Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm vắc xin cúm vào buổi sáng hiệu quả hơn

Nếu vắc xin cúm được tiêm vào buổi sáng, chúng sẽ có hiệu quả hơn. Những phát hiện từ nghiên cứu của ĐH Birmingham chỉ ra tiêm vắc xin vào buổi sáng có thể tạo ra phản ứng tốt.

24 phòng khám đa khoa ở West Midlands, Anh được phân tích từ năm 2011-2013, trong một thử nghiệm ngẫu hóa gộp trong chương trình tiêm phòng cúm hàng năm của Anh. 276 người lớn tuổi trên 65 được tiêm phòng chống lại 3 chủng cúm, những người này hoặc được tiêm buổi sáng (từ 9-11h) hoặc được tiêm buổi chiều (từ 13-17h).

Tiem vac xin vao buoi sang hieu qua anh 1
Thời gian hiệu quả để tiêm vắc xin là từ 9-11 giờ sáng. Ảnh: CT

Các nhà nghiên cứu cho biết, phản ứng miễn dịch dao động trong ngày, và họ muốn kiểm tra xem điều này có làm tăng phản ứng kháng thể với việc chủng ngừa hay không. Có thể thấy rằng tiêm phòng buổi sáng tạo ra phản ứng hiệu quả hơn, không chỉ có lợi trong chiến lược tiêm phòng cúm mà còn là cơ sở để cải thiện các chiến lược tiêm phòng nói chung.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, hàng năm có một số lượng đáng kể các nguồn lực được sử dụng để cố gắng ngăn ngừa nhiễm cúm, đặc biệt ở người già nhưng chỉ gần một nửa tạo ra đủ kháng thể để được bảo vệ hoàn toàn.

Những kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng, việc chuyển thời gian tiêm phòng vào buổi sáng có thể cải thiện hiệu quả mà không gây tốn kém.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Vaccine.

http://suckhoedoisong.vn/tiem-vac-xin-cum-vao-buoi-sang-se-hieu-qua-hon-n115785.html

Theo BS Cẩm Tú/Sức Khoẻ và Đời Sống

Bạn có thể quan tâm