Đề xuất phương án sửa cầu Nguyễn Hữu Cảnh
Chống đỡ nhịp chính bằng hệ đà giáo và khôi phục cáp giằng, căng cáp tạm... là những phương án được Ban giao thông đề xuất khắc phục sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh.
Chống đỡ nhịp chính bằng hệ đà giáo và khôi phục cáp giằng, căng cáp tạm... là những phương án được Ban giao thông đề xuất khắc phục sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh.
Cú va chạm khiến xe máy bị ôtô cuốn vào gầm, lao lên bồn cây dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Nạn nhân bị thương được tài xế đưa đi cấp cứu.
Nằm trên trục giao thông chính kết nối khu đông vào trung tâm TP.HCM, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được thiết kế cáp dự ứng lực đặt ngầm để đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ và giao thông.
Chủ đầu tư có trách nhiệm nghiên cứu, thăm dò công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm trước khi thi công để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến các công trình có hạng mục ngầm lân cận.
Theo nhận định của chuyên gia, việc đứt cáp dự ứng lực ngầm sẽ khiến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh giảm tuổi thọ nếu vẫn khai thác thông thường. Tuy nhiên, sự cố này có thể khắc phục.
Sở GTVT đề nghị các đơn vị lập kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện sửa chữa, tính đến cách thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo.
Trước khi bị phát hiện gặp sự cố nghiêm trọng đứt cáp dự ứng lực ngầm gần đây, cầu Nguyễn Hữu Cảnh từng gặp phải nhiều sự cố khác ngay khi công trình vừa hoàn thành.
Thông số đo đạc độ võng của cầu Nguyễn Hữu Cảnh vượt quá giới hạn rất nhiều so với thiết kế. Chuyên gia nhận định điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ công trình.
Sở GTVT có trách nhiệm chủ trì các đơn vị nhanh chóng xác định nguyên nhân sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh và khắc phục, đồng thời có hướng phân luồng, giải tỏa giao thông tại khu vực.
Ngoài cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, người lái ôtô có thể cân nhắc đến 3 tuyến đường khác để di chuyển từ cầu Sài Gòn đến đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Sở GTVT đề nghị xem xét dừng thanh toán tiền các nhà thầu liên quan sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh, và kiến nghị UBND TP.HCM lập tổ điều tra nguyên nhân.
Ùn ứ kéo dài quanh khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sáng 3/10, nhiều người phải chạy xe ngược chiều hướng về khu dân cư Vinhomes (quận Bình Thạnh) để vào trung tâm TP.HCM.
Ngày thứ 4 đóng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vì đứt cáp dự ứng lực, giao thông khu vực và quanh cầu Sài Gòn tiếp tục ùn tắc kéo dài.
Trong ngày đầu cấm toàn bộ xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, các tuyến Ung Văn Khiêm, Nguyễn Hữu Cảnh, dọc dạ cầu Sài Gòn xe ùn ứ hàng km.
Ngoài việc khôi phục kết cấu sau tác động sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh, chuyên gia cho rằng cần làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan.
Xe cộ lưu thông hỗn loạn, người dân gặp khó khăn trong ngày đầu cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để sửa chữa sự cố đứt cáp ngầm.
Ngày đầu tiên đóng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vì đứt cáp dự ứng lực, giao thông khu vực và quanh cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng.
Toàn bộ xe bị cấm qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để đảm bảo an toàn trong quá trình khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.
Trong khảo sát mới nhất của Sở GTVT TP.HCM, sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã khiến mố cầu bị cao so với thiết kế và có sự chuyển dịch kết cấu.
Cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị đứt do thi công cống thoát nước đã tác động đến kết cấu công trình, làm võng nhịp chính của cầu.
Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và lập phương án đảm bảo kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) sau sự cố.