Thuế giảm, xuất khẩu có tăng?
Sau hơn hai tháng kể từ khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) VN - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang “chạy nước rút” để tận dụng những ưu đãi FTA.
348 kết quả phù hợp
Sau hơn hai tháng kể từ khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) VN - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang “chạy nước rút” để tận dụng những ưu đãi FTA.
Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đề nghị thành lập quỹ để người dân “móc tiền túi” ra trả một phần ưu đãi đã được cam kết trước đó với nhà đầu tư!
Doanh nghiệp nhập khẩu dầu diesel, dầu mazut… có thể hướng mức thuế nhập khẩu 0-5% nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt hàng này.
Đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) buộc các DN xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước mới được phép nhập khẩu là điều khó chấp nhận.
Nếu hạ thuế nhập khẩu xăng dầu VN như lọc dầu Dung Quất mong muốn thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho nhà máy lọc dầu này và Nghi Sơn trong tương lai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Với lý do quen thuộc là phải chịu mức thuế suất sản phẩm xăng dầu cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, như hoạt động thường lệ, Dung Quất "cầu cứu" Chính phủ.
Lọc dầu Dung Quất sản xuất mỗi năm khoảng 3 triệu tấn dầu diesel. Con số này chiếm gần 50% tổng lượng sản phẩm của nhà máy.
“Doanh nghiệp Thái không to, mạnh bằng Nhật, Hàn Quốc nhưng họ đi nhanh hơn, bài bản hơn. Họ đang đánh du kích vào thị trường Việt Nam”, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội đánh giá.
Hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp ôtô lớn tại Việt Nam đều có chung nhận định về sự tăng trưởng cao của thị trường ôtô trong năm 2016.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cập nhật, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.742 ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc trong năm vừa qua, đạt 1,04 tỷ USD.
Liệu, việc Ford rút hoạt động của mình tại Nhật và Indonesia có mang lại cơ hội nào cho Việt Nam, quốc gia được đánh giá là thị trường lớn thứ 3 của Ford tại Đông Nam Á?
Lượng xe bán ra tăng gần gấp đôi so với 2014 giúp dòng bán tải vươn lên trở thành phân khúc bán chạy thứ 3 sau sedan và SUV tại thị trường Việt Nam.
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa có hiệu lực, nhiều hãng xe sang tại Việt Nam đã bắt đầu tăng giá. Có những mẫu xe điều chỉnh tăng gần 2 tỷ đồng.
Trước ý kiến cho rằng mẫu SUV Everest thế hệ mới có giá bán quá cao, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ thuế nhập khẩu và sự khan hiếm nguồn cung.
"Sẽ đến lúc giá xăng dầu được điều chỉnh hàng ngày thay vì đợi 15 ngày điều chỉnh một lần như hiện tại", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Mấy ngày qua, nhiều mẫu ô tô đồng loạt tăng giá. Không ít mẫu xe sang nhập khẩu tăng giá từ hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng, khiến khách hàng không khỏi choáng váng.
Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, thế nhưng dự báo thị trường sẽ có rất ít mẫu xe giảm giá.
Dù phải chịu giá xe đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng 2015, người Việt Nam vẫn đổ hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường tăng trưởng cao chưa từng thấy.
Với 90 triệu dân, không có nhà sản xuất ôtô nào có thể nói thị trường VN nhỏ. Nguyên nhân là do thu nhập đầu người VN mới chỉ mức trung bình thấp nhưng thuế phí, ôtô lại cao.
Tại sao chúng ta phải lo lắng, nhất là khi đoàn đàm phán, Bộ Công thương đã khẳng định nhiều lần, là việc mở cửa thị trường sẽ từng bước, sức ép tăng dần, Thứ trưởng Khánh nêu.