Thu thuế hộ, cá nhân kinh doanh online, Bộ Tài chính nói còn rất nhỏ
Trong số 116.000 tỷ đồng tiền thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm 2024, phần đóng góp của hộ, cá nhân kinh doanh online chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng.
Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao. Lazada là một phần của công ty thương mại điện tử đa quốc gia Lazada Group thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.
Trong số 116.000 tỷ đồng tiền thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm 2024, phần đóng góp của hộ, cá nhân kinh doanh online chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng.
Số lượng gian hàng phát sinh đơn hàng trên 5 sàn TMĐT lớn đã giảm 20% xuống 650.000 đơn vị. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên các sàn vẫn tăng 37% đạt gần 319.000 tỷ đồng.
Năm 2024, người dùng Việt Nam đã chi 13,82 tỷ USD để mua 3,2 tỷ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki.
Theo dự thảo xây dựng Luật Thương mại điện tử, các nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện tại Việt Nam để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong nước.
Tại LazMall Brand Awards 2024, Lazada Việt Nam đã vinh danh 10 thương hiệu tiêu biểu có kết quả nổi bật và chiến lược phát triển bền vững trên nền tảng thương mại điện tử.
Đại diện cơ quan thuế khẳng định thông tin giao dịch chuyển khoản liên quan thương mại điện tử bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết đã lập danh sách người nổi tiếng có phát sinh doanh thu lớn từ hoạt động livestream, tiếp thị liên kết TMĐT để thực hiện công tác kiểm tra thuế.
Sau các thương hiệu F&B, thời trang, điện máy... các ngân hàng, sàn thương mại điện tử cũng đã tham gia "cuộc đua" khuyến mại ăn mừng chức vô địch ASEAN Cup của tuyển Việt Nam.
Trong khi Điện Máy Xanh tuyên bố giảm giá tivi đến 50%, hàng loạt thương hiệu khác như Phúc Long, Gong Cha, Grab, Fahasa, MoMo cũng đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn ngay trong đêm.
Sự xuất hiện của các đối thủ mới trên thị trường mở ra cơ hội để người mua có nhiều kênh để lựa chọn hàng hóa, người bán thêm cơ hội tiếp cận khách hàng.
Phố Hàng Mã (Hà Nội) ghi nhận sức mua giảm mạnh trong mùa Giáng sinh 2024. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hoặc chuyển sang sàn thương mại điện tử vì giá rẻ, tiện lợi hơn.
CEO Lazada Việt Nam cho rằng mỗi doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam đều có con đường phát triển riêng, song doanh nghiệp nào cũng phải kiểm soát rủi ro và hướng đến sự ổn định.
Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết TP đã dần trở thành đầu tàu TMĐT của cả nước với số website, ứng dụng TMĐT chiếm gần 50%, qua đó đóng góp 33% tổng doanh số.
Những ngày cuối năm, khi không khí lễ hội lan tỏa khắp mọi ngóc ngách, Lazada quyết định tung thưởng bất ngờ để người dùng mua sắm, gom voucher dễ dàng.
Ở thị trường TMĐT - nơi giá cả là nhân tố thúc đẩy quyết định mua hàng, chiến lược giá thông minh của Đại lý ủy quyền EC Garmin đã giúp thương hiệu bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Sau 11 tháng, Tổng cục Thuế cho biết các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 108.000 tỷ đồng tiền thuế.
Theo chuyên gia, người Việt Nam hiện quan tâm việc miễn phí vận chuyển hơn giảm giá sản phẩm. Việc Temu thâm nhập thị trường càng kích thích sự cạnh tranh bằng miễn phí vận chuyển.
Từ ngày 1/1/2025, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay và kê khai số thuế đã khấu trừ cho người bán.
So với các sự kiện sale ngày đôi, chiến dịch marketing hay ưu đãi mua sắm trên sàn thương mại điện tử vào dịp Black Friday thường thiếu sức hút hơn.
Công ty mẹ của Lazada vừa công bố một cuộc cách mạng lớn trong chiến lược hợp nhất các đơn vị thương mại điện tử nội địa và quốc tế nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến bùng nổ, dù đã có sự hỗ trợ từ chính phủ, các tiểu thương Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc thích nghi xu hướng bán hàng mới này.