2 mắt thần biển Đông Việt Nam nhập cuộc tìm máy bay mất tích
9h22 sáng 11/3, 2 máy bay tuần thám CASA của Việt Nam đã chính thức lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. “Mắt thần” của CASA-212 có thể quan sát trong bán kính 120km.
Boeing là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và bán máy bay, cánh quạt, tên lửa, vệ tinh và tên lửa trên toàn thế giới. Boeing là một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất toàn cầu; đây là nhà thầu quốc phòng lớn thứ năm trên thế giới dựa trên doanh thu năm 2017.
9h22 sáng 11/3, 2 máy bay tuần thám CASA của Việt Nam đã chính thức lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. “Mắt thần” của CASA-212 có thể quan sát trong bán kính 120km.
"Tôi loại trừ ngay khả năng máy bay bị biến mất do thời tiết vì tôi đã bay qua vùng này rất nhiều lần...", ông Lĩnh cho biết.
"Độ sâu khu vực Việt Nam đang tìm kiếm là 20m đến 50m, thợ lặn của hải quân nhân dân Việt Nam có thể lặn sâu đến 70m đến 80m", Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết.
Theo Anh hùng Phạm Tuân, nếu máy bay bỗng biến mất khỏi rađa, chứng tỏ nó đã bị cháy, nổ hoặc rơi xuống đâu đó, không có chuyện chuyển hướng bay đi chỗ khác.
Cựu đại tá Không quân Nguyễn Thành Trung dự đoán, phải có sự cố hết sức nguy hiểm và xảy ra đột ngột, khiến phi công không nói được tiếng nào, không có thông báo nào về trung tâm.
Trực thăng Mi171-02 và Mi171-04 của Trung đoàn 917 (thuộc Sư đoàn 370) liên tục quần thảo trên biển để tìm tung tích máy bay của Malaysia mất tích.
Cán bộ thuộc văn phòng chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Quốc gia (26 Hoàng Diệu, Hà Nội) túc trực suốt ngày đêm để thu thập đầu mối từ thông tin tìm máy bay Boeing 777 mất tích.
Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị vùng 5 hải quân, cho biết kể từ ngày 10/3, cơ quan này sẽ tổ chức họp báo 2 lần/ngày.
Cục trưởng Cục hàng không Malaysia xác nhận, vật thể lạ nghi là cửa thoát hiểm máy bay (phía Singapore phát hiện) không phải của Boeing 777-200 mất tích, theo Malaysian Insider.
Ba máy bay quân sự AN26 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) chở các phi công và nhà báo tới địa điểm chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia mất tích.
Đó là nhận định của ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh, giáo viên dạy bay B777 - khi phân tích về vụ máy bay của Malaysia mất liên lạc bí ẩn.
Chiều 9/3, Quân chủng Hải quân đã điều động thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT 777 xuất phát từ Cam Ranh để tham gia cứu nạn chiếc máy bay Malaysia bị mất tích.
Trưa nay, đại diện Cục Hàng không VN cho biết hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng không đã được kích hoạt để tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 - 200 của hãng hàng không mất tích.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, vị trí lần cuối cùng chiếc tàu bay hiển thị trên màn hình radar là 10NM phía Nam điểm Igari ở Singapore.
Hai vệt trông giống dầu loang dài 20km và cột khói được phát hiện đều thuộc vùng thông báo bay của Việt Nam. Dự kiến 23h tối nay, tàu cứu hộ Việt Nam sẽ đến đây.
Hai tàu cứu hộ của Trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã sẵn sàng lên đường nhưng từ Thổ Chu đến vị trí máy bay Malaysia gặp nạn phải mất 10 giờ chạy liên tục.
Mỗi ngày sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đón khoảng 400 chuyến bay cất/hạ cánh. Người dân sống xung quanh khu vực này (phễu bay) cũng gặp không ít chuyện vui buồn từ tiếng ồn của các chuyến bay này.
Sáng nay 10/10, tại sân bay Nội Bài, Hà Nội các đơn vị liên quan đã diễn tập việc đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên máy bay ATR72.
Trong lịch sử hàng không dân dụng Việt Nam, ngày 13/10 tới đây, lần đầu tiên, có 1 chuyến chuyên cơ thực hiện nhiệm vụ đặc biệt.