Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ sốc về những 'nô lệ' ở studio A-soul

Zhenliubao cho biết từ năm 2008, hàng chục họa sĩ truyện tranh của studio A-soul đã phải sống trong các phòng ký túc xá được cải tạo từ nhà máy chăn nuôi, bị ép làm việc quá sức.

A-soul, một trong những xưởng truyện tranh nổi tiếng nhất Trung Quốc, được thành lập vào năm 2008 và tọa lạc tại vùng nông thôn ở phía đông nam Bắc Kinh. Xưởng hiện có hơn 70 nhân viên.

Các tác phẩm đáng chú ý của xưởng là Crazy Neighbours và Tales of Romance, một trong những tựa truyện tranh nhiều kỳ phổ biến nhất trên Comicguests - tạp chí manga gốc đầu tiên của đất nước này.

Ngày 22/9, một cựu nhân viên của A-soul, được biết đến trên mạng với biệt danh Zhenliubao, đã đăng lên Weibo cáo buộc xưởng truyện tranh này "phá nát giấc mơ của anh", SCMP đưa tin.

Zhenliubao cho biết từ năm 2008, hàng chục họa sĩ truyện tranh của xưởng đã phải sống trong các phòng ký túc xá được cải tạo từ một nhà máy chăn nuôi, chia sẻ không gian chung và sử dụng phòng tắm chung.

"Chúng tôi không bao giờ được phép mở rèm, họ bắt chúng tôi phải làm việc trong môi trường tối tăm trong nhiều năm", anh viết, cho biết thêm rằng ông chủ không cho các nhân viên đọc sách hoặc đi khám khi bị ốm.

lam viec qua suc anh 1

Cựu họa sĩ của studio A-soul cho biết phải làm việc trong điều kiện tồi tệ, không có phúc lợi và không được khám sức khỏe.

Zhenliubao cáo buộc rằng nhân viên bị ông chủ kiểm soát tinh thần thông qua lăng mạ bằng lời nói và nhồi sọ, khiến họ liên tục phải làm việc quá sức. Vào cuối năm, tiền lương được chia đều và không có chế độ phúc lợi an sinh xã hội nào.

Theo các nguồn tin trên mạng, người đứng đầu xưởng truyện tranh là Liu Zhi.

Zhenliubao cho biết anh đang tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý.

Một cựu nhân viên khác của A-soul, được gọi là Laogui, cho biết anh bị ép làm việc quá sức và thiếu ngủ, thường xuyên phải vẽ 12-14 trang mỗi ngày thay vì 4-6 trang như thông thường.

"Tóc tôi đã bạc khi mới ngoài 20 tuổi và phải đối mặt với áp lực tinh thần rất lớn mỗi ngày", anh viết trên Weibo.

Ngày 24/9, nhân viên hiện tại của A-soul là Liu Ke, được biết đến nhiều hơn với bút danh Jileniao, đã đưa ra tuyên bố ủng hộ xưởng truyện.

Xếp thứ 9 trong danh sách họa sĩ truyện tranh giàu nhất Trung Quốc năm 2013, Liu kiếm được 2,15 triệu nhân dân tệ (305.000 USD) tiền bản quyền trong năm đó.

Liu trả lời các cáo buộc rằng điều kiện làm việc kém là do thời điểm đó xưởng truyện "cực kỳ nghèo". Liu giải thích rằng trước khi studio được chính thức đăng ký, ông và các nhân viên khác đã "tự nguyện" góp tiền lương để duy trì hoạt động của nhóm.

Liu cũng phủ nhận các cáo buộc về ngược đãi người lao động.

"A-soul là một tập thể họa sĩ truyện tranh đầy tham vọng được xây dựng từ con số 0. Việc tạo ra một thế giới lý tưởng đòi hỏi tinh thần hy sinh", Liu khẳng định.

Cuộc tranh cãi xung quanh studio A-soul đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, với các chủ đề liên quan thu hút 92 triệu lượt xem trên Weibo.

"Hành động của A-soul vi phạm nhân quyền! Đây là nhà máy nô lệ, không phải nơi nghệ sĩ có thể theo đuổi ước mơ của mình", một dân mạng bình luận.

"Nếu những gì Zhenliubao nói là sự thật, thì studio đã vi phạm luật lao động. Hãy thu thập bằng chứng và đưa ra tòa. Công lý sẽ được thực thi", một người khác tỏ ra bức xúc.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Tiết lộ thu nhập gây sốc của mukbanger Hàn Quốc 1,64 triệu follow

Trong tháng 9, Heebab kiếm được khoảng 35 triệu won (26.000 USD), gấp nhiều lần thu nhập trung bình hàng tháng của hộ gia đình ở Hàn Quốc.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm