Mai Linh thu mình thoát cửa tử
Kế hoạch chuyển nợ thành vốn giúp tài chính của Mai Linh mạnh lên. Nếu thành công, vua taxi một thời có thể giành lại thị phần ở khu vực miền Nam và giữ vững thị phần miền Bắc.
Mai Linh là một trong những doanh nghiệp vận tải taxi lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Tiền thân của Mai Linh là Công ty TNHH vận tải hành khách và du lịch Mai Linh. Mai Linh hiện hoạt động trên nhiều lĩnh vực với cốt lõi là vận tải và một số lĩnh vực khác như chuyển phát nhanh, cho thuê xe, du lịch…
Bạn có biết: Mai Linh hiện có hàng chục chi nhánh tại nhiều tỉnh thánh phố trong cả nước với số lượng khoảng 30.000 nhân viên.
Kế hoạch chuyển nợ thành vốn giúp tài chính của Mai Linh mạnh lên. Nếu thành công, vua taxi một thời có thể giành lại thị phần ở khu vực miền Nam và giữ vững thị phần miền Bắc.
Sau khi giành ngôi vương tại thị trường taxi TP.HCM, công ty Ánh Dương (Vinasun) lại chuẩn bị tiến quân ra Bắc để thực hiện tham vọng bành trướng.
Tài xế taxi Mai Linh ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam sử dụng ma túy và rượu bia trong lúc lái xe còn đánh khách ngất xỉu.
Mẫu thuẫn với khách, Thảo gọi 6 đồng nghiệp tới quây đánh anh Đa đến ngất xỉu, nằm gục giữa đường. Kết quả đo nồng độ cồn và nước tiểu cho thấy Thảo sử dụng bia rượu và ma túy trước đó.
Nhậm chức từ ngày 5/9, với mức lương 80 triệu đồng cùng phần thưởng 200.000 cổ phần, nhưng chỉ 1 tuần ngồi ghế nóng, bà Bùi Bích Lân đã từ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh (MLG).
Mai Linh sẽ tinh gọn bộ máy quản lý, chuyển đổi mô hình tập đoàn đa ngành nghề sang mô hình cũ là tập trung đầu tư taxi.
Sau nhiều năm “mất thắng”, cái giá phải trả của Mai Linh Group để trở lại “ngày xưa” của mình thật đắt.
Một số hãng taxi như Mai Linh, Âu Lạc hay CP Hà Nội có nhiều hành vi gian lận cước và vi phạm các quy định khi kinh doanh taxi.
Mai Linh Group sẽ chào bán riêng lẻ 100 triệu CP cho NĐT chiến lược nhằm thanh khoản vốn vay ngắn hạn 800 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, NĐT chiến lược sẽ đề cử Tổng giám đốc và Giám đốc tài chính.
Mải "đánh Nam dẹp Bắc", Mai Linh thua toàn diện ở "sân nhà" trước Vinasun.
Ông Hồ Huy vừa bán 888.000 cổ phiếu MNC vào tháng 12/2012, nay đăng ký chào mua lại với giá chào mua 3.100 đồng/cp.
Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đã từ chối đề nghị hoãn thu nợ của tập đoàn Mai Linh bởi việc này là chưa có tiền lệ.
Bán 880.000 cổ phiếu tại Mai Linh Bắc Trung Bộ, ông Hồ Huy thu về 2,75 tỷ đồng và giảm tỷ lệ sở hữu từ 12,66% xuống còn 1,65%.
Nợ nần của Mai Linh có lẽ là câu chuyện kinh doanh nổi bật nhất những ngày cuối năm 2012. Tuy nhiên, thua lỗ do đầu tư vào bất động sản, nợ một số nhà đầu tư cá nhân vài trăm tỷ đồng chỉ là phần nổi của tảng băng.
Trong thông báo phát đi chiều 28/12, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh đề nghị toàn thể cán bộ - nhân viên Mai Linh “tiếp máu” cho tập đoàn vượt qua giai đoạn khó khăn.
Nhân viên làm việc cho công ty Mai Linh bị nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, nguy cơ lớn hơn là họ có thể mất việc làm.
Theo kế hoạch, Mai Linh sẽ bán hơn 1.000 xe, giá trị mỗi xe dao động từ 150-400 triệu đồng để thu hồi được 200-300 tỉ đồng. Thời gian qua, Mai Linh cũng đã bán khoảng 200 chiếc xe khách tốc hành.
“Ba tháng nay, do khó khăn chúng tôi chưa trả được lãi cho người dân” - ông Hồ Huy, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh thừa nhận việc vay tiền của nhiều nhà đầu tư nhưng không trả nợ đúng hạn.
Nợ một cá nhân 500 triệu đồng nhưng Tập đoàn Mai Linh xin khất được trả làm nhiều lần bởi nếu trả hết thì cả nghìn người khác cũng đòi thực hiện tương tự.
Lỗ gần 29 tỷ đồng sau 6 tháng, mỗi tháng trả lãi ngân hàng 8-12 tỷ đồng, Tập đoàn Mai Linh đang xuống dốc dù sức mạnh thương hiệu vẫn tràn trề.
Cuộc chiếm ngôi Mai Linh của Vinasun một lần nữa khẳng định: Một nghề cho chín còn hơn chín nghề.