Công an TP Cẩm Phả, Quảng Ninh ngày 11/12 cho biết thông qua công tác tuyên truyền, đơn vị phối hợp cùng một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn, đã ngăn chặn, giúp 3 cá nhân không bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng.
Một trong những cá nhân may mắn đó là chị Nguyễn, trú tại TP Cẩm Phả. Khoảng tháng 8, thông qua Facebook, chị Nguyễn kết bạn với một người xưng tên Anthony McCrory, quốc tịch Anh. Người này cho chị biết đang lái tàu viễn dương và sống độc thân.
Đầu tháng 11, Anthony nhắn tin cho chị này, nói rằng chiếc tàu mà anh ta điều khiển bị hỏng, phải vào Na Uy sửa chữa trong vòng 2 ngày, đồng thời Cảnh sát Na Uy thông báo nếu rời cảng thì tất cả cả tư trang, đồ vật có giá trị phải gửi về cho gia đình hoặc người thân, vì trước đó có 1 con tàu đã bị cướp biển tấn công.
Sau đó, Anthony đặt vấn đề sẽ gửi toàn bộ đồ đạc cùng số tiền 355.000 USD cho chị, với lý do gia đình không còn ai thân thích. Cuối tháng 12, Anthony sẽ sang Việt Nam gặp chị để nhận lại tiền, tài sản.
Trung tuần tháng 11, một phụ nữ nói giọng miền Nam gọi điện cho chị, thông báo hàng đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu chị Nguyễn chuyển số tiền là 35 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Anh Thi.
Mấy ngày sau, một phụ nữ khác cũng nói giọng miền Nam gọi cho chị, giới thiệu là đại diện cho phía chuyển hàng ở Na Uy tại Việt Nam, hướng dẫn chị nộp 150 triệu đồng vào tài khoản mang tên Đỗ Thị Kim Tuyến với lý do đóng thuế kiểm định cho số tiền 355.000 USD gửi về, và hàng sẽ được gửi trực tiếp về tận nhà cho chị.
Hai ngày sau, chị lại nhận được điện thoại yêu cầu “nộp phạt” 350 triệu đồng với lý do số tiền từ nước ngoài gửi về cho chị quá lớn.
Khoảng 1h ngày 23/11, người tự nhận là Anthony nhắn tin cho chị Nguyễn thông báo số hàng anh ta gửi về cho chị đang gặp nguy hiểm, và nhờ chị gửi ngay 350 triệu đồng cho trụ sở chuyển hàng của Na Uy đặt tại Việt Nam.
9h cùng ngày, chị này đến ngân hàng định chuyển số tiền trên thì được nhân viên ngân hàng khuyến cáo có dấu hiệu bị lừa đảo. Giật mình, chị Nguyễn đã tạm dừng giao dịch.
Đáng chú ý, trong các ngày 14/9 và 20/10, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP Cẩm Phả, cũng đã phát hiện 3 khách hàng đến giao dịch có biểu hiện không bình thường.
Nhân viên ngân hàng do phát hiện sự bất thường đã tạm dừng yêu cầu chuyển tiền của khách hàng, đồng thời cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo đã được niêm yết tại các điểm giao dịch. Tổng số tiền các cá nhân trên may mắn không bị mất lên đến gần 600 triệu đồng.
Theo đại diện Công an TP Cẩm Phả, thời gian qua, trên địa bàn thành phố và một số địa phương lân cận xảy ra tình trạng giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước gọi điện đến các gia đình yêu cầu chuyển tiền qua số tài khoản của họ; hoặc thông qua mạng xã hội, kết bạn để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ.