Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tiếng nói tuổi trẻ 2021' - sân chơi cho Gen Z am hiểu pháp luật

“Tiếng nói tuổi trẻ” là hội thi thường niên về pháp luật, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng Kirin Việt Nam tổ chức.

Năm nay, cuộc thi “Tiếng nói tuổi trẻ” trở lại với hình thức thi sáng tạo. Đây là sân chơi để học sinh, sinh viên chia sẻ về kiến thức pháp luật và đóng góp những ý tưởng thú vị.

“Mẫu số chung" của Gen Z

Theo kết quả nghiên cứu của tập đoàn tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, bốn hành vi cốt lõi của Gen Z (sinh năm 1995-2010) xoay quanh vấn đề về sự thật. Theo đó, Gen Z thích “thể hiện sự thật cá nhân, kết nối những sự thật khác nhau, hiểu biết về nhiều sự thật và tiết lộ sự thật đằng sau mọi thứ”. Ngoài ra, nhờ hiểu biết về công nghệ, Gen Z có đủ điều kiện để lên tiếng bảo vệ những điều họ tin là đúng đắn, đóng góp giá trị cho xã hội thông qua chiếc smartphone nhỏ bé.

Cô gái người Indonesia Melati Wijsen (sinh năm 2001) cùng em gái là hai trong nhiều hình mẫu người trẻ dám đấu tranh vì các vấn đề môi trường, xã hội. Năm 12 tuổi, Melati Wijsen thực hiện dự án “Tạm biệt túi nhựa”. Cô và em gái đã tuyên truyền vấn đề ô nhiễm môi trường biển và thí điểm xây dựng ngôi làng không rác thải nhựa. Dự án tạo ra sức ảnh hưởng lớn và nhận được sự chú ý của địa phương. Đồng thời, dự án góp phần thúc đẩy chính quyền bổ sung luật cấm túi, ống hút nhựa, thùng xốp tại Bali.

Sau dự án này, hai chị em tiếp tục lập ra nền tảng học trực tuyến Youthtopia - cung cấp các giáo trình được xây dựng dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Tieng noi tuoi tre 2021,  cuoc thi phap luat anh 1

Gen Z là thế hệ năng động, luôn muốn khẳng định bản thân và đóng góp giá trị cho xã hội.

Hai chị em Melati không phải những người trẻ duy nhất “cất tiếng nói” trước các vấn đề về môi trường, xã hội. Với hành trang là đam mê học hỏi và kiến thức về luật pháp, nhiều người trẻ đang dấn thân vào hành trình chinh phục tri thức, thay đổi thế giới. Bên cạnh đó, họ tham gia vào những cuộc thi, sự kiện lan tỏa cảm hứng sống vì môi trường, trang bị thêm kiến thức để đóng góp tiếng nói cho cộng đồng.

Sân chơi luật cho Gen Z Việt

Hiện nay, có rất nhiều sân chơi để gen Z thể hiện bản thân, đồng thời trang bị thêm kiến thức. Trong đó, hội thi “Học sinh, sinh viên thành phố với pháp luật” là sân chơi thu hút đông đảo thế hệ trẻ. Hội thi xoay quanh chủ đề pháp luật, dành riêng cho các bạn trẻ sinh sống và học tập tại TP.HCM.

Ngày 9/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng thương hiệu Kirin Việt Nam đã phát động hội thi năm 2021-2022 với chủ đề “Tiếng nói tuổi trẻ”. Khác với các năm trước, những vòng thi năm nay diễn ra trên nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó ban tổ chức kết hợp thêm phần thi làm phim để học sinh có cơ hội sáng tạo.

Tieng noi tuoi tre 2021,  cuoc thi phap luat anh 2

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng thương hiệu Kirin Việt Nam phát động hội thi “Học sinh, sinh viên thành phố với pháp luật” năm 2021-2022.

Năm nay, hội thi được chia thành 2 bảng: Bảng A dành cho học sinh ​​các trường THCS; bảng B dành cho học sinh, sinh viên trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp và cao đẳng trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Cuộc thi diễn ra trong 4 tháng với tổng giá trị giải thưởng hơn 100 triệu đồng.

Ông Wada Kenichiro - đại diện Kirin tại Việt Nam - cho biết trong chặng đường 8 năm đồng hành cùng hội thi, thương hiệu muốn tạo điều kiện để học sinh, sinh viên bổ sung kiến thức pháp luật, hiểu hơn về các quy định, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe.

“Thông qua chương trình, chúng tôi muốn mang đến cho các em những trải nghiệm tuyệt vời, cơ hội để thể hiện suy nghĩ về thế giới xung quanh. Mục tiêu này đúng với chủ đề ‘Tiếng nói tuổi trẻ - speak up’của cuộc thi”, ông Wada Kenichiro chia sẻ.

Tieng noi tuoi tre 2021,  cuoc thi phap luat anh 3

Đại diện Kirin Việt Nam phát biểu tại lễ phát động.

Với triết lý kinh doanh gắn liền với giá trị cộng đồng, Kirin Việt Nam tập trung sản xuất những dòng sản phẩm chất lượng, mang đến sức khỏe, niềm vui cho người tiêu dùng như Ice+, Imuse, Latte vị trái cây... Bên cạnh đó, theo đuổi triết lý “Tạo lập giá trị chung - CSV”, thương hiệu nỗ lực tham gia và tổ chức các hoạt động vì cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hoạt động này góp phần xây dựng xã hội bền vững, cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam.

Độc giả tìm hiểu cuộc thi tại website tiengnoituoitre.com hoặc fanpage tiengnoituoitre.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm