Tàu khổng lồ làm kênh đào Suez điêu đứng chỉ hư hại nhẹ
Thợ lặn đã kiểm tra phần đáy tàu hàng khổng lồ Ever Given, con tàu khiến kênh đào Suez "đóng băng" suốt nhiều ngày. Họ chỉ phát hiện một số hư hại không nghiêm trọng ở mũi tàu.

Thợ lặn đã kiểm tra phần đáy tàu hàng khổng lồ Ever Given, con tàu khiến kênh đào Suez "đóng băng" suốt nhiều ngày. Họ chỉ phát hiện một số hư hại không nghiêm trọng ở mũi tàu.
Dù đã được giải cứu ở kênh đào Suez, con tàu khổng lồ Ever Given có thể vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến pháp lý kéo dài về việc ai sẽ trả chi phí giải cứu hay đền bù thiệt hại.
Ngày 29/3, con tàu Ever Given khổng lồ được giải phóng, kênh giao thương huyết mạch Suez chính thức thông dòng, hàng trăm tàu chờ bắt đầu lưu thông trở lại.
Khi tàu Ever Given không còn mắc kẹt ở kênh đào Suez, sự chú ý đang hướng về cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc đã dẫn tới hàng tỷ USD thiệt hại trên toàn cầu này.
Dù siêu tàu Ever Given đã được giải phóng, tuyến giao thông huyết mạch qua kênh Suez được dự đoán sẽ chưa thể khôi phục ngay mức độ thông thương, theo CNN.
Kênh đào Suez được mở cửa lại cho tàu thuyền từ cả hai hướng vào tối 29/3 (giờ địa phương) sau khi con tàu Ever Given được giải thoát khỏi bãi cạn và di chuyển đi.
Các nhân viên cứu hộ kéo một bé trai 6 tháng tuổi sống sót ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập trong vụ tai nạn khiến 25 người tử vong ở Ai Cập.
Hơn 360 tàu chở hàng hóa và gia súc với tổng giá trị hàng tỷ USD vẫn mắc kẹt trên Địa Trung Hải và biển Đỏ, gần một tuần sau khi Ever Given mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez.
Giới chức Ai Cập hy vọng thủy triều lên vào hai ngày 29/3 và 30/3 sẽ hỗ trợ các biện pháp giải cứu tàu Ever Given, giúp di chuyển con tàu khỏi vị trí mắc kẹt.
Việc vận hành các con tàu chở hàng đi trên biển đòi hỏi tính toán chu đáo mọi biến số về điều kiện địa lý, thời tiết, đặc biệt tại những vùng nước hẹp như kênh đào Suez.
Nhiều người dân ở làng Manshiyet Rugola, Ai Cập túc trực trên mái nhà suốt nhiều ngày qua để dõi theo con tàu container khổng lồ Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez.
Trong khi giới chức cố gắng giải cứu con tàu Ever Given mắc cạn, hơn 320 tàu đang chờ ở hai đầu kênh đào Suez, đợi tuyến đường biển này hoạt động lại.
Thời gian là vàng bạc với hàng trăm tàu chở hàng đang chờ đợi tàu Ever Given được “giải cứu” khỏi kênh Suez. Nếu đào cát không thành công, các phương án còn lại cũng không dễ dàng.
Những xe Kia mới, các thùng bia Heineken, động vật sống, hàng tỷ USD dầu thô và các hàng hóa khác vẫn kẹt ở kênh Suez ngày 27/3. Đây có lẽ là vụ “tắc đường” tốn kém nhất lịch sử.
Tổng thống Biden cho biết Mỹ có thể hỗ trợ các thiết bị và năng lực mà các nước khác không có cho Ai Cập để giúp mở lại kênh giao thương huyết mạch Suez.
Các nỗ lực “giải cứu” con tàu khổng lồ Ever Given đang mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez đã có tiến triển đáng kể vào tối 26/3 (giờ Ai Cập). Con tàu có thể nổi trở lại ngày 27/3.
Mỹ cho biết sẽ triển khai chuyên gia hải quân tới hỗ trợ ở kênh đào Suez nếu được Ai Cập yêu cầu. Họ cũng sẽ trợ giúp và tham vấn cho các tàu đang bị chặn ở kênh.
Hai đoàn tàu va chạm ở miền Nam Ai Cập vào ngày 26/3 khiến 3 toa tàu bị lật, 32 người thiệt mạng và ít nhất 66 người bị thương, theo hãng tin AP.
Tàu kéo và máy xúc vẫn đang làm việc cật lực để giải phóng con tàu khổng lồ đang chắn ngang kênh đào Suez. Do con tàu quá lớn, có thể mất vài ngày đến vài tuần để khơi thông kênh.
Nga đề xuất dùng tuyến đường biển Phương Bắc làm "phương án thay thế" cho kênh đào Suez ở Ai Cập, sau khi xảy ra sự cố tắc nghẽn vì một tàu container khổng lồ.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/3 cho biết họ "tạm thời ngừng cho tàu đi qua" kênh cho đến khi tàu chở container Ever Given được di dời.