Cần giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng
Trong khi quỹ bình ổn dần cạn kiệt, giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí khác được xem là hữu hiệu để kìm đà tăng của giá xăng dầu.
Là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như mỡ động vật, dầu dừa, ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ), chất thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Nhiên liệu sinh học có thể được phân ra thành 3 loại gồm diesel sinh học, xăng sinh học, khí sinh học. Ưu điểm nổi bật của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu truyền thống là thân thiện với môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái sinh.
Bạn có biết: Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học là xăng E5 sẽ được thay thế cho xăng khoáng A 92 kể từ ngày 1/1/2018.
Trong khi quỹ bình ổn dần cạn kiệt, giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí khác được xem là hữu hiệu để kìm đà tăng của giá xăng dầu.
Trong quý cuối năm 2021, quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phải chi ra gần 667 tỷ đồng, nâng tổng số tiền đã sử dụng để bình ổn giá mặt hàng này trong năm vừa qua vượt mức 9.600 tỷ.
Dù nhìn nhận giá xăng sẽ ít ảnh hưởng đến CPI nhưng lại có tác động rộng đến đại bộ phận người dân và sự phục hồi của nhiều ngành nghề sau dịch.
Bộ Tài chính được yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,5-4% tổng chi phí sản xuất nền kinh tế. Do đó, khi mặt hàng này liên tục tăng mạnh, áp lực tăng giá hàng hóa, dịch vụ cũng ngày một cao.
Sở Công Thương cho biết chỉ khoảng 2% trong số 548 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM có tình trạng hạn chế bán do sợ hết xăng.
Từ 15h chiều 21/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 961 đồng/lít lên 25.531 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 965 đồng/lít lên 26.285 đồng/lít.
Với 7 lần điều chỉnh giá từ cuối năm 2021 đến nay, Bộ Tài chính khẳng định giá xăng dầu của Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực và thế giới.
Giá xăng ngày 21/2 dự kiến tiếp tục tăng mạnh. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn và thuế phí, xăng RON 95 có thể tăng hơn 1.100 đồng/lít.
Việc giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua gây áp lực lớn đối với nhiều ngành nghề, có thể tác động mạnh tới mặt bằng giá cả.
Từ 15h chiều 11/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 976 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít.
Giá xăng ngày 11/2 dự kiến tiếp tục tăng mạnh theo giá thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn và thuế phí, xăng E5 RON 92 có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít.
Khan hiếm nguồn cung và chịu lỗ là tình cảnh của doanh nghiệp xăng dầu thời điểm này. Bộ Công Thương đề xuất được linh hoạt trong điều hành giá nhằm bảo đảm ổn định thị trường.
Vài ngày qua, tại một số địa phương, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đồng loạt treo biển hết hàng hay bán ra nhỏ giọt với lý do khó nhập hàng, càng bán càng lỗ.
Theo Cục quản lý thị trường tỉnh An Giang, có tình trạng cây xăng không còn hàng để bán cho người tiêu dùng, phải ngừng hoạt động, nguồn cung không được cung cấp kịp thời.
Từ 15h chiều 21/1, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 440 đồng/lít lên 23.590 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 490 đồng/lít.
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xử lý kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, trong đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Giá xăng ngày 21/1 dự kiến tiếp tục tăng theo giá thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn và thuế phí, xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 320 đồng/lít.
Từ 15h chiều 11/1, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 609 đồng/lít lên 23.159 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 581 đồng/lít.
Nếu tính theo công thức cũ và không tác động đến quỹ bình ổn, ở kỳ điều hành ngày 11/1, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 680 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 810 đồng/lít.
Sau chuỗi 4 năm chìm sâu trong thua lỗ, Xây lắp Dầu khí bất ngờ có lãi nhờ tái khởi động dự án Nhiệt điện Thái Bình II.