Hãng taxi Vinasun lỗ 210 tỷ đồng
Với khoản doanh thu giảm gần một nửa so với năm trước, 2020 là năm đầu tiên hãng taxi nổi tiếng tại TP.HCM thua lỗ từ hoạt động kinh doanh với khoản lỗ ròng 210 tỷ.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Với khoản doanh thu giảm gần một nửa so với năm trước, 2020 là năm đầu tiên hãng taxi nổi tiếng tại TP.HCM thua lỗ từ hoạt động kinh doanh với khoản lỗ ròng 210 tỷ.
Grab đề xuất cảng hàng không Tân Sơn Nhất bố trí một làn riêng cho ôtô công nghệ đón khách và thu phí không quá 10.000 đồng/lượt. Phương án này chưa nhận được ý kiến phản hồi.
Nguồn tin Reuters cho biết Grab đang cân nhắc kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Mỹ để huy động ít nhất 2 tỷ USD.
Nhiều vấn đề đặt ra trong năm 2021 vẫn chưa có câu trả lời, như tương lai của Ant Group hay vụ thừa kế của Samsung trong bối cảnh toàn cầu vẫn đang chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?
Nguồn tin Bloomberg cho biết do các cuộc đàm phán với Grab đi vào ngõ cụt, Gojek chuyển hướng thương lượng sáp nhập với startup thương mại điện tử PT Tokopedia.
Tương lai của Ant Group, vụ sáp nhập Grab - Gojek và việc "Thái tử Samsung" có thể lên nắm quyền lãnh đạo tập đoàn hay không là những vấn đề kinh doanh lớn tại châu Á năm 2021.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong bối cảnh phát triển của công nghệ và thương mại điện tử, Nghị định 126 ra đời để có cơ sở quản lý thuế.
Shipper của Grab bị lừa ứng trước 1,5 triệu đồng cho gói hàng AirPods, nhưng thực ra bên trong chỉ có 3 viên pin và một cáp sạc lightning.
Chuyên gia khẳng định tài xế là lao động của Grab. Doanh nghiệp này dán mác mỹ miều “đối tác độc lập” cho người lao động để chối bỏ trách nhiệm.
Nếu Grab chấp nhận giảm 1% tỷ lệ chia sẻ doanh thu, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi cuốc xe và hãng vẫn đảm bảo doanh thu. Nhưng Grab không chọn cách này.
Doanh thu tăng hàng nghìn lần kể từ năm 2014 đến nay nhưng lợi nhuận Grab thu được tại thị trường Việt Nam liên tục báo số âm qua từng năm.
Nhiều người đầu tư xe và điện thoại để chạy Grab với mong muốn thu nhập cao, làm lúc nhàn rỗi. Thực tế, Grab quản lý rất chặt đối tác tài xế, kiểm soát giá cước và thưởng phạt.
Do có số lỗi vi phạm vượt quá quy định, Avigo bị cảng hàng không Tân Sơn Nhất yêu cầu tạm dừng đón khách trong 3 ngày.
Grab tuyên bố "dịch vụ vận chuyển khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh" để đáp trả Tổng cục Thuế, nhưng các chuyên gia khẳng định quan điểm này là sai.
Grab nhận phần doanh thu chia sẻ đúng bằng tỷ lệ tăng giá cước trên mỗi cuốc xe. Phần thiệt thòi thuộc về khách hàng khi phải chi trả thêm.
Tổng cục Thuế khẳng định Grab là hãng kinh doanh vận tải và yêu cầu công ty này không lấy lý do thực hiện chính sách để giải thích việc tăng cơ cấu giá.
Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ, khách hàng phải chi trả thêm trên mỗi cuốc xe. Doanh thu của ứng dụng tăng tương ứng còn thu nhập của tài xế biến động phức tạp.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho rằng trong quan hệ lao động với Grab, tài xế đang rất yếu thế và cần có tổ chức để bảo vệ họ.
Gojek tăng giá cước tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời tăng tỷ lệ khấu trừ với tài xế từ 20% lên 27,273% tương tự Grab.
Trong khi "đối tác tài xế" không được hưởng lương tối thiểu hay bảo hiểm, các nhà sáng lập Grab ngày càng giàu có nhờ bóc lột công sức của người lao động.