Kulvin Kaur, cô dâu tổ chức siêu đám cưới tại Đà Nẵng hồi tháng 2, chia sẻ hình ảnh du lịch tại Maldives. Ảnh: Kulvin Kaur. |
Ấn Độ sẽ có 200 tỷ phú USD vào năm 2024, đứng thứ 3 thế giới về số lượng người giàu chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Đây là con số vô tiền khoáng hậu đối với đất nước hiện đông dân nhất hành tinh, theo Forbes.
Không chỉ đổ tiền cho xe sang và những tòa nhà dát vàng, giới thượng lưu Ấn Độ còn nổi tiếng với mức độ hào phóng khi đi du lịch.
Theo báo cáo về tình hình du lịch hạng sang của Amadeus, công ty dịch vụ lữ hành có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha), thị trường du lịch hạng sang của Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến 12,8%, tính từ năm 2015 đến năm 2025.
Trong đó, việc các tỷ phú chi tiền cho các chuyến du lịch độc quyền hay tổ chức sự kiện đám cưới góp phần không nhỏ.
Những chuyến đi xa hoa đến “điên rồ”
Nửa đầu năm 2024, thế giới choáng ngợp trước lễ cưới sang trọng của con trai út nhà tỷ phú Mukesh Ambani, Chủ tịch Tập đoàn đa ngành nghề Reliance Industrie.
Được biết, riêng tiệc trước đám cưới của chú rể Anant Ambani và cô dâu Radhika Merchant đã tổ chức trên du thuyền xa hoa, du ngoạn khắp Địa Trung Hải trong 4 ngày. Katy Perry, Pitbull, Andrea Bocelli và Backstreet Boys đã biểu diễn tại buổi tiệc này.
Tiệc trước đám cưới kéo dài từ 29/5 đến 1/6 trên siêu du thuyền Celebrity Edge, được coi là "thiên đường xa xỉ" của hãng Celebrity Cruises. Ảnh: Hindu Times, Celebrity Cruises, @batikdesign, @aderobertsdotcom. |
Nhưng trên thực tế, đám cưới xa hoa này không phải lần đầu tiên cả thế giới kinh ngạc cho mức độ chịu chi của giới thượng lưu Ấn Độ cho những chuyến đi khắp địa cầu.
Loveleen Arun, nhà sáng lập Công ty lữ hành Panache World, kể về 6 người trong một gia đình kinh doanh ở Bắc Ấn Độ không ngại chi 1,2 tỷ rupee (khoảng 143 triệu USD) cho chuyến du lịch kéo dài 6 ngày đến Ibiza - "thủ đô" tiệc tùng của thế giới.
Tại đây, họ chi 25.000 euro để thuê một du thuyền trong một ngày. Họ muốn một con tàu hạng siêu sang, có màu đen và du thuyền duy nhất đáp ứng được các yêu cầu của nhóm khách thuộc về cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo.
Tại khách sạn họ thuê ở Ibiza, mỗi thành viên trong gia đình đều muốn có một phòng suite riêng biệt. Ngoài ra, họ thuê trọn gói một chiếc máy bay lớn cho chuyến bay kéo dài 30 phút đến thác Victoria để ngắm cảnh.
Thác Victoria với vẻ đẹp hùng vĩ thu hút du khách tham quan với tầm nhìn từ máy bay tư nhân. Ảnh: Rodolfo Clix/ Pexels. |
Chhavi Chadha, nhà sáng lập Công ty lữ hành hạng sang Bespoke (New Delhi), cho biết Ấn Độ đang trở thành một trong những thị trường "màu mỡ" với ngành du lịch xa xỉ, theo The National News.
Với chuyến du lịch xa hoa ra nước ngoài, du khách Ấn Độ thường chi 500.000-600.000 rupee (6.000-7.150 USD) cho hai người/chặng ngắn. Với chặng dài, họ sẵn sàng rút hầu bao đến một triệu rupee (12.000 USD).
Karan Anand, giám đốc quan hệ khách hàng tại Công ty lữ hành hạng sang Cox & Kings (Ấn Độ) cho biết Anh, Pháp, Italy, Seychelles, Maldives, Dubai và Bali là những điểm nghỉ dưỡng phổ biến đối với du khách Ấn Độ.
Ông tiết lộ các tour du thuyền cao cấp cũng ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với giới thượng lưu Ấn Độ với những hải trình đi qua Địa Trung Hải, Caribe, Alaska và Canada.
Du thuyền ngày càng được nhiều du khách hạng sang lựa chọn cho chuyến du lịch của mình. Ảnh: Mike Bird/ Pexels. |
Ngoài xa, xu hướng du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng) của các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ cũng đang dần nở rộ từ sau dịch Covid-19. Nhiều công ty Ấn Độ không ngại chi hàng nghìn USD đưa nhân viên đi du lịch nước ngoài để khen thưởng và tạo cơ hội gắn kết.
Plex, một công ty livestream của Ấn Độ, tổ chức nghỉ dưỡng hàng năm cho gần 200 nhân viên tại nhiều địa điểm, từ Mykonos (Hy Lạp) đến Tuscany (Italy).
"Ngân sách có thể lên tới gần một triệu USD cho một chuyến du lịch xa xỉ với khoảng 200 nhân viên trong vài ngày ở nước ngoài, chưa tính chi phí phát sinh", Olechowski, nhà đồng sáng lập Plex, nói trên trang tin tức về du lịch Skift.
Việt Nam hưởng lợi
Việt Nam đang là điểm đến tiềm năng đối với du khách Ấn Độ trong vài năm trở lại đây, cả ở phân khúc bình dân và cao cấp. Thị trường khách Ấn bùng nổ tại Việt Nam năm 2023 với mức tăng trưởng ấn tượng 248% so với năm 2019, vượt xa các thị trường gửi khách nổi tiếng khác như Mỹ (59%) và Nhật Bản (53%).
Trong đó, du lịch cưới của giới thượng lưu Ấn Độ ghi dấu ấn đậm nét nhất với quy mô, số lượng khách mời và mức chi lớn. Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc là những điểm đến thường xuyên được lựa chọn cho những siêu đám cưới ấn tượng này.
Đầu năm 2024, cô dâu Kashmira và chú rể Inderdeep (Ấn Độ) tổ chức đám cưới 3 ngày tại một resort 5 sao ở Đà Nẵng. Theo tiết lộ của khu nghỉ dưỡng, riêng chi phí tổ chức đám cưới trong 3 ngày đã lên đến 500.000 USD, chưa tính các khoản khác như di chuyển, trang phục…
Lễ cưới này có gần 500 khách mời và nhân viên phục vụ. Hơn một tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được cặp đôi chuyển từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để chuẩn bị cho lễ cưới. Toàn bộ 258 phòng nghỉ tại resort đã được bao trọn để phục vụ cho các khách mời tham dự.
Cặp đôi tỷ phú Ấn Độ là cô dâu Kashmira và chú rể Inderdeep tổ chức đám cưới 3 ngày tại một resort 5 sao ở Đà Nẵng. Ảnh: Sheraton. |
Tương tự, đầu năm 2024, cặp cô dâu, chú rể Vivek Dinodiya và Anmol Garg cũng chọn vịnh Hạ Long làm nơi tổ chức lễ cưới xa hoa kéo dài 4 ngày.
Chú rể thuê toàn bộ khu resort tại Quảng Ninh, đưa nhiều nhân viên và đầu bếp, ban nhạc… từ Ấn Độ sang. Sau khi diễn ra tiệc cưới, toàn bộ 600 khách mời lên du thuyền sang trọng, khám phá vịnh Hạ Long.
Không những vậy, ngày 21-23/1 tại Phú Quốc là siêu lễ cưới của một cặp đôi người Ấn Độ. Danh tính của họ được bảo mật, tuy nhiên với sức chi khủng, họ được cho là thuộc dòng dõi thượng lưu tại Ấn Độ.
Để tổ chức lễ cưới, cặp đôi bao trọn resort 5 sao ở khu vực nam đảo và đưa đội ngũ phục vụ bếp, nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang, người mẫu, ca sĩ, nhạc công, vũ công... đến từ Ấn Độ sang phục vụ quan khách.
Toàn cảnh một đám cưới của cặp đôi Ấn Độ tổ chức tại bãi biển Việt Nam. Ảnh: Je t’aime Art. |
Không chỉ tổ chức đám cưới, Việt Nam cũng là điểm đến lý tưởng cho các đoàn du lịch MICE của Ấn Độ. Tháng 7/2023, TP.HCM đón đoàn gần 500 khách của một công ty bảo hiểm của Ấn Độ trong 5 ngày.
Hay mới nhất, từ 27/8 đến 7/9, nhà sáng lập Tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited sẽ đưa 4.500 nhân viên đến du lịch tại Hà Nội, Ninh Bình và Quảng Ninh. Đây là đoàn du khách Ấn với số lượng "khủng" nhất đến Việt Nam từ trước đến nay.
Mức chi cho chuyến đi này không được tiết lộ, song có thể khẳng định con số "khủng" khi toàn bộ đoàn khách lựa chọn lưu trú tại các khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.