Đấu Stabucks, Vũ Trung Nguyên có ‘nổ’?
Nếu Trung Nguyên đang lấy bản sắc Việt làm cú ra đòn chính thì Starbucks dùng chiêu học hỏi bản sắc xứ người kết hợp với hiện đại hóa và toàn cầu hóa.
Tập đoàn Trung Nguyên Legend là doanh nghiệp cà phê tư nhân có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Công ty cũng chính là chủ sở hữu của thương hiệu cà phê nổi tiếng G7. Tuy nhiên, Trung Nguyên cũng chính là trung tâm vụ lùm xùm tranh chấp giữa 2 nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo kéo dài suốt nhiều năm.
Nếu Trung Nguyên đang lấy bản sắc Việt làm cú ra đòn chính thì Starbucks dùng chiêu học hỏi bản sắc xứ người kết hợp với hiện đại hóa và toàn cầu hóa.
"Nước khác làm được mình cũng làm được. Starbucks làm được, Trung Nguyên cũng sẽ làm được", Chủ tịch cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ.
Xã hội càng năng động, lượng khách hàng lựa chọn Starbucks sẽ ngày càng nhiều. Khi đó, Trung Nguyên có thể chỉ phát triển được thị trường ngách.
Thâm nhập thị trường, tự tay lắp ráp, chào hàng và bán sản phẩm..., các ông chủ Trung Nguyên, Vinaxuki, Mỹ Hảo, Bibica không nề hà những việc này.
Starbucks sắp vào Việt Nam, góp mặt vào cuộc chiến chuỗi quán cà phê nội, ngoại như Trung Nguyên, Gloria Jean's, Highland, Angel In Us... Thị trường thức uống trong nước ngày càng nóng.
Sáng 7/12, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ cùng 3.000 nhân viên đồng loạt xuống đường tiếp thị sản phẩm công ty và quảng bá cho thương hiệu Việt.
Mới đây, Nestlé tiếp tục "tố" Trung Nguyên vi phạm pháp luật khi đưa kết quả so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của thương nhân khác vào năm 2003 trong tài liệu hội thảo năm 2012.
CEO của cà phê Trung Nguyên cho rằng, bệnh đố kỵ là một nhược điểm lớn của người Việt Nam.
CEO của Trung Nguyên cho rằng Starbucks không bán cà phê, mà đang bán một câu chuyện, đó là câu chuyện kinh doanh của Howard Schultz - Chủ tịch kiêm CEO Starbucks.
Mặc dù bị ông chủ cà phê Trung Nguyên nhận xét là "loại nước có mùi cà phê pha đường”, nhưng Starbucks lại được chào đón trên khắp thế giới. Cà phê Việt cần làm gì để có được vị thế đó?
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Trung Nguyên, cho rằng Starbucks "không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”.
Ông chủ của cà phê Trung Nguyên cho rằng, trong mỗi con người nên có "vài con người": doanh nhân vừa là một chuyên gia văn hóa, nhà ngoại giao, nhà chính trị, chiến binh... Còn với Đặng Lê Nguyên Vũ, cà phê là vĩnh cửu.
Ở vài khu dân cư tại TP.HCM, Trung Nguyên bắt đầu triển khai mô hình cà phê hạt xay tại chỗ, một lãnh địa mà nhiều nhãn hàng cà phê khác đang mong muốn khai thác.
Nắm trong tay khối tài sản ước tính lên tới 100 triệu USD, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ thành công của Trung Nguyên có tới 60% là do may mắn và dám hành động.
Sau khi vụ tên miền thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên lại có nguy cơ bị chặn đường xuất khẩu cà phê mang thương hiệu Legendee Coffee tại thị trường Mỹ.
Có vẻ như Trung Nguyên không kiểm soát được hết những tên miền thương hiệu liên quan đến sản phẩm của mình, kể cả Weasel Coffee do chính họ sáng tạo ra và bây giờ đến lượt Legendee Coffee cũng có nguy cơ bị mất.