Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thường xuyên đau đầu, người phụ nữ được phát hiện mắc u màng não

Nữ bệnh nhân ở Cần Thơ không ngửi được mùi và thường lên cơn co giật cục bộ.

Sáng 14/9, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ Phạm Thanh Phong cho biết cơ sở y tế này vừa bóc tách thành công khối u màng não cho bệnh nhân Bùi Thị Mỹ Ngân (39 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Hiện nữ bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường, không sốt, vết mổ khô, thị lực hai mắt cải thiện tốt và không còn co giật.

Trước đó, ngày 27/8, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, mờ mắt trái, mắt phải không nhìn thấy. Người phụ nữ này không ngửi được mùi và xuất hiện cơn co giật cục bộ.

Tach khoi u trong 600 phut anh 1

Nữ bệnh nhân đã tỉnh và giao tiếp tốt. Ảnh: T.P.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân có u màng não nền sọ với kích thước 7x9,5 cm. Đây là khối u phức tạp, quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương nhiều mạch máu quan trọng nên phải có sự phối hợp của bác sĩ các chuyên khoa.

Ngày 8/9, bệnh nhân Ngân được vi phẫu. Sau 10 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn cấu trúc quan trọng.

U màng não thường xảy ra ở lứa tuổi 30-70. Bệnh phát triển chậm nên thường không có dấu hiệu đến khi kích thước khối u khá lớn. Triệu chứng của u màng não liên quan kích thước và vị trí của khối u.

Một số dấu hiệu thường gặp đối với bệnh u màng não là đau đầu, động kinh, rối loạn ý thức và buồn nôn.

Bác sĩ khuyến cáo khối u màng não lành tính nhưng khi phát triển lớn, chúng sẽ gây mờ mắt. Người bệnh khi có những dấu hiệu như đau đầu thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác, cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Sản phụ sinh bé trai nặng 3,1 kg khi đang cách ly

Tại khu cách ly tập trung, sản phụ 33 tuổi có dấu hiệu chuyển dạ nên được nhân viên y tế đưa tới bệnh viện để sinh con.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm