Lợi nhuận giảm, Vinasun sẽ cắt 300 xe taxi trong năm 2017
Năm 2017, Vinasun tiếp tục cắt giảm hàng loạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận vì lo ngại mất thị phần từ đối thủ cạnh tranh Grab và Uber.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Năm 2017, Vinasun tiếp tục cắt giảm hàng loạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận vì lo ngại mất thị phần từ đối thủ cạnh tranh Grab và Uber.
Việc Hà Nội, TP.HCM cùng đề nghị dừng phát sinh thêm xe Uber và Grab, Bộ GTVT đồng tình xem xét đề nghị này lập tức gây dư luận nhiều chiều.
Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức chấp nhận Đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam sau nhiều lần đơn vị này xin phép nhưng bị từ chối.
Tại những thị trường như Indonesia, Việt Nam, dịch vụ đặt xe như GrabBike tỏ ra phù hợp nhờ tính linh động và mức giá rẻ.
Nhằm tăng tiện ích cho người dùng và tiết kiệm thời gian, ứng dụng đặt xe qua điện thoại này đã ra mắt hình thức thanh toán mới - GrabPay Credits.
Bộ Tài chính đã bác đề xuất xin nộp thuế như Uber, Grab của các doanh nghiệp taxi truyền thống do “không có cơ sở”.
Các doanh nghiệp taxi truyền thống kiến nghị thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Grab và Uber giống nhau, ở mức 5%.
Mặc dù đã "xoay" khá nhiều cách nhằm giữ thị phần để duy trì tăng trưởng, kết quả kinh doanh năm 2016 của taxi Vinasun vẫn suy giảm do sự cạnh tranh từ Uber và Grab.
Xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 7/2014, Uber gây tranh cãi khá nhiều, cũng có ý kiến nên bỏ mô hình này vì đã gây ra nhiều “scandal”.
3 phóng viên Zing.vn trải nghiệm sử dụng dịch vụ của Uber, Grab và Vinasun vào giờ cao điểm tại Sài Gòn để có sự so sánh về giá và thời gian chờ đợi, đi lại trên đường.
Cạnh tranh với Uber và Grab, có doanh nghiệp lặng lẽ rút khỏi thị trường, số khác chấp nhận lấy ít “hoa hồng” hơn đối thủ ngoại, tìm ngách để tồn tại.
Cùng gia nhập thị trường Việt Nam năm 2014, đến nay Uber và Grab đã khẳng định được tên tuổi và chiếm lĩnh thị phần cho riêng mình, nhưng địa vị pháp lý ở Việt Nam là khác nhau.
Không chỉ cạnh tranh nhau thị phần vận tải, cuộc chiến giành giật tài xế giữa hai “kỳ phùng địch thủ” Uber và Grab cũng căng thẳng không kém.
Nước hoa của con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được xếp hạng là mặt hàng bán chạy nhất Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ.
Thời gian linh hoạt, thu nhập cao và ít yêu cầu bằng cấp là những gì mà doanh nghiệp như Grab và Uber miêu tả về công việc dành cho một tài xế song thực tế không hẳn như vậy.
Lợi nhuận và các chính sách hỗ trợ lái xe sụt giảm khiến nhiều người đầu tư mua ôtô chạy Uber phải bán vội xe, cắt lỗ.
Cùng xuất hiện ở Việt Nam từ 2014 nhưng Grab đã được công nhân chính thức còn Uber vẫn tiếp tục tạo nhiều tranh cãi về tính hợp lý và hợp pháp của mô hình này.
Sau khi rời công việc chính, nhiều người trở thành tài xế Grab để tăng thêm thu nhập, tiết kiệm thời gian nhàn rỗi.
Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.
Uber, Grab nằm trong nhóm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi phải có phù hiệu và tuân thủ hoạt động như xe taxi.
Một lần nữa, đề án thí điểm dịch vụ gọi xe của Uber lại bị trả về.