Thưởng Tết ở 'con tàu đắm' Vinashin năm nay
Làm ăn thua lỗ, lương tháng chưa trả hết, thưởng tết cũng sẽ không có ở một số doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Làm ăn thua lỗ, lương tháng chưa trả hết, thưởng tết cũng sẽ không có ở một số doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Chiều 16/12, HĐXX tuyên án tử hình với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc về tội Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Số container này bị các ông chủ Vinashin, Vinalines 'bỏ quên' tại cảng Hải Phòng từ năm 2012, đến nay vẫn chưa muốn nhận hàng. Cơ quan hải quan lúng túng không biết xử lý thế nào.
Chiều 13/12, VKSND Hà Nội công bố bản luận tội 10 bị cáo. Theo đó, Dương Chí Dũng - cựu cục trưởng Hàng hải và Mai Văn Phúc - cựu tổng giám đốc Vinalines bị đề nghị mức án tử hình.
“Chiều tối 17/5, khi nghe thông tin cơ quan điều tra khởi tố, bị cáo hoảng quá nên bỏ trốn với suy nghĩ trốn càng xa càng tốt”, bị cáo Dũng khai nhận.
Dương Chí Dũng - cựu Chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines xuất hiện tại phiên tòa có phần gầy hơn trước. 3 luật sư đứng ra bào chữa cho bị cáo này.
Xuất thân danh giá, đường quan lộ lên như diều gặp gió, nhưng sức mạnh của đồng tiền đã khiến Dương Chí Dũng liên tiếp mắc sai lầm, kéo theo cả anh em ruột vào đường tù tội.
Ngày 2/12, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tiếp nhận đơn kháng cáo của Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1955, ngụ Q.10) - người lãnh mức án cao nhất trong "đại án" tham nhũng xảy ra tại công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon Việt Nam).
"Cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới“, "Vinashin đã là thảm họa. Nhưng nguồn gốc thảm họa là “Vinacho”, và bên cạnh là “Vinachia” ... là những phát ngôn "độc" trong kỳ họp này.
Vẫn còn rất nhiều khó khăn, đó là tình hình của cả Vinashin và Vinalines tại báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội qua ba kỳ họp gần đây nhất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Người đứng đầu ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ông Đỗ Quang Hiển cho biết, vấn đề tới nay vẫn chưa hài lòng là xử lý nợ xấu khi sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (HBB).
Trở về chức năng truyền thống với tên giao dịch mới SBIC, phần vốn góp bằng thương hiệu Vinashin tới 1.160 tỷ đồng, đang được chào bán liệu có nhà đầu tư (NĐT) nào muốn mua?
Trong gần một năm qua, đã có ba mô hình tập đoàn chính thức được dừng thí điểm. Những tập đoàn phải chấm dứt đã để lại cục nợ lớn.
EVN, Vinashin có điểm giống nhau là thiếu sự công khai minh bạch. Nếu không xử lý nhanh chóng thì nhân dân còn bức xúc.
Nếu không tái cơ cấu nợ xong mà khoản nợ trên 18.000 tỷ còn nguyên thì mỗi ngày, Vinashin phải gánh lãi phát sinh trên số nợ đó tối thiểu 20 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD).
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch tập đoàn Vinashin, nếu tái cơ cấu nợ xong mà khoản nợ 18.000 tỷ còn nguyên thì mỗi ngày Vinashin phải gánh lãi trên số nợ đó tối thiểu 20 tỷ (tương đương 1 triệu USD/ngày), một năm là 360 triệu USD.
Theo nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm: Nếu làm nghiêm túc, tất nhiên sẽ vạch ra nhiều khuyết điểm của các ngân hàng cụ thể.
Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định cho ra đời Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy với tên giao dịch quốc tế là SBIC, trên cơ sở tổ chức lại Vinashin trước đây.
Theo các chuyên gia, việc tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty và hệ thống ngân hàng sẽ không thể thực hiện được, đơn giản vì không có tiền. Chừng nào vấn đề sở hữu chéo, nợ xấu không được giải quyết triệt để, chắc chắn tái cơ cấu còn mông lung.
Mua lại thiết bị lặn với giá 100 triệu đồng song Tổng giám đốc công ty cho thuê Tài chính II (thuộc Agribank) Vũ Quốc Hảo cùng các tòng phạm đã “thổi” lên thành 130 tỷ đồng, gấp 1.300 lần, để chia chác.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch VAMC: "Tôi cũng đặc biệt nhấn mạnh, số nợ xấu được mua trên không có khoản nào liên quan đến nợ xấu của Vinashin, bởi nợ xấu của Vinashin, Chính phủ đã có cơ chế xử lý riêng".