Xe tải Trung Quốc tràn vào Việt Nam
Trong 10 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô Trung Quốc - chủ yếu là xe tải, đã tăng 205%. Ngoài yếu tố quen thuộc là giá rẻ còn do nhu cầu trong nước tăng cao.
581 kết quả phù hợp
Trong 10 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô Trung Quốc - chủ yếu là xe tải, đã tăng 205%. Ngoài yếu tố quen thuộc là giá rẻ còn do nhu cầu trong nước tăng cao.
Tháng 10/2014, hàng loạt mẫu ôtô nhập khẩu về nước để đón mùa cuối năm. Nhưng xe càng về nhiều, cạnh tranh càng gay gắt và giảm giá là tất yếu.
Sự xuất hiện của đại lý chính hãng và phòng trưng bày của Bentley và Lamborghini tại Hà Nội trong vài tháng tới cho thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các dòng xe ngoại.
Đầu năm nay, thị trường ô tô đã chứng kiến một cuộc bứt phá ngoạn mục của xe nhập khẩu nguyên chiếc cả ở kim ngạch lẫn sức mua thực tế.
Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đề án chiến lược công nghiệp ôtô VN sắp được phê duyệt có thể giúp đẩy lượng tiêu thụ ôtô trong nước ngang hàng với Malaysia.
Ước tính đã có khoảng 10.100 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong 3 tháng đầu năm nay, đạt giá trị 180 triệu USD.
Xét trên khía cạnh sản phẩm, phân khúc xe hơi dường như đang nghiễm nhiên được coi là bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Năm 2013, Công an HN đã khám phá đường dây buôn lậu 1.200 ôtô hạng sang. Những người trong vụ án lợi dụng chính sách thuế đối với ôtô nhập khẩu cho Việt kiều hồi hương để buôn lậu.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2013 đã có tổng cộng 34.978 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 708 triệu USD.
Nguyên nhân thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á, thuế trước bạ ở một số thành phố lớn giảm và việc ưu tiên cho xe có tỉ lệ nội địa hóa cao.
Tăng trưởng doanh thu bán lẻ lên tới 19%, vượt xa dự báo trước đó, ngành ô tô đã cán đích thành công nhờ cú nước rút trong quý cuối cùng.
Có thể nói 2013 chính là quãng thời gian vui vẻ hiếm hoi của thị trường ôtô nhập khẩu trong vòng 5 năm trở lại đây.
Muốn ngăn chặn tình trạng xe sang trốn thuế, các cơ quan chức năng phải tìm ra nguồn gốc, người nhập khẩu, người chủ bán các loại xe này.
Ngày 25/11, Bộ GTVT chính thức công bố dự thảo Đề án Phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Đề án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Hàng chục ôtô tiền tỷ được các Việt kiều nhập về đang nằm tại cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu từ gần một năm qua, trong đó nhiều xe không có chủ hàng đến nhận hoặc đến nhận nhưng giấy tờ không hợp lệ.
Lộ trình cắt giảm thuế quan theo các cam kết quốc tế càng vào sâu thì cơ hội để giảm giá bán lẻ ôtô tại Việt Nam xem ra càng lớn.
Mặc dù con số cuối cùng của mức nhập khẩu ô tô tháng 5 không đạt 4.000 chiếc như dự báo trước đó, nhưng đây vẫn là tháng có số xe nhập về cao nhất từ đầu năm.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng.
Có những thực tế không thể hoặc không nên phủ nhận về thị trường ô tô Việt Nam. Và cũng từ đó lại nảy sinh những câu chuyện mà trong nó chứa đựng cả sự nghịch lý lẫn hợp lý.
Mức thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu với xe nhỏ đã qua sử dụng sẽ được điều chỉnh tăng 700 - 1.600 USD/chiếc kể từ 29/4 tới.