Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm vắc xin nhầm ở Đồng Tháp: 'Do cán bộ yếu tay nghề'

Thay vì bơm dung dịch này pha với các lọ vắc xin dạng bột đông khô cho trẻ mầm non, một cán bộ tiêm chủng chỉ tiêm nước cất cho trẻ, khiến phụ huynh hoang mang.

Sáng 27/10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp thừa nhận, sở dĩ xảy ra việc “tiêm nhầm nước cất” cho hàng loạt trẻ em là do cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề và lần đầu tiêm chủng.          

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Sở y tế đã họp phê bình, nghiêm khắc kiểm điểm đối với các bộ tiêm chủng và cảnh báo toàn hệ thống. Trước đó, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường 3, TP Cao Lãnh), thực hiện việc tiêm chủng cho 170 trẻ, từ 1-5 tuổi.

Tuy nhiên khi mở nắp vắc xin để tiêm, cán bộ tiêm chủng chỉ lấy các lọ dung dịch hồi chỉnh bên trên mà không quan tâm đến các lọ vắc xin nằm bên dưới. Khi cán bộ giám sát phát hiện thiếu sót, thì đã tiêm được 6 ống cho 60 trẻ. Sở Y tế cũng đã bố trí công tác khác đối với các bộ tiêm chủng “tiêm nhầm” này.

"Số trẻ bị “tiêm nhầm” sẽ được thực hiện việc tiêm lại vắc xin vào ngày 11/11 tới, trong đợt 2, tiêm chủng cho trẻ từ 6-9 tuổi. Trong tuần này, khi sơ kết công tác tiêm chủng đợt 1 (31/10), chúng tôi sẽ chính thức cảnh báo toàn hệ thống, đồng thời tăng cường công tác giám sát việc thực hiệm tiêm chủng một cách nghiêm ngặt”, lãnh đạo Sở Y tế Đồng Tháp cho biết.

 


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm