếu như ở Bình Định, món ăn này được ăn kèm với rau sống, cuốn bánh tráng chấm với tương đậu phụng. Thì tại Sài Gòn, cụ thể tại 5KU Station lại khác hẳn. Tại đây, nem được được ăn kèm với cải bẹ xanh và muối ớt xanh.


Ngoài nem Bà Thừa, các loại cá đặc sản Bình Định nướng chấm muối ớt xanh là những món được yêu thích nhất tại quán.

Chia sẻ về điều này, anh Trần Nguyễn Phi Anh, cháu nội Bà Thừa, đồng sở hữu quán cho biết: "Do người Sài Gòn có cách thưởng thức ẩm thực rất riêng nên món Nem Bà Thừa tại vùng đất này cũng được biến tấu ít nhiều để phù hợp với khẩu vị và thị hiếu. Việc ăn kèm với cải bẹ xanh và muối ớt xanh, sẽ giúp việc chế biến cũng như thưởng thức nhanh hơn, tiện lợi hơn cũng như mang hơi hướm của hiện đại".

Cách ăn đơn giản, lấy một miếng lá cải bẹ xanh cuộn miếng nem vào, chấm với muối ớt xanh. Độ giòn, dai, thơm của thịt quyện với vị nồng nồng của cải bẹ xanh và chua ngọt của muối ớt xanh, tạo cho nem Bà Thừa một sự khác biệt. Anh Thành, một khách quen của quán cho biết: "Nếu một lần thưởng thức nem Bà Thừa, nhất là theo cách này, bạn sẽ nhận ra nó không thể lẫn với bất kỳ loại nem nào".

Tuy biến tấu ít nhiều để hợp khẩu vị người Sài Gòn, song những đưa con xa quê nếu thích vẫn có thể yêu cầu một phần nem theo cách truyền thống với bánh tráng sống Bình Định, rau sống, chén tương đậu phộng. Mỗi cách thưởng thức đều làm cho thực khách có những cảm nhận khác nhau về món ăn thú vị này.


Các món thịt nướng hay rang muối ớt cũng có vị trí nhất định trong lòng thực khách.

Quán mở cửa từ 17h hàng ngày. Đặc biệt, từ 20/8, vào mỗi thứ 3 và thứ 4, tại quán sẽ có chương trình tặng một món ăn theo quy định của quán cho thực khách. 

Địa chỉ: 181-183 Hai Bà Trưng, P. 6, Q. 3, TP. HCM.

Lê Như - An Huỳnh

Ảnh: Lê Như

Bạn có thể quan tâm