Uber, Grab và sự biến tướng của kinh tế chia sẻ ở Việt Nam
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Uber, Grab và sự biến tướng của kinh tế chia sẻ ở Việt Nam
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Tài xế Grab: Ứng dụng tê liệt từ 19 h
Tài xế Grab cho biết họ không nhận được thông báo nào từ phía công ty về việc ứng dụng bị lỗi
Tài xế Grab: Ứng dụng tê liệt từ 7 h tối
Tài xế Grab cho biết họ không nhận được thông báo nào từ phía công ty về việc ứng dụng bị lỗi
Grab tê liệt dịch vụ gần 4 tiếng tại nhiều nước Đông Nam Á
Grab cho biết ứng dụng của họ gặp "vấn đề kỹ thuật nhỏ trong thời gian ngắn" nhưng sau gần 4 tiếng, người dùng vẫn chưa thể truy cập để đặt xe.
Bộ Tài chính: Grab phải trả thay số tiền nợ thuế của Uber
Đại diện Bộ Tài chính cho biết khi Grab mua lại Uber thì phải chịu trách nhiệm trả khoản tiền thuế đang nợ tại Chi cục Thuế TP.HCM, là 53,3 tỷ đồng.
Grab bị Philippines, Malaysia và Singapore điều tra vì mua Uber
Sau khi nuốt chửng đối thủ tại Đông Nam Á, Grab có thể bị chính quyền các nước theo dõi sát sao hơn nếu có động thái lạm dụng vị trí độc tôn.
Uber để lại gì sau 4 năm đến Việt Nam?
Ngoài những lùm xùm cạnh tranh với taxi truyền thống, lách thuế, không thể phủ nhận Uber đã để lại những điều tích cực, thổi luồng gió mới với thị trường Việt Nam.
Uber tháo chạy, nhiều hãng xe công nghệ tăng tốc quyết đấu với Grab
Hàng loạt hãng taxi - xe ôm công nghệ đang đồng loạt tăng tốc chiêu mộ lái xe, tung gói khuyến mại cho khách hàng, quyết giành thị phần với Grab sau khi Uber tháo chạy.
Một tuần trước khi Uber rời VN: Hãng bỏ khuyến mãi, tài xế đóng app
Nhiều tài xế quyết định nghỉ chạy Uber sớm vì lo khó khăn trong việc tất toán tiền công. Mức khuyến mãi dành cho tài xế của Uber từ vài trăm nghìn nay rớt xuống còn vài nghìn đồng.
Phương Trang chi 100 triệu USD đầu tư ứng dụng gọi xe thay thế Uber
Khi Uber rút khỏi Đông Nam Á thông qua sáp nhập vào Grab, lập tức Phương Trang rót vốn đầu tư ứng dụng gọi xe, với ý định lấp khoảng trống trước mắt tại thị trường Việt Nam.
Những thị trường Uber từng tháo chạy giờ ra sao?
Đông Nam Á không phải là thị trường duy nhất mà Uber phải từ bỏ. Kịch bản hãng xe công nghệ này bị đối thủ cạnh tranh mua lại đã từng xảy ra nhiều lần với Uber.
Tài xế Uber: Grab thu chiết khấu 28,6% thì... còn gì nữa đâu
Chiều 30/3, rất đông tài xế Uber đã đến trụ sở Grab trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM. Tài xế Uber than thở mức chiết khấu Grab đang thu là quá cao.
Singapore điều tra thương vụ Grab mua Uber
Theo Cục Cạnh tranh Singapore, cơ quan này đang mở một cuộc điều tra để làm rõ liệu thương vụ Grab mua lại Uber có phát sinh tình trạng độc quyền tại nước này hay không.
Bộ Giao thông nói gì về ‘cuộc kết hôn’ của Uber và Grab?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng không lo việc Grab sẽ độc quyền khi mua lại Uber. Trên thị trường cũng có nhiều đối trọng để tránh Grab độc quyền.
Grab ‘một mình một chợ’, tốt hơn hay sẽ thao túng thị trường?
Khi Grab và Uber "về một nhà", cả tài xế và khách hàng đều lo lắng sẽ bị thao túng thị trường. Tuy nhiên, vẫn có người cho rằng cần chờ đợi, có thể Grab sẽ phục vụ tốt hơn.
Uber Đông Nam Á bán mình cho Grab: Thắng hay bại?
Sau khoảng 4 năm bước vào cuộc đua đốt vốn vô cùng tốn kém để chiếm lĩnh thị phần, Uber đã bị chính Grab thâu tóm, đổi lại một lượng cổ phần của liên doanh mới.
Tài xế Uber ở Sài Gòn: 'Thu nhập giảm, chẳng ai nói gì với chúng tôi'
Các tài xế phàn nàn tuần trước Uber còn thông báo trấn an họ yên tâm lái xe, doanh thu còn tốt, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, thế mà nay mọi sự đã lật ngược.
Tài xế Uber: Người tính bán xe bỏ nghề, người chờ Grab tăng giá cước
Nhiều tài xế của Uber lo lắng khi chuyển sang Grab liệu có thể đáp ứng một số điều kiện mới hay không, nhưng cũng có người hy vọng thu nhập tăng lên, bởi Grab có thể tăng cước phí.
Hành trình 5 năm vào thị trường và 'bán mình' của Uber ở Đông Nam Á
Từng bùng nổ tại Đông Nam Á từ năm 2013, nhưng chỉ 5 năm sau Uber đã bán lại toàn bộ mảng kinh doanh cho Grab. Nhiều người đánh giá ứng dụng gọi xe này đã không đủ sức cạnh tranh.
Tài xế nói gì về việc Uber 'bán mình' cho Grab?
Giới tài xế là đối tác của Uber thấy lo lắng khi Grab tiếp quản Uber ở Đông Nam Á. Họ cho rằng các chính sách của Grab không ổn định, nhất là thường xuyên nâng tỷ lệ chiết khấu.
Sáp nhập Uber với Grab có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?
Thương vụ Grab mua lại Uber tại khu vực Đông Nam Á đang bị nhiều chuyên gia đặt vấn đề có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.