Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tia Hải Châu: ‘Xuất khẩu’ Vpop ra thế giới còn chông gai

Nữ ca sĩ trẻ cùng ê-kíp vẫn miệt mài sáng tác, thu âm ca khúc để “chào hàng” các hãng ghi âm nổi tiếng trên thế giới, nhằm tìm thấy một cơ hội phát triển sự nghiệp ngoài lãnh thổ.

Tia Hải Châu vừa mới phát hành đĩa đơn Wasted hợp tác với những nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, cô xem đây là một cơ hội và đang mon men trên con đường khẳng định mình hơn là 1 sự thành công hào nhoáng.

Wasted - Tia Hải Châu Single "Wasted" là sản phẩm âm nhạc giữa Tia Hải Châu và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng người Canada, Adam Hurstfield.

Khó khăn nhưng phải may mắn

- Sau 2 tuần ra mắt đĩa đơn Wasted, khán giả phản hồi với bạn như thế nào?

- Phải thẳng thắn là Wasted chưa phải là một bản hit được giới trẻ hâm mộ cuồng nhiệt nhưng phản hồi của những yêu thích sự trẻ trung, năng động trong âm nhạc của tôi thì khá tốt. Họ liên tục nghe ca khúc và chia sẻ lên mạng xã hội khiến tôi cảm thấy sản phẩm của mình cũng có những điểm thú vị kết nối với công chúng. Ngoài ra, đĩa đơn Wasted cũng được phát ở một số điểm công cộng khiến tôi thấy rất vui.

- Không ít khán giả tò mò, làm việc với nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng thế giới là như thế nào?

- Đây là một trải nghiệm thú vị của tôi khi Adam Hurstfield đã bỏ công sức và tiền bạc để bay qua tận Việt Nam, thu âm 2 ca khúc sau khi nghe tôi hát vài lần trên internet. Hurstfield đã khiến tôi thay đổi tư duy âm nhạc cũng như thể hiện một ca khúc rất nhiều. Và quan trọng hơn, sự nhiệt tình của nhà sản xuất âm nhạc này khiến tôi suy nghĩ lại về cách làm nghệ thuật của mình.

Tôi tự hỏi khi đến một đẳng cấp như anh ấy, liệu mình có còn giữ được sự nhiệt tình cho những nghệ sĩ mới nổi hay không? Tôi đã được giúp đỡ như vậy thì sau này khi có thể, tôi cũng sẽ giúp lại những tài năng mới.

- Bạn thấy sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình đã đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế?

- Về tiêu chuẩn âm nhạc có lẽ nghe qua mọi người cũng đã thấy đây là sản phẩm không hề có sạn về cách hát và phát âm. Tôi cũng rất tự tin về chất lượng của sản phẩm này. Dưới góc độ truyền thông và quảng bá thì tôi còn cần nhiều thời gian hơn để đưa ra thị trường quốc tế sản phẩm của mình. Sản phẩm của tôi cũng đã bắt đầu xuất hiện trên tât cả các trang nhạc thế giới và được bán lượt nghe, lượt download.

Ca si viet hop tac voi nghe si nuoc ngoai anh 1
Nữ ca sĩ trẻ Tia Hải Châu.

- Hát tiếng Anh như vậy bạn có nghĩ mình đang thu hẹp đối tượng thưởng thức âm nhạc tại Viêt Nam?

- Mọi sự lựa chọn đều có sự đánh đổi, ví dụ nếu chọn nhạc trẻ thì sẽ ít lượng fan lớn tuổi sang trọng và ngược lại. Hơi ví von một tí nhưng mỗi nghệ sĩ đều là một bông hoa khác màu vì thế nền âm nhạc này mới trở nên đa dạng. Tôi không nghĩ hát tiếng Anh là một điều tệ khi ngôn ngữ này cũng là ngôn ngữ đang ngày càng phổ biến hơn ở nước ta. Các em nhỏ bây giờ còn nói tiếng Anh rất sõi và như người bản địa.

- Liệu sẽ có một phiên bản tiếng Việt đi kèm như một vài nghệ sĩ Việt vẫn làm?

- Tia nghĩ, nghệ thuật rất quan trọng ngôn ngữ, vì nó thể hiện ý nghĩa và thái độ khi ta hát đúng ngôn ngữ dành cho ca khúc đó. Và với tôi, âm nhạc là sáng tạo và tôi muốn sáng tác những ca khúc Việt mang dấu ấn, cá tính riêng chứ không phiên dịch ra từ bản nhạc tiếng Anh của mình.

- Bạn nghĩ cơ hội phát triển sự nghiệp của mình ra tầm quốc tế như thế nào? Bạn gặp khó khăn gì?

- Như tôi từng chia sẻ rất nhiều lần trước đây, con đường ra thế giới rất dài và chông gai cũng như cần sự may mắn. Vậy nên ngay bây giờ Tia và ê-kíp chỉ có thể cố gắng hết sức cho ra sản phẩm hay để chào các hãng thu âm thế giới chứ chưa thực sự biết khi nào mình sẽ thành công. Và đó cũng là cách mọi người thành công trên thế giới làm, "phải đi mới đến".

Ca si viet hop tac voi nghe si nuoc ngoai anh 2
Ngoài những khó khăn, muốn Vpop được khán giả quốc tế biết đến còn phải gặp may mắn.

Khép kín, độc thân và ghét mạng xã hội

- Từ hát chính của một ban nhạc rock cho đến ước mơ “xuất khẩu âm nhạc” ra thế giới, con người bạn thay đổi như thế nào?

- Khi xưa, Tia nhút nhát, khép kín và ghét đám đông. Đến nay vẫn còn ghét đám đông nhưng đã tự tin hơn, độc lập và tự chủ hơn như một người phụ nữ hiện đại. Tôi đã trải qua rất nhiều biến cố trong thời gian im lặng để bản thân được như bây giờ. Và tôi vui vì vượt qua nó sớm và tất cả còn tồn đọng là âm nhạc và âm nhạc mà thôi.

- Dường như bạn vẫn là người khép kín như xưa. Bạn có thấy điều đó làm giảm đi những cơ hội phát triển?

- Tôi phải thú nhận mình không thích mạng xã hội. Tôi cũng không thích việc một người có thể rất nhỏ tuổi nhưng vào nhận xét về chất xám, sự lao động của mình hay một nghệ sĩ lớn nào đó bằng thái độ không tôn trọng, thậm chí vô văn hoá. Nhưng ngoài đời thực thì tôi đã khác nhiều, thích trò chuyện và tìm hiểu về mọi người nhiều hơn để mình có một tâm hồn phong phú để viết nhạc.

- Bạn có thể kiếm sống được bằng âm nhạc chứ?

- Vâng, tất nhiên. Tôi vẫn đi hát đều đặn những buổi tiệc kín. Hầu hết tôi đều hát tiếng Anh vậy nên cuộc sống của tôi cho đến hiện nay tuy không trống kèn nhưng khá dễ thở. Tôi không nói điêu chứ cũng có lúc cũng chẳng còn đủ tiền để ăn. Nhưng tôi hưởng thụ cuộc sống theo cách khác, không bon chen để chuốc lợi mà muốn mình trải qua tất cả mọi chuyện thì mới làm nghệ sĩ được. Nghệ sĩ là một người nói lên tiếng nói của mọi người mà!

- Gia đình bạn đã thay đổi quan điểm và ủng hộ khi thấy bạn đang có bước tiến trong âm nhạc?

- Chính xác là thay đổi hoàn toàn, ba mẹ vẫn lo lắng tôi cực nhọc chống chọi với cuộc sống xô bồ, nhưng tôi trao cho ba mẹ niềm tin về sự mạnh mẽ của mình, dám nghĩ dám làm.

Ca si viet hop tac voi nghe si nuoc ngoai anh 3
23 tuổi, Tia Hải Châu vẫn độc thần và dành nguồn năng lượng cho âm nhạc.

- Thế cuộc sống của một cô gái 23 tuổi của bạn như thế nào?

- Tuổi 23 rất nhiều vấn đề để nói, già đi rất nhiều so với lúc đăng quang cuộc thi The Winner Is.., chẳng còn bao nhiêu thời gian để đạt được thành công không thì mình sẽ già nua, xấu xí. Thế nhưng tôi vẫn thích sống vô tư nhưng tôi nghĩ bản thân mình phải rất trưởng thành và sâu sắc thì mới làm ra âm nhạc khiến những người lớn tuổi yêu thích.

- Ở độ tuổi này chắc bạn phải yêu đương dữ lắm?

- À, với tôi lại khác một tí. Tôi yêu sớm lắm nên bây giờ đã hơi mệt về chuyện yêu đương nhưng say nắng thì khá nhiều vì nghệ sĩ thì nhạy cảm mà.

- Người yêu hiện tại của bạn như thế nào?

- Thú thực là tôi vẫn đang độc thân vui tính, nhưng trong lòng vẫn thương một người và người ấy cũng còn đang giúp đỡ tôi rất nhiều trong âm nhạc. Cả hai chúng tôi khá hợp gout và hiểu ý nhau.

- Kế hoạch sắp tới của bạn như thế nào?

- Tôi sẽ cho ra mắt MV Wasted trong thời gian sớm nhất và một ca khúc khác của nhà sản xuất âm nhạc Adam Hurstfield. Ngoài ra, tôi cũng sẽ phát hành album do mình sáng tác, còn nhạc Việt thì tôi cũng đang ấp ủ dự định nên sẽ bật mí sau.

Nhật Phi

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm