Nguy cơ lạm phát lương thực toàn cầu vì khan hiếm dầu ăn
Lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia đe dọa làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát toàn cầu, vốn đã tăng cao vì dịch bệnh và xung đột Nga - Ukraine.
Là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như mỡ động vật, dầu dừa, ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ), chất thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Nhiên liệu sinh học có thể được phân ra thành 3 loại gồm diesel sinh học, xăng sinh học, khí sinh học. Ưu điểm nổi bật của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu truyền thống là thân thiện với môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái sinh.
Bạn có biết: Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học là xăng E5 sẽ được thay thế cho xăng khoáng A 92 kể từ ngày 1/1/2018.
Lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia đe dọa làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát toàn cầu, vốn đã tăng cao vì dịch bệnh và xung đột Nga - Ukraine.
Xung đột Nga - Ukraine và các đòn trừng phạt đã đẩy giá dầu ăn trên thế giới tăng vọt. Hiện nguồn cung có khả năng khan hiếm hơn nữa sau lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia.
Từ 15h chiều 21/4, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 660 đồng/lít, xăng RON 95 tăng thêm 680 đồng/lít, đánh dấu đà tăng trở lại của giá xăng sau 3 lần giảm liên tiếp.
Giá xăng ngày 21/4 dự kiến quay đầu tăng theo giá thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá xăng trong nước có thể tăng 700-800 đồng/lít.
Chỉ trong quý I, nhà bán lẻ xăng dầu lớn thứ 2 trong nước - PV Oil - đã thu về 295 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ và hoàn thành gần 60% kế hoạch cả năm.
Từ 15h ngày 12/4, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 830 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 840 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp của mặt hàng này.
Các doanh nghiệp dự kiến giá xăng, dầu ngày 12/4 có thể giảm 800-1.200 đồng/lít. Nếu liên bộ Công Thương - Tài chính trích quỹ bình ổn giá sẽ giảm ít hơn.
Có 5 dự án đã được đưa ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém, chậm tiến độ của ngành công thương. Nhưng những dự án còn lại vẫn còn gặp nhiều thách thức.
Mặc dù thuế bảo vệ môi trường giảm 2.000 đồng/lít, giá xăng dầu thế giới tăng cao khiến giá bán lẻ mặt hàng này trong nước chỉ giảm được hơn 1.000 đồng/lít.
Từ 0h ngày 1/4, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 1.021 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.039 đồng/lít. Nếu không giảm thuế, giá xăng đã có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít.
Từ 0h ngày 1/4, giá bán lẻ xăng, dầu sẽ chính thức được giảm 770-2.200 đồng/lít/kg. Theo đó, nếu liên Bộ không trích quỹ bình ổn, giá xăng sẽ giảm quanh mức 1.000 đồng/lít.
Thông tin giá dầu thô thế giới lao dốc khiến người dân, doanh nghiệp kỳ vọng ngày 21/3 giá xăng trong nước sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, mức giảm ngày hôm qua chỉ hơn 600 đồng/lít.
Ba nhà băng tham gia vụ kiện đòi nợ liên quan hợp đồng tín dụng xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất gồm OceanBank, PVComBank và Vietcombank.
Cố vấn cao cấp tại USAID Daniel Kammen nhận định xung đột ở Ukraine có thể trở thành động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở nhiều quốc gia.
Từ 15h ngày 21/3, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 655 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 632 đồng/lít. Đây là lần giảm đầu tiên của mặt hàng này sau gần 4 tháng tăng liên tục.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào giờ cao điểm chiếm 70%.
Các doanh nghiệp dự kiến giá xăng, dầu ngày 21/3 có thể giảm 1.200-2.700 đồng/lít. Nếu liên bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn giá sẽ giảm ít hơn.
Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đang khuyên nhau chủ động tránh những đơn hàng chở khách hoặc chở hàng nặng do giá xăng tăng cao.
Nhiều doanh nghiệp như Microsoft, Google, Facebook đã nộp thuế hàng trăm tỷ đồng khi kinh doanh tại Việt Nam. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tăng cường thu thuế trên mạng.
Trước tình hình giá dầu thế giới lao dốc về dưới 100 USD/thùng, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm trong kỳ điều hành tới.
Giá xăng tăng cao kỷ lục trực tiếp làm giảm thu nhập khiến nhiều tài xế taxi công nghệ muốn "tắt app", gây áp lực với ứng dụng gọi xe để đòi giảm mức chiết khấu.