5 vấn đề nóng trong 220 phút chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh
Nguy cơ thiếu điện, quá tải hệ thống truyền tải, gian lận xuất xứ hàng hóa... là những vấn đề nóng trong phiên chất vấn người đứng đầu ngành công thương.

Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao. Lazada là một phần của công ty thương mại điện tử đa quốc gia Lazada Group thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.
Nguy cơ thiếu điện, quá tải hệ thống truyền tải, gian lận xuất xứ hàng hóa... là những vấn đề nóng trong phiên chất vấn người đứng đầu ngành công thương.
Chiều 6/11, đại biểu Phạm Văn Hòa dẫn báo Zing.vn về hiện tượng nhiều hàng hóa có bản đồ "đường lưỡi bò" và đề nghị Bộ trưởng Công Thương nêu giải pháp ngăn chặn.
"Tôi muốn khuyên các bạn trẻ rằng cứ thử khám phá những công việc khác nhau tại Lazada và đi tìm nguồn cảm hứng cho chính mình", CEO Lazada Việt Nam nói.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc nhiều hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò" là điều đáng suy nghĩ. Ông cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng biện pháp xử lý để không tái diễn.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, trưng bày chứa dữ liệu “đường lưỡi bò” phi pháp. Bộ Công Thương yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát.
Sau phản ánh của Zing.vn về nhiều website thương mại điện tử bán hàng hóa cài cắm đường lưỡi bò, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu gỡ bỏ.
Các đại biểu Quốc hội mong muốn cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, không để lưu hành những sản phẩm có đường lưỡi bò trên thị trường.
Ngày 11/11 và Black Friday năm 2018 ghi nhận lượng truy cập và doanh số bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng vượt bậc. Do đó, các sàn thương mại điện tử đặt kỳ vọng lớn cho năm nay.
Scommerce, công ty mẹ của GHN, AhaMove và nhiều doanh nghiệp logistic khác, xác nhận với Zing.vn đã gọi vốn thành công từ Temasek, quỹ đầu tư của chính phủ Singapore.
"Các nhà bán hàng sẵn sàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thêm chứ không phải chúng tôi chỉ bán các mặt hàng giá rẻ", Chủ tịch Lazada Jing Yin chia sẻ với Zing.vn.
Nguồn tin của DealStreetAsia cho hay, Tập đoàn đầu tư Temasek của Chính phủ Singapore sẽ đầu tư vào Scommerce - một nền tảng logistics trực thuộc Seedcom (Việt Nam).
Sau một năm, Sendo từ vị trí thứ 4 đã vươn lên ngôi á quân trên thị trường thương mại điện tử về lượng truy cập website.
Thương mại điện tử, gọi xe và giao thức ăn, du lịch trực tuyến cùng truyền thông số là 4 lĩnh vực tạo nên nền kinh tế số có quy mô 12 tỷ USD của Việt Nam trong năm nay.
Trong những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ, buộc các “ông lớn” phải có những chiến lược đúng đắn.
Lazada và Shopee đang cạnh tranh dữ dội trên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, và một số “tay chơi” mới nổi như Tokopedia cũng cho thấy sức mạnh và tham vọng.
Alibaba của tỷ phú Jack Ma chi tới 4 tỷ USD để thâu tóm Lazada với tham vọng thống trị thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Nhưng rất khó để xác định Lazada làm ăn thế nào.
Năm 2019 là một bước ngoặt lớn đối với Alibaba. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc kỷ niệm 20 năm thành lập và nhà sáng lập Jack Ma từ chức chủ tịch.
Số lượng nhãn hàng tham gia tăng gấp đôi cùng việc tiên phong đưa ngành hàng đột phá như xe hơi, BĐS lên sàn TMĐT, giúp LazMall có nhiều dấu ấn nổi bật sau một năm ra mắt.
Với nền tảng công nghệ cùng độ phủ sóng rộng rãi, thương mại điện tử (TMĐT) nhanh chóng được ưa chuộng và trở thành lựa chọn của nhiều nhà bán hàng.
Khi người dân bắt đầu cảnh giác với mô hình ponzi và các đồng tiền ảo, thị trường lại xuất hiện chiêu dụ dỗ góp vốn mới, thông qua mua cổ phần, mở kênh YouTube, các kênh mua sắm.
Đằng sau thành công của các startup Việt là hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ, biết nắm bắt cơ hội và lựa chọn bạn đồng hành phù hợp để tiến nhanh đến mục tiêu đặt ra.