Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ hợp đồng 'bẫy' ca sĩ trẻ của các công ty quản lý 

Một thí sinh từng tham dự các cuộc thi ca hát nổi tiếng ở Trung Quốc vừa tiết lộ về loại hợp đồng trói buộc sự nghiệp ca sĩ trẻ muốn thành danh.

Tiết lộ hợp đồng 'bẫy' ca sĩ trẻ của các công ty quản lý 

Một thí sinh từng tham dự các cuộc thi ca hát nổi tiếng ở Trung Quốc vừa tiết lộ về loại hợp đồng trói buộc sự nghiệp ca sĩ trẻ muốn thành danh.

Hiện tại, ở Trung Quốc xuất hiện vô số các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, ngoài các chương trình mang thương hiệu quốc tế được các đài địa phương mua lại bản quyền như Idol, The Voice, X Factor… có không ít những cuộc thi tự phát có quy mô và danh tiếng không nhỏ. Đó chính là những bàn đạp giúp cho các bạn trẻ thực sự có tài năng tỏa sáng, đồng thời là nơi nung nấu giấc mộng nổi tiếng của không ít người kém tài nhưng có lợi thế ngoại hình được đứng trên sân khấu.

 
Ca sĩ trẻ dễ mắc những "hợp đồng ma" trói chặt sự nghiệp của họ trong vòng 10-14 năm.

Những cuộc thi tìm kiếm âm nhạc có sức lan tỏa và thừa khả năng để đưa tên tuổi một người trẻ trở nên nổi tiếng, dù người đó có thực lực hay không. Cách nổi tiếng của những người này được truyền thông quen gọi là "nổi tiếng sau một đêm". Dù vậy, trên thực tế, có không ít người sau khi đăng quang bước ra khỏi cuộc thi lại trở nên mờ nhạt, họ gần như dậm chân tại chỗ hoặc biến mất hoàn toàn khỏi làng giải trí.

Số ít khác lại "bi đát" hơn khi dính phải hợp đồng với các công ty âm nhạc, thu âm hay giải trí có thời hạn từ 10-14 năm để đổi lại danh tiếng trong kìm kẹp. Dẫn chứng về sự việc trên, trang giải trí Sina nổi tiếng của Trung Quốc đề cập đến nam ca sĩ Lâm Cách - người có nhiều kinh nghiệm tại các cuộc thi ca hát và tìm kiếm tài năng âm nhạc ở Trung Quốc.

 
Ca sĩ Lâm Cách.

Lâm Cách đã "chinh chiến" nhiều với các cuộc thi cũng với hy vọng đổi đời, tỏa sáng. Theo anh, dù nhận được nhiều lời mời gọi từ phía các công ty ghi âm, công ty quản lý ca sĩ, anh đều lắc đầu từ chối. Anh giải thích: "Loại hợp đồng các công ty đưa ra gần như một cái bẫy, chỉ cần ký là bạn trở thành người của họ với thời gian từ 10-14 năm. Hơn nữa, trong hợp đồng không có một kế hoạch hay chiến lược chi tiết, cụ thể về sự nghiệp ca hát trong tương lai cho ca sĩ, chỉ đơn giản là những lời hứa kiểu như sẽ ra album trong vòng 3-5 năm và không nói rõ khi nào bạn sẽ thành danh, đương nhiên cũng có thể là chẳng bao giờ bạn nổi tiếng".

Theo cách nhìn nhận của Lâm Cách, loại hợp đồng này thực sự là một sợi dây chói chặt ca sĩ trẻ với công ty quản lý. Khi bạn là người của họ, ca sĩ sẽ không được đưa ra quyết định hay lựa chọn của chính bản thân. "Những ca sĩ vào tay họ sẽ giống như gà đẻ trứng vàng, bị vắt kiệt sức lực để mang lại lợi nhuận, họ bắt lao động bao nhiêu bạn phải hy sinh bấy nhiêu. Việc ký hợp đồng không khác một canh bạc, do đó, tôi chọn cách là một ca sĩ tự do", Lâm Cách tâm sự.

Tại các cuộc thi tài năng âm nhạc, thường các công ty ghi âm, quản lý ca sĩ sẽ chú ý đến những thí sinh có cá tính, giọng hát hay phong cách lạ. Họ cũng khá mặn mà với thí sinh được bầu chọn và yêu thích nhất từ phía khán giả, đặc biệt là những vị trí top 3 hay quán quân của cuộc thi.

Những hợp đồng được cho là không rõ ràng rất dễ trở thành cái bẫy cho những người trẻ mới bước ra từ các cuộc thi dính phải. Đây có lẽ là điều đáng tiếc và là bài học lớn cho các bạn trẻ nuôi mộng nổi tiếng ý thức về cái giá họ sẽ có thể hứng chịu khi đối diện với những "hợp đồng ma" từ các công ty quản lý âm nhạc ở Trung Quốc.

Theo Giáo dục Việt Nam

Theo Giáo dục Việt Nam

Bạn có thể quan tâm