Bên trong 'siêu' nhà ga 35.000 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam
Sau gần 2 năm khởi công, công tác xây thô tại nhà ga sân bay Long Thành đã đạt khoảng 80%. Các hạng mục hoàn thiện như trần, vách kính khung nhôm đang được triển khai đồng bộ.
Chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn, ACV hiện quản lý, khai thác hệ thống 22 Cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không quốc tế và 13 Cảng hàng không nội địa.
Sau gần 2 năm khởi công, công tác xây thô tại nhà ga sân bay Long Thành đã đạt khoảng 80%. Các hạng mục hoàn thiện như trần, vách kính khung nhôm đang được triển khai đồng bộ.
Với nhu cầu nhân sự lớn, sân bay Long Thành mở đợt tuyển dụng hơn 3.000 vị trí, ưu tiên cho người dân Đồng Nai, đặc biệt là những người đã hiến đất, ủng hộ xây dựng dự án.
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?
Từ ngày 27/8 đến ngày 2/9, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) được lựa chọn làm sân bay dự bị tạm thời cho sân bay Nội Bài (Hà Nội) để phục vụ hoạt động A80.
Nếu không có lộ trình, việc dời toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành sẽ khiến Tân Sơn Nhất dư công suất, nguy cơ gây áp lực tài chính và lãng phí hạ tầng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu toàn bộ công việc của 4 dự án thành phần sân bay Long Thành phải đồng thời hoàn thành và đưa vào hoạt động khi khánh thành dự án vào ngày 19/12 năm nay.
BIDV và Ngân hàng Hana (Hàn Quốc) sẽ phối hợp triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR từ Hàn Quốc sang Việt Nam.
Sân bay Long Thành có khả năng phục vụ các hãng hàng không hàng hóa quốc tế chuyên dụng (cargo airlines), các doanh nghiệp logistics, cũng như tích hợp vận chuyển đa phương thức.
Sân bay Vinh (Nghệ An) sẽ được kéo dài đường cất, hạ cánh hiện hữu nhằm đáp ứng công suất khai thác và tạo điều kiện đón các loại máy bay cỡ lớn.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, cùng ACV làm việc với các hãng hàng không để đánh giá tác động của phương án khai thác sân bay Long Thành, báo cáo trong tháng 9.
Các hãng bay quốc tế ủng hộ đưa 100% chuyến quốc tế về Long Thành, trong khi hãng Việt Nam đề xuất lộ trình và chia giai đoạn để tránh xáo trộn.
ACV đưa ra 2 phương án, bao gồm chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành (Đồng Nai), hoặc vẫn giữ lại các chặng quốc tế ngắn ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Sân bay Long Thành đang gần đến ngày về đích, trong tương lai sẽ tiếp nhận toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất, nhưng thực tế việc di chuyển giữa 2 sân bay vẫn còn nhiều bất cập.
Bộ Xây dựng đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao máy bay Boeing bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ.
Sân bay Cà Mau sẽ tạm dừng khai thác trong 12 tháng, từ tháng 11 tới đây đến tháng 10/2026, để thi công mở rộng, nâng cấp hạ tầng.
Các đơn vị đề xuất phương án đầu tư kéo dài 600 m đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Vinh để nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các loại máy bay lớn.
Lãnh đạo ACV cho biết đã lấy ý kiến về phương án khai thác, chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về Long Thành (Đồng Nai).
Sau hơn 4 năm khởi công, sân bay Long Thành dần lộ rõ hình dáng với các hạng mục tháp kiểm soát không lưu, trụ sở của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà ga sân bay Long Thành.
Chiều nay (2/8), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lần thứ 8 xuống kiểm tra thực địa tại dự án sân bay Long Thành.
Trong quý II2025, doanh thu của ACV vẫn tăng trưởng hai chữ số nhưng lợi nhuận lại suy giảm do tổng công ty tốn thêm chi phí khi vận hành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Tất cả số liệu từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được thu thập, phân tích để phục vụ đánh giá mức độ chính xác, ổn định trước khi đưa vào khai thác chính thức.