Đường sắt cao tốc 350 km/h: 'Đầu tư đắt đỏ mà lãng phí'
Theo báo cáo tiền khả thi, đến 2050 năng lực khai thác đường sắt cao tốc Bắc - Nam mới đạt khoảng 40% công suất. GS Lã Ngọc Khuê cho rằng như vậy là đầu tư đắt đỏ mà lãng phí.
414 kết quả phù hợp
Theo báo cáo tiền khả thi, đến 2050 năng lực khai thác đường sắt cao tốc Bắc - Nam mới đạt khoảng 40% công suất. GS Lã Ngọc Khuê cho rằng như vậy là đầu tư đắt đỏ mà lãng phí.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định phương án xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam 58,7 tỷ USD không làm vượt trần nợ công trong khi lãnh đạo Bộ KH&ĐT nói chi phí này quá lớn.
Nếu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai, nguồn lực của cả đất nước sẽ phải dồn vào dự án này. Các dự án đường sá, cầu cảng khác sẽ không được ưu tiên đầu tư.
Nhiều chuyên gia ủng hộ phương án xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 200 km/h nhưng không tin suất đầu tư chỉ 26 tỷ USD như Bộ KH&ĐT đưa ra.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai phương án xây đường sắt cao tốc khác nhau, Thủ tướng đã quyết định cho thành lập Hội đồng thẩm định dự án này.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết khi lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường sắt trị giá 58,7 tỷ USD, Bộ này đã tính lâu dài, để nâng tốc độ lên 350 km/h.
Bộ GTVT cho rằng với đề xuất làm đường sắt Bắc - Nam trị giá 58,7 tỷ USD, cơ quan này sẽ phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn để đảm bảo yếu tố nợ công.
Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/h là hiệu quả và tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD so với Bộ GTVT đề xuất.
Một tiểu dự án thuộc tuyến metro số 5 ở Sài Gòn phải tạm ngưng để chờ cơ quan chức năng xem xét thông qua chủ trương đầu tư.
Công ty Cửu Long đề nghị được đầu tư dự án đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ Bến Lức đến Hiệp Phước với số vốn 7.000 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải được trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Được đưa vào sử dụng cách đây hơn 90 năm, trải qua nhiều thăng trầm nhưng ga Đà Lạt vẫn giữ được kiến trúc độc đáo, thu hút du khách mỗi khi tới thăm thành phố mộng mơ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hoài nghi tiến độ chỉ 1 năm hoàn thành mà một số nhà đầu tư tư nhân đưa ra. Ông cho biết Bộ GTVT đã đề xuất giao ACV thực hiện, dự kiến mất 40 tháng.
Lượng khách tăng quá cao so với công suất thiết kế, nhiều khu vực luôn trong tình trạng đông đúc khiến sân bay Tân Sơn Nhất bị xếp cuối bảng về điểm trung bình chất lượng dịch vụ.
Chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (Ngọc Hồi - Yên Viên) đang cần thêm “biển chỉ dẫn” mới để công trình có số vốn lên tới 81.537 tỷ đồng chạy đúng hướng.
Trả lời Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết có thể sẽ phải đấu thầu công khai chọn nhà đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất khi hiện tại có cả tư nhân xin xây dựng.
Là một trong các đơn vị muốn đầu tư làm T3, Tân Sơn Nhất, FLC cam kết hoàn thành trong 1 năm. Lãnh đạo tập đoàn còn nói xong trong 9 tháng.
Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ, tài liệu về 4 nội dung vi phạm có dấu hiệu hình sự tại Công ty Gang thép Thái Nguyên cho Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (Quảng Ninh).
Dự án đang trong giai đoạn tiền khả thi, quy mô quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT.