‘Thời chiến’ của kinh tế Việt Nam
Dịch Covid-19 khiến kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức mang tính lịch sử. Bởi vậy, Chính phủ quyết tâm vực dậy bằng những giải pháp và cách làm mang tính "thời chiến".
2.174 kết quả phù hợp
Dịch Covid-19 khiến kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức mang tính lịch sử. Bởi vậy, Chính phủ quyết tâm vực dậy bằng những giải pháp và cách làm mang tính "thời chiến".
Giá xăng ở Việt Nam được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, có độ trễ. Bên cạnh đó, nhiều loại thuế phí khiến giá xăng trong nước không thể giảm mức tương xứng với thế giới.
Đây là thông tin được Thủ tướng chia sẻ tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 27/3, trong đó xem xét cho doanh nghiệp vay vốn không lãi suất để trả lương cho người lao động.
Thay vì mức 30.000 tỷ tiền thuế, phí ban đầu được gia hạn, Bộ Tài chính đề xuất cho chậm nộp hơn 80.200 tỷ đồng cho cả người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.
Với đề xuất giảm 50% thuế GTGT và phí trước bạ, Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) kỳ vọng sẽ kích cầu mua sắm trong thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.
Bộ NN&PTNT nhận định thị trường Trung Quốc là khu vực quyết định, chi phối đầu ra sản phẩm nông sản Việt Nam trong năm 2020, do đó, cần tập trung nguồn lực để khai thác.
Theo Bamboo Airways, việc hợp tác với ACV phát sinh nhiều khúc mắc về mức giá dịch vụ, dẫn tới thanh toán bị chậm, khiến đối tác nhắc nợ 205 tỷ trong văn bản gửi cơ quan quản lý.
Nhiều bộ, ngành đưa ra các đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp chống chọi khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Các chính sách được đề xuất là thuế, phí, bảo hiểm xã hội, ưu đãi tín dụng...
Bộ GTVT đã tạm thời gỡ bỏ quy định xử lý xe khách chạy không đủ chuyến để tạo điều kiện cho nhà xe giảm tần suất trong đợt dịch Covid-19.
Cả cơ quan quản lý và chuyên gia hàng không đều đề xuất nên giảm các loại thuế phí hàng không để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch cũng như giảm gánh nặng cho các hãng bay.
Theo tính toán mới nhất của các hãng hàng không, việc cắt giảm đường bay khiến các hãng thiệt hại tổng cộng 30.000 tỷ doanh thu trong năm 2020. Bộ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ.
Không chỉ có Đà Lạt, cao nguyên Lâm Đồng còn nhiều điểm du lịch hút khách khác như huyện miền núi Đạ Tẻh. Đây là điểm bay dù lượn hấp dẫn nhiều du khách mê mạo hiểm.
Trước hàng loạt khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, sản xuất, bán lẻ vì dịch bệnh, TP.HCM kiến nghị nhiều biện pháp giảm thuế, phí, hỗ trợ lãi vay, hoãn nộp tiền thuê đất.
Hiến kế tới Thủ tướng, nhiều doanh nhân cho rằng muốn chiến thắng dịch Covid-19, điều đầu tiên là không được sợ hãi. Doanh nghiệp cũng phải chính là các "pháo đài" chống dịch.
Masan, Vingroup, Thaco..., những doanh nghiệp tư nhân đầu ngành đã có nhiều kiến nghị thiết thực với Thủ tướng trong buổi gặp sáng 12/3 nhằm khơi thông khó khăn do Covid-19 gây ra.
Trong khi hành khách phổ thông đổ xô mua vé máy bay, nhiều đại gia ở châu Âu thuê phi cơ riêng để kịp bay tới Mỹ trước khi lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump có hiệu lực.
Lãnh đạo Vingroup, Thaco, Vietjet, Masan, FLC... gửi Thủ tướng nhiều kiến nghị tại cuộc gặp mặt sáng 12/3, nhằm khơi thông phát triển trong lúc dịch Covid-19 lan rộng.
Việc tăng thêm 100.000 đồng phí quản trị hệ thống đã khiến giá vé nội địa của Jetstar Pacific từ rẻ nhất thị trường xuống nhóm gần đắt nhất.
Bộ Tài chính đã có công văn đề xuất giảm mức thu phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền được gia hạn 30.000 tỷ đồng.
Trước tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ do tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng chỉ thị nhiều giải pháp cấp bách để vừa tháo gỡ khó khăn, vừa chủ động ứng phó dịch bệnh.