Malaysia đề nghị phạt Grab 20 triệu USD vì lạm dụng vị thế thị trường
Cơ quan quản lý Malaysia đề xuất phạt Grab 20,5 triệu USD vì áp dụng các quy định mang tính lạm dụng vị thế chi phối thị trường, vi phạm luật cạnh tranh nước này.

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng di động có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ty sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Khách hàng sử dụng các ứng dụng yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe dành riêng của mình. Uber được cho là công ty tiên phong của nền kinh tế chia sẻ.
Bạn có biết: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ phổ biến và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Từ ngày có nguồn gốc từ tiếng Đức, "über", có nghĩa là "ở trên".
Cơ quan quản lý Malaysia đề xuất phạt Grab 20,5 triệu USD vì áp dụng các quy định mang tính lạm dụng vị thế chi phối thị trường, vi phạm luật cạnh tranh nước này.
Airbnb, Uber hay những “kỳ lân” đình đám khác không thật sự đại diện cho nền kinh tế chia sẻ. Áp dụng mô hình kinh doanh này vào thị trường khác cũng không đảm bảo thành công.
Nhà nghiên cứu Matt Stoller của Open Markets Institute khẳng định WeWork, Uber và hàng loạt startup kinh tế chia sẻ hoạt động theo mô hình “chủ nghĩa tư bản hàng giả” nguy hiểm.
Sau lùm xùm WeWork và Uber, uy tín của tỷ phú đầu tư Nhật Bản Masayoshi Son sụt giảm nghiêm trọng. Cổ đông SoftBank yêu cầu ông thận trọng hơn với các dự án mới.
Việc WeWork phải hủy bỏ kế hoạch IPO và giá cổ phiếu Uber hay Lyft tuột dốc không phanh khiến giới đầu tư Silicon Valley đứng ngồi không yên.
Mới chỉ 6 tuần trước đây, WeWork còn là startup công nghệ có giá trị vốn hóa cao nhất nước Mỹ: 47 tỷ USD. Nhưng giờ công ty chia sẻ văn phòng đối mặt với nguy cơ phá sản.
Hàng ngày, không ít tình huống tài xế Grab thoát hiểm mà cộng đồng không hề biết đến. Họ tự nhắc nhở nhau phòng ngừa, trong khi không được trang bị kỹ năng lẫn đảm bảo quyền lợi.
Tương tự vụ tài xế GrabBike tại Việt Nam bị sát hại, lái xe của Uber và Lyft ở Mỹ từng thiệt mạng khi làm việc. Các hãng xe bị chỉ trích vô trách nhiệm với cả hành khách và tài xế.
Mô hình kinh tế chia sẻ được kỳ vọng sẽ tạo dựng một tương lai kinh tế bền vững cho thế giới. Nhưng những gì xảy ra ở Uber, WeWork, Lyft hay Airbnb cho thấy đó chỉ là ảo mộng.
Mô hình kinh doanh chip từ hàng chục năm trước đã tạo nên văn hóa đầu tư tại thung lũng Silicon, qua đó tạo nên những vụ bong bóng dưới vỏ bọc công nghệ như WeWork.
Nền kinh tế chia sẻ bùng nổ tại Trung Quốc trong vài năm qua với đủ loại hàng hóa - từ xe đạp, ôtô đến đồ chơi và ô - được chia sẻ. Nhưng đã đến lúc bong bóng vỡ.
Chiếc máy bay trị giá 60 triệu USD của WeWork từng được cựu CEO Adam Neumann dùng để đưa gia đình đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
Nhờ mang danh “công ty công nghệ”, hàng loạt startup đã được thổi giá trị vốn hóa lên mức không tưởng, sau đó đối diện với thực tế ảm đạm vì kết quả kinh doanh kém cỏi.
Năm 2019 được kỳ vọng là thời điểm các startup lớn nhất nước Mỹ ra quân hoành tráng trên thị trường chứng khoán. Nhưng đời không như mơ, những giá trị ảo không thể trở thành thật.
Kế hoạch IPO của WeWork sụp đổ, giá cổ phiếu Uber và Slack lao dốc là “cơn cảm lạnh” khiến quỹ đầu tư Vision Fund 100 tỷ USD của CEO SoftBank Masayoshi Son mắc bệnh “viêm phổi".
Cuộc khủng hoảng của WeWork có thể đã không xảy ra nếu SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son chỉ coi startup này là một công ty địa ốc thay vì một hãng công nghệ tăng trưởng nhanh.
Không sở hữu chiếc xe nào, nhưng Grab đang phục vụ hơn 800.000 chuyến đi mỗi ngày tại Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc chơi có thể thay đổi bất cứ lúc nào với "gã khổng lồ" này.
WeWork và Uber đốt tiền như lửa đốt rừng Amazon và giờ không khác gì những xác chết biết đi. Nhiều công ty khởi nghiệp “kỳ lân” khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Sở hữu khối tài sản trị giá 15,3 tỷ USD, Masayoshi Son là người giàu thứ nhì Nhật Bản. Tập đoàn của ông đầu tư vào hàng nghìn công ty trên thế giới.
Thống kê của ABI cho biết 6 tháng đầu năm, trong 200 triệu chuyến xe ở Việt Nam được đặt qua các ứng dụng, Grab chiếm tới 146 triệu chuyến, tương đương 73% thị phần.
Liệu căn bệnh "nghiện smartphone" của thời hiện đại có thể được chữa trị bằng chiếc điện thoại với đúng 3 tính năng cơ bản?