Quảng bá rầm rộ khi chưa có giấy phép, Bamboo Airways bị tuýt còi
Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) thực hiện nghiêm túc các quy định khi quảng bá, ra mắt hãng bay mà chưa có giấy phép bay.
Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) là hãng hàng không mới thuộc Tập đoàn FLC với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, có trụ sở tại Sân bay Phù Cát (Bình Định). Mới đây công ty đã chính thức ra mắt và dự kiến sẽ bắt đầu có các chuyến bay cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.
Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) thực hiện nghiêm túc các quy định khi quảng bá, ra mắt hãng bay mà chưa có giấy phép bay.
Tăng vốn điều lệ gấp gần 9 lần, vốn chủ sở hữu gấp gần 8 lần sau 6 năm, hiện nay nợ của FLC vẫn gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu. Rủi ro nợ càng tăng khi FLC đi làm hàng không.
Là nhà sản xuất máy bay ưa thích của các hãng hàng không Việt, nửa đầu 2018 Airbus bất ngờ lép vế trước Boeing cả về doanh số lẫn giá trị hợp đồng máy bay.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng đơn vị này đánh giá kỹ hồ sơ về các điều kiện hoạt động của Bamboo Airways và hồ sơ doanh nghiệp đủ điều kiện cấp phép hoạt động.
Theo TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, thị trường hàng không Việt vẫn rộng cơ hội cho các hãng bay mới, nhưng thách thức là không hề nhỏ.
Chia sẻ tại một hội thảo về hàng không chiều 26/7, ông chủ của Bamboo Airways cho biết đã có trong tay 20 chiếc máy bay cả thuê khô và thuê ướt, dù hãng vẫn chưa có giấy phép bay.
Chia sẻ với Zing.vn, Phó chủ tịch Teal Group, đơn vị chuyên phân tích ngành hàng không, cho hay Bamboo Airways đang rất mạo hiểm với những hợp đồng mua máy bay lớn.
Hãng hàng không đang chờ cấp phép của tập đoàn FLC khẳng định sẽ mở bán vé trực tuyến cho chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 2/9.
Tự tin công bố lịch bay cho chuyến bay đầu tiên vào ngày 10/10, tuy nhiên Bamboo Airways vẫn đang thiếu những yếu tố quan trọng để vận hành.
Vốn điều lệ của hãng hàng không này sẽ từ mức 700 tỷ đồng hiện nay tăng lên 1.300 tỷ đồng.
Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày 9/7/2018. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 700 tỷ đồng.
Vietjet, Jetstar, Air Mekong, Indochina Airlines là những hãng hàng không gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn khởi đầu. Hai trong số đó đã phải ngừng hoạt động và một đang thua lỗ.
Đặt mua 44 máy bay mới từ hai hãng Boeing và Airbus, hãng hàng không Bamboo Airways của tập đoàn FLC sẽ sở hữu lượng máy bay gấp gần 3 lần số lượng mà Vietjet Air đang sở hữu.
Thỏa thuận mua 44 máy bay trị giá 8,6 tỷ USD nhưng với mức vốn điều lệ 700 tỷ đồng và kế hoạch khai thác đường bay của Bamboo, hãng này sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay.
Đạt 2 thỏa thuận mua tàu bay trị giá 8,6 tỷ USD, đăng tuyển nhân viên rầm rộ, chủ tịch khẳng định sẽ bay trong năm nay, nhưng đến nay Bamboo Airways vẫn chưa có giấy phép bay.
Chuyên gia cho rằng thương vụ "bất thường", "tự tin đến mức kiêu ngạo" của FLC cho thấy doanh nghiệp chắc chắn phải có túi tiền dồi dào. Thực tế, nguồn tiền của FLC ra sao?
Viết về thương vụ FLC đặt cọc mua 20 máy bay Boeing 787, Washington Post dẫn lời chuyên gia hàng không cho rằng thương vụ đầy tham vọng này "bất thường" và "mạo hiểm".
Bamboo Airways đã hoàn thành việc đặt cọc mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD vào ngày 25/6 theo giờ Washington D.C.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ KH&ĐT xây dựng dự thảo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho Bamboo Airways.
Tổng giám đốc Bamboo Airways năm nay 37 tuổi đã có 10 năm "mê" máy bay. Ông kể cuộc đời là chuỗi vận may, kể cả khi được giao làm CEO hãng hàng không đang chờ giấy phép.
Sáng 10/5, tại ĐHCĐ của Vietnam Airlines, nhiều vấn đề đã được cổ đông chất vấn với lãnh đạo hãng bay như giá dầu tăng, cạnh tranh với đối thủ, giá cổ phiếu và việc chuyển sàn.