Ủng hộ sử dụng E5 nhưng...
Ủng hộ chủ trương sử dụng xăng E5 nhưng việc này cần phải được tiến hành như một chính sách chứ không phải một quyết định hành chính - Phó giám đốc kênh VOV Giao thông viết.
Là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như mỡ động vật, dầu dừa, ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ), chất thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Nhiên liệu sinh học có thể được phân ra thành 3 loại gồm diesel sinh học, xăng sinh học, khí sinh học. Ưu điểm nổi bật của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu truyền thống là thân thiện với môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái sinh.
Bạn có biết: Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học là xăng E5 sẽ được thay thế cho xăng khoáng A 92 kể từ ngày 1/1/2018.
Ủng hộ chủ trương sử dụng xăng E5 nhưng việc này cần phải được tiến hành như một chính sách chứ không phải một quyết định hành chính - Phó giám đốc kênh VOV Giao thông viết.
Chuyên gia cho rằng cần công bố giá cơ sở của xăng RON 95 khi RON 92 bị "khai tử", vừa để minh bạch thị trường cũng như giám sát được doanh nghiệp kinh doanh.
Sau gần một tuần chính thức triển khai bán xăng E5 thay thế cho RON 92, PV Oil cho biết bán được sản lượng tăng gấp 2,5 lần trong khi Petrolimex nói chưa có thống kê con số cụ thể.
Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (BF) đang lập phương án tái khởi động nhà máy Bio Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi) ngay trong quý II này.
Zing.vn khảo sát tại một cây xăng ở trung tâm TP. HCM, trong 30 phút số người đổ xăng A95 và E5 bằng nhau (43 người). Nhiều chủ phương tiện vẫn e ngại vì sợ E5 làm hỏng máy.
Bộ Công Thương được yêu cầu thực hiện các công tác phối trộn để đảm bảo nguồn cung, chất lượng xăng E5 và tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu này.
Chuyên gia cho rằng nếu minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng E5 thì ngay cả khi trợ giá cho nhiên liệu này để khuyến khích người dùng cũng không phải vấn đề.
Không được công bố trong văn bản điều hành của Bộ Công Thương, nhưng từ chiều nay, người dùng phải trả thêm 760 đồng cho mỗi lít xăng A95.
Trong kỳ điều hành xăng dầu đầu tiên năm 2018, xăng E5 giữ ổn định giá trong khi đó các mặt hàng dầu có mức tăng nhẹ.
Theo thống kê của một số doanh nghiệp bán lẻ tại TP.HCM, sau hai ngày bán xăng E5, lượng tiêu thụ loại xăng sinh học này chỉ chiếm 30%, bởi người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng.
Khảo sát tại một số cây xăng khu vực trung tâm TP.HCM, trụ xăng A95 được bố trí nhiều hơn hẳn so với trụ E5. Phần lớn các trụ E5 hiện tại được chuyển đổi từ trụ A92 đã ngưng bán.
Theo nhân viên tại một số cửa hàng xăng dầu, đa phần khách đón nhận xăng E5 khá tích cực, nhưng vẫn có người e dè, thậm chí phản ứng gay gắt sau khi mua xăng sử dụng.
Hôm nay, xăng A92 chính thức dừng bán nhưng một số người vẫn cố tìm mua. Trong khi đó tại điểm bán, xăng A95 chiếm doanh số áp đảo, xăng E5 cũng được đón nhận nhưng còn dè dặt.
Từ 1/1/2018, xăng A92 sẽ được thay thế bằng E5. Tuy nhiên, đến hiện tại, không ít người ở TP.HCM cho hay vẫn chưa nghe việc "khai tử" A92 cũng như chưa chắc chắn thông tin về E5.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, thị phần xăng E5 hiện tại đã chiếm 70% và khẳng định đảm bảo thay thế 100% xăng Ron 92 trong năm 2018.
Xăng RON 92 vẫn giữ ở mức 18.580 đồng/lít, xăng E5 là 18.243 đồng/lít tại phiên điều chỉnh cuối cùng của năm 2017, theo công bố của Liên bộ Tài chính - Công Thương.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết một số doanh nghiệp ngại chuyển đổi từ bán xăng RON 92 sang E5 do lợi nhuận của xăng sinh học không cao.
Hôm nay, 15/12, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM đã bắt đầu bán xăng E5. Giá bán thấp hơn xăng RON 95 là 1.000 đồng/lít.
Nếu tính cả 2 nhà máy sản xuất Ethanol Bình Phước và Ethanol Dung Quất sắp được khởi động lại thì cả nước có 4 nhà máy sản xuất ethanol để pha xăng sinh học E5.
Trước thông tin đầu năm 2018 ngừng bán toàn bộ xăng A92 thay thế bằng xăng sinh học E5, nhiều độc giả vẫn lo về chất lượng E5 và đặt câu hỏi ai sẽ đảm bảo đền bù nếu xe có vấn đề.
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu cho biết giờ mới chuyển đổi sang dùng xăng E5 là chậm. Dù vậy, ông thừa nhận một bộ phận khách hàng vẫn e dè, chưa sẵn sàng.