Nền kinh tế chia sẻ nghìn tỷ USD là một cú lừa vĩ đại?
Mô hình kinh tế chia sẻ được kỳ vọng sẽ tạo dựng một tương lai kinh tế bền vững cho thế giới. Nhưng những gì xảy ra ở Uber, WeWork, Lyft hay Airbnb cho thấy đó chỉ là ảo mộng.
Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng di động có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ty sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Khách hàng sử dụng các ứng dụng yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe dành riêng của mình. Uber được cho là công ty tiên phong của nền kinh tế chia sẻ.
Bạn có biết: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ phổ biến và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Từ ngày có nguồn gốc từ tiếng Đức, "über", có nghĩa là "ở trên".
Nền kinh tế chia sẻ nghìn tỷ USD là một cú lừa vĩ đại?
Mô hình kinh tế chia sẻ được kỳ vọng sẽ tạo dựng một tương lai kinh tế bền vững cho thế giới. Nhưng những gì xảy ra ở Uber, WeWork, Lyft hay Airbnb cho thấy đó chỉ là ảo mộng.
Những con chip tạo nên cú lừa 47 tỷ USD WeWork
Mô hình kinh doanh chip từ hàng chục năm trước đã tạo nên văn hóa đầu tư tại thung lũng Silicon, qua đó tạo nên những vụ bong bóng dưới vỏ bọc công nghệ như WeWork.
Chia sẻ từ xe đạp, ôtô đến ô, hàng loạt startup Trung Quốc thảm bại
Nền kinh tế chia sẻ bùng nổ tại Trung Quốc trong vài năm qua với đủ loại hàng hóa - từ xe đạp, ôtô đến đồ chơi và ô - được chia sẻ. Nhưng đã đến lúc bong bóng vỡ.
WeWork rao bán máy bay 60 triệu USD từng phục vụ riêng cựu CEO
Chiếc máy bay trị giá 60 triệu USD của WeWork từng được cựu CEO Adam Neumann dùng để đưa gia đình đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
Cú lừa 47 tỷ USD WeWork và những chú kỳ lân giả danh công nghệ
Nhờ mang danh “công ty công nghệ”, hàng loạt startup đã được thổi giá trị vốn hóa lên mức không tưởng, sau đó đối diện với thực tế ảm đạm vì kết quả kinh doanh kém cỏi.
Nhìn gương WeWork và Uber, giới đầu tư Mỹ ngán ngẩm startup tỷ USD
Năm 2019 được kỳ vọng là thời điểm các startup lớn nhất nước Mỹ ra quân hoành tráng trên thị trường chứng khoán. Nhưng đời không như mơ, những giá trị ảo không thể trở thành thật.
Quỹ đầu tư Nhật lao đao vì đốt 19 tỷ USD cho Uber, WeWork
Kế hoạch IPO của WeWork sụp đổ, giá cổ phiếu Uber và Slack lao dốc là “cơn cảm lạnh” khiến quỹ đầu tư Vision Fund 100 tỷ USD của CEO SoftBank Masayoshi Son mắc bệnh “viêm phổi".
Ông trùm đầu tư Nhật gây ra cú bốc hơi 37 tỷ USD của startup WeWork?
Cuộc khủng hoảng của WeWork có thể đã không xảy ra nếu SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son chỉ coi startup này là một công ty địa ốc thay vì một hãng công nghệ tăng trưởng nhanh.
Grab - gã khổng lồ nhiều điểm yếu tại Việt Nam
Không sở hữu chiếc xe nào, nhưng Grab đang phục vụ hơn 800.000 chuyến đi mỗi ngày tại Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc chơi có thể thay đổi bất cứ lúc nào với "gã khổng lồ" này.
Vì sao startup đình đám Uber và WeWork đốt hàng chục tỷ USD?
WeWork và Uber đốt tiền như lửa đốt rừng Amazon và giờ không khác gì những xác chết biết đi. Nhiều công ty khởi nghiệp “kỳ lân” khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Nhà đầu tư công nghệ đình đám Nhật Bản xây dựng cơ đồ như thế nào?
Sở hữu khối tài sản trị giá 15,3 tỷ USD, Masayoshi Son là người giàu thứ nhì Nhật Bản. Tập đoàn của ông đầu tư vào hàng nghìn công ty trên thế giới.
Grab nắm 70% thị phần, cơ hội nào cho Go-Viet và Be?
Thống kê của ABI cho biết 6 tháng đầu năm, trong 200 triệu chuyến xe ở Việt Nam được đặt qua các ứng dụng, Grab chiếm tới 146 triệu chuyến, tương đương 73% thị phần.
Chiếc điện thoại này giúp tôi cai nghiện smartphone sau 1 tuần
Liệu căn bệnh "nghiện smartphone" của thời hiện đại có thể được chữa trị bằng chiếc điện thoại với đúng 3 tính năng cơ bản?
Bên trong căn hộ xa xỉ 36,5 triệu USD của người đồng sáng lập Uber
Đồng sáng lập và cựu CEO Uber - tỷ phú Travis Kalanick - chi 36,5 triệu USD để mua một căn penthouse sang trọng ở Manhattan, thành phố New York (Mỹ) vào tháng 8/2019.
Grab đặt cược sinh mệnh vào dịch vụ giao đồ ăn
Kỳ vọng đạt doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2019 nhưng hiện Grab vẫn lỗ. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore đặt cược tương lai vào dịch vụ giao đồ ăn.
Grab hay Go-Jek sẽ thắng trong cuộc đua ‘siêu ứng dụng’ ở Đông Nam Á?
Grab không giấu tham vọng trở thành “siêu ứng dụng” thống trị thị trường Đông Nam Á, nhưng đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội từ Go-Jek.
Tài xế công nghệ hành hung hành khách gây bức xúc tại nước ngoài
Các hãng xe ôm công nghệ gặp nhiều rắc rối vì những trường hợp tài xế hành hung, lăng mạ và xâm hại hành khách.
California thông qua dự thảo luật về phúc lợi cho tài xế Uber, Lyft
Tất cả những lái xe công nghệ cho bất cứ nền tảng gọi xe nào cũng sẽ được công nhận là nhân viên hợp đồng thay vì là những đối tác độc lập không được hưởng chế độ phúc lợi.
California thông qua luật buộc Uber xem tài xế là nhân viên chính thức
Các nhà lập pháp bang California bước đầu thông qua dự luật buộc các công ty như Uber coi tài xế là nhân viên chính thức, một quyết định có thể tái định hình nền “kinh tế chia sẻ”.
Grab đối đầu Gojek trong cuộc chiến giao đồ ăn tỷ USD
Grab và Gojek - hai hãng xe công nghệ "hot" tại Đông Nam Á - đang đụng độ dữ dội trong cuộc chiến giành thị phần lĩnh vực giao đồ ăn.
Hàng nghìn quán ăn Ấn Độ kêu gọi tẩy chay ứng dụng giao đồ ăn
Phẫn nộ vì phí hoa hồng và những chương trình giảm giá mạnh của các ứng dụng đặt bàn và giao đồ ăn trực tuyến, hàng nghìn nhà hàng tại Ấn Độ cùng tham gia chiến dịch #Logout.