Bộ trưởng GTVT: ‘Sẽ không còn Tổng cục Đường bộ’
“Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định, đơn vị này không đảm bảo tiêu chí”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ với báo chí ngày 20/6.

Ông Nguyễn Văn Thể là Bộ trưởng Giao thông vận tải; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XI, Ủy viên Trung ương khoá XII; đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ông từng giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
“Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định, đơn vị này không đảm bảo tiêu chí”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ với báo chí ngày 20/6.
Thời gian qua, việc giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhiều dự án bị vướng mắc các thủ tục pháp lý,... là những nguyên nhân dẫn tới khan hiếm nguồn cung, giá bị đẩy cao liên tục.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị theo sát tiến độ triển khai sân bay Long Thành, không để gián đoạn và dứt khoát đạt 110 triệu m3 khối lượng san lấp mặt bằng vào tháng 7/2023.
Được đặt trên địa bàn Hà Nội nhưng lại thu phí cho tuyến đường ở tỉnh Vĩnh Phúc, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài từ nhiều năm qua đã gây bức xúc cho người dân thủ đô.
Thừa nhận tình trạng tiền giải phóng mặt bằng tại dự án bị đội lên vì sốt đất, Bộ GTVT kiến nghị địa phương quản lý tốt quỹ đất và có giải pháp bổ sung vốn khi kinh phí tăng.
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về tính khả thi của việc phải hoàn thành 7 dự án cao tốc với tổng chiều dài gần 2.000 km vào năm 2025.
"Tôi khẳng định giao thông là ngành quy hoạch hạ tầng, tư duy lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá nên không tồn tại tư duy nhiệm kỳ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Trước chất vấn của đại biểu về dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng GTVT cho biết dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến trạm kéo dài thời gian thu phí khi sắp kết thúc.
"Đối với các trạm của VEC, đến 30/7 mà không triển khai xong việc lắp đặt ETC thì cho xả trạm", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ giải trình trước Quốc hội về kết quả xử lý bất cập tồn tại nhiều năm qua tại các trạm thu phí BOT giao thông.
Với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 84.000 tỷ, 3 dự án cao tốc phía nam dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025, nếu được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Nguyễn Văn Thể, Lê Minh Hoan và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng là 4 tư lệnh ngành được chọn đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3.
Dự luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi) quy định 18 hành vi được coi là bạo lực. Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung hàng loạt hành vi từ thực tiễn.
Hướng tiếp cận của ngành du lịch đã thay đổi. Đó là không cần tính số lượng mà tính hiệu quả, xem mỗi khách quốc tế đến Việt Nam tiêu bao nhiêu tiền, mang lại giá trị gì.
Tuyến đường liên kết vùng với chiều dài hơn 42 km có tổng mức đầu tư 3.781 tỷ là “cầu nối” giữa các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Dự án dự kiến thi công trong 30 tháng.
Theo Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tàu biển cao tốc chở khách không chỉ ở Việt Nam mà các nước đều phải tuân thủ thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn của quốc tế.
Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan nhóm họp trong tuần này để phân tích nguyên nhân dẫn đến sự cố lật cano làm 17 người tử vong.
Yêu cầu các đơn vị huy động tối đa lực lượng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu mục tiêu quyết tâm hoàn thành, đưa vào sử dụng 361 km đường cao tốc trong năm 2022.
Để có thể mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, các bộ, ngành thống nhất gỡ bỏ biện pháp kiểm soát đi lại được đưa ra từ khi dịch bùng phát.
Sau khi trở về từ Ấn Độ với kỳ tích lần đầu tiên đưa Việt Nam tham dự World Cup, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia được Thủ tướng tiếp đón tại Văn phòng Chính phủ.
Bộ GTVT thành lập ban chỉ đạo dự án để đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch liên quan dự án sân bay quốc tế Long Thành.