Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm thuốc an thần để vận chuyển voi

Nhiếp ảnh gia Pete Oxford đi cùng một nhóm các nhà bảo tồn, chụp hình gần 80 con voi sau khi chúng trốn khỏi khu bảo tồn động vật hoang dã ở Zimbabwe.

Chúng ta đều biết rằng loài voi đang gặp rắc rối. Hằng năm có khoảng 35000 con voi bị giết bởi bọn săn trộm để lấy ngà, bán cho một tầng lớp thượng lưu người Trung Quốc luôn coi ngà voi như một biểu tượng quyền lực.
Hàng năm có khoảng 35.000 con voi bị giết trộm để lấy ngà, bán cho tầng lớp thượng lưu ở một số quốc gia phương Đông vốn coi ngà voi là biểu tượng quyền lực.
Nhiều đàn voi Châu Phi hiện đang sống trong sự bảo vệ nghiêm ngặt tại các công viên quốc gia. Chính phủ các nước và các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã đã có những bước tiến dài trong việc đầu tư các thiết bị hiện đại, nhằm tránh cho chúng khỏi bị nhiễm độc, hay bị săn bắt giết mổ trái phép.
Nhiều đàn voi châu Phi đang sống trong sự bảo vệ nghiêm ngặt tại các công viên quốc gia. Chính phủ các nước và các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã đã có những bước tiến dài trong việc đầu tư các thiết bị hiện đại, nhằm tránh cho chúng khỏi bị nhiễm độc, hay bị săn bắt, giết mổ trái phép.
Nhiếp ảnh gia Pete Oxford đã đi cùng xe với một nhóm các nhà bảo tồn, để chụp lại hình ảnh đàn voi gần 80 con khi chúng tình cờ trốn ra khỏi khu bảo tồn động vật hoang dã ở Zimbabwe. Người ta phải tiếp cận đàn voi bằng trực thăng, rồi tách chúng ra thành nhiều nhóm nhỏ trước khi các bác sỹ thú ý tới để tiêm thuốc an thần cho chúng tùy theo kích thước.
Để đưa đàn voi "đi lạc" này trở lại khu bảo tồn, người ta dùng trực thăng, tách chúng ra thành nhiều nhóm nhỏ để các bác sĩ thú y tiêm thuốc an thần.
Sau khi những chú voi đã được tiêm thuốc và ngủ say, các bác sỹ thú ý sẽ nhanh chóng chuyển chúng lên những chiếc xe tải lớn một cách an toàn, và vận chuyển chúng quay trở lại khu bảo tồn. Oxford cho biết loài voi hay loài tê giác đều đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nhu cầu săn bắt trái phép để lấy ngà ngày càng cao.
Sau khi voi được tiêm thuốc và ngủ say, họ chuyển chúng lên những chiếc xe tải lớn,  và vận chuyển càng nhanh càng tốt trở lại khu bảo tồn.
“Chúng tôi có mặt tại đây tại thời điểm này, và bị buộc phải dùng các biện pháp mạnh mẽ, chính là để bảo vệ sự an toàn cho loài voi, loài vật đã trở thành biểu tượng của Châu Phi. Có một sự thật đáng xấu hổ là chúng vẫn đang gặp nguy hiểm…”, Oxford nói.
Loài voi hay tê giác đều đang bị đe dọa nghiêm trọng, bởi nhu cầu về ngà và sừng trên thị trường ngày càng cao.

Có thật châu Phi tràn ngập thú dữ?

Châu Phi toàn sa mạc, người dân sống trong lều, không có khách sạn, đi vệ sinh ngoài trời và chỉ có toàn người da màu... đó là những hiểu lầm phổ biến nhất về châu Phi.

An Ngọc

Theo Huffingtonpost

Bạn có thể quan tâm