Toan tính của Saudi Arabia
Saudi Arabia đang nỗ lực giữ nhiên liệu hóa thạch là trung tâm của nền kinh tế thế giới tới bằng cách vận động hành lang, tài trợ nghiên cứu và sử dụng sức mạnh ngoại giao.
Là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như mỡ động vật, dầu dừa, ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ), chất thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Nhiên liệu sinh học có thể được phân ra thành 3 loại gồm diesel sinh học, xăng sinh học, khí sinh học. Ưu điểm nổi bật của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu truyền thống là thân thiện với môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái sinh.
Bạn có biết: Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học là xăng E5 sẽ được thay thế cho xăng khoáng A 92 kể từ ngày 1/1/2018.
Saudi Arabia đang nỗ lực giữ nhiên liệu hóa thạch là trung tâm của nền kinh tế thế giới tới bằng cách vận động hành lang, tài trợ nghiên cứu và sử dụng sức mạnh ngoại giao.
Từ 15h ngày 21/11, xăng E5 RON 92 giảm 40 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 80 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã quay đầu giảm sau 4 lần tăng liên tiếp.
Giá xăng dầu ngày 21/11 dự kiến quay đầu giảm khoảng 100-500 đồng/lít sau đà tăng 4 lần liên tiếp. Nếu trích quỹ bình ổn, giá mặt hàng này có thể giảm ít hơn.
Theo nhiều doanh nghiệp, sau khi Bộ Tài chính tăng chi phí kinh doanh xăng dầu từ ngày 11/11, nguồn hàng vẫn hiếm, chiết khấu thấp. Người dân phải xếp hàng dài chờ mua xăng.
Tình trạng người dân phải chen chúc, xếp hàng chờ được đổ xăng tái diễn ở một số cây xăng trên địa bàn TP.HCM.
Từ 15h ngày 11/11, xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng/lít, RON 95 tăng 1.110 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã lên mức 22.700-24.000 đồng/lít.
Thông tin được ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Thương mại tại Sở Công Thương TP.HCM cho biết tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội định kỳ chiều 10/11.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, tăng chi phí làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel dưới 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng/lít.
Tình trạng người dân xếp hàng dài đợi mua nhiên liệu bắt đầu xuất hiện phổ biến ở các cây xăng trong nội thành Hà Nội.
Một số cây xăng ở TP.HCM treo biển "hết hàng" hoặc chỉ bán giới hạn 30.000-50.000 đồng/xe máy.
Số cửa hàng "hết xăng còn dầu" hiện tương đương 80% con số cao điểm hôm 10/10, khi TP.HCM thiếu xăng trầm trọng nhất.
Từ 15h ngày 1/11, xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã có lần tăng thứ ba liên tiếp.
Chỉ số Dollar Index hôm 26/10 đã chạm đáy một tháng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đà tăng của đồng bạc xanh vẫn đang rất mạnh.
Theo Petrolimex, chi phí kinh doanh xăng dầu vẫn thấp hơn thực tế tới hơn 600 đồng/lít. Doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính tính toán, điều chỉnh phù hợp.
Một số cây xăng ở TP.HCM tiếp tục tái diễn tình trạng giới hạn khách hàng chỉ được mua tối đa 30.000-50.000 đồng tiền xăng cho xe máy và 400.000 đồng cho ôtô.
Từ 15h ngày 21/10, xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, RON 95 tăng 340 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã có lần tăng thứ hai liên tiếp.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết tình hình nguồn cung xăng dầu đã tốt hơn nhưng mức chiết khấu vẫn rất thấp, hàng cấp nhỏ giọt.
"Cửa hàng hôm nay không bán xăng. Chị đi thêm 100 m có một cây xăng lớn", nhân viên cây xăng trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, xua tay, chỉ khách đi đến điểm bán khác.
Một số cây xăng ở Bình Thạnh, Gò Vấp, Hóc Môn tiếp tục treo biển hết hàng, tạm ngưng bán khiến nhiều người lo lắng tình trạng khan hiếm xăng tại TP.HCM tái diễn.
Giá dầu thô tiếp tục biến động nên xăng dầu trong nước dự kiến tăng tiếp trong kỳ tới. Doanh nghiệp dự báo giá xăng sẽ tăng hơn 200 đồng/lít, dầu có mức tăng nhẹ hơn.
Hơn một tuần qua, TP.HCM và các tỉnh phía Nam chứng kiến "cơn sốt" xăng dầu nghiêm trọng khi hàng loạt cửa hàng đóng cửa, người dân chật vật tìm đủ cách mua xăng.