Uber - Grab: Giấc mơ vàng hay cơn ác mộng?
Hai ứng dụng taxi trực tuyến đình đám ở Việt Nam gây nhiều tranh cãi về giá cũng như tính hợp pháp. Uber-Grab là giấc mơ vàng nhưng ngắn với tài xế và là cơn ác mộng với hãng taxi.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Hai ứng dụng taxi trực tuyến đình đám ở Việt Nam gây nhiều tranh cãi về giá cũng như tính hợp pháp. Uber-Grab là giấc mơ vàng nhưng ngắn với tài xế và là cơn ác mộng với hãng taxi.
Bỏ taxi truyền thống, gia nhập đội tài xế trực tuyến, anh Cảnh có gần một năm đạt doanh thu trung bình 30-40 triệu đồng/tháng, nhưng giai đoạn thu nhập như mơ ấy không dài.
Tuần đầu tiên lái xe cho Uber, tài xế Nguyễn Viết Xuân đạt tới gần 100 chuyến nhưng thu chỉ hơn 3 triệu. Sau một tuần, nhờ vài bí quyết, số tiền thu về tăng gấp đôi.
Định vị hoạt động ở khoảng trống giữa kinh doanh vận tải và công nghệ cao, Uber đang là căn nguyên các cuộc biểu tình và tranh cãi pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cuộc đập phá máy móc của công nhân giữa thế kỷ 19 không cản bước được quá trình tự động hoá, cũng như xe ngựa hay xích lô không thể cản bước ôtô và taxi.
Trong khi khách hàng hào hứng với dịch vụ mới, thì các hãng taxi ở Việt Nam cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh không lành mạnh, lách luật và làm rối loạn xã hội.
Trả lời Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mô hình kinh doanh như Grab hay Uber hiện nay chỉ đơn thuần là cung cấp công nghệ, không phải là đơn vị vận tải.
Ra đời một cách tình cờ, Uber trở thành công ty chưa IPO giá trị 51 tỷ USD. Dù có một lượng fan đông đảo, ứng dụng này cũng khơi mào một cuộc chiến pháp lý trên toàn cầu.
Trả 6.000-9.000 đồng/km, khách hàng có thể ngồi Camry, thậm chí Mercedes E250. GrabCar và Uber đang khiến các hãng taxi truyền thống ở Việt Nam lo lắng.
Hoạt động của Uber, Grab đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc các hãng taxi truyền thống bị cạnh tranh và mất dần thị phần.
Không ít hàng hóa, dịch vụ ngoại nhập trên thị trường bán với giá thấp đến mức khó tin nhưng kiện không dễ.
Rene Freidman đã mô tả Uber như một "kẻ tàn ác nhất, công ty vô đạo đức nhất từ trước đến nay" trong nỗi đau từ sự tuyệt vọng của ngành taxi truyền thống.
Hơn Uber và các phần mềm khác là có kết nối cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách hàng, nhưng LiveTaxi vẫn tính lộ trình, cước vận chuyển theo kiểu truyền thống.
Với nhiều ưu điểm như giá rẻ, dịch vụ tốt, thích ứng với người dùng điện thoại thông minh, các loại hình vận tải như Uber phát triển rầm rộ...
"Anh ta hay gây gổ, nhưng không hề đểu cáng, một sự cân bằng khó có thể đạt được", một nhà đầu tư theo chân Kalanick từ những ngày đầu nhận xét.
Dịch vụ Uber, tận dụng chức năng điện thoại di động thông minh để giúp những người có phương tiện vận tải kết nối trực tiếp với người có nhu cầu đi lại đang gây nhiều tranh luận.
Grab Taxi vừa đến Việt Nam cho phép người dùng bắt xe, theo dõi vị trí tài xế cũng như lưu lại thời gian các hành trình.
Ứng dụng bắt taxi này đang hot tại Thái Lan, Philippines, Malaysia vừa có mặt tại Việt Nam. Người dùng có thể dùng trên smartphone để bắt và theo dõi chiếc xe tới.