Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tiêu thụ xe hybrid giảm gần chạm đáy trong tháng Ngâu

Lượng tiêu thụ xe hybrid sa sút trong tháng 8, có xe còn trắng doanh số nhưng thị trường vẫn còn chỗ dành cho nhóm xe lai xăng-điện này.

xe hybrid anh 1

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bắt đầu công bố doanh số chi tiết của xe hybrid từ đầu năm 2024. Nhờ đó, đóng góp của các phiên bản sử dụng động cơ lai xăng-điện vào doanh số chung của từng dòng xe được thể hiện một cách khá chi tiết.

Trong tháng 8, doanh số của nhóm xe hybrid tại Việt Nam giảm mạnh. Nhiều trường hợp trắng doanh số, bao gồm cái tên từng bán chạy như Suzuki Ertiga Hybrid.

Tiêu thụ xe hybrid tiếp tục giảm

Khách hàng Việt Nam hiện có một số lựa chọn xe hybrid bao gồm Suzuki Ertiga Hybrid, Honda CR-V e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Alphard HEV cùng với Kia Sorento HEV/PHEV.

Ngoài ra, một số dòng xe hybrid đang có mặt tại Việt Nam còn có Nissan Kicks, Haval H6, Hyundai Santa Fe Hybrid, bên cạnh biến thể hybrid của Suzuki XL7 vừa ra mắt hồi tháng trước.

Từ đầu năm, doanh số của nhóm xe hybrid tại Việt Nam có diễn biến tương tự biểu đồ hình sin.

Người Việt mua nhiều xe hybrid nhất vào tháng 5 khi tổng doanh số đạt 929 xe, trong đó Toyota Innova Cross HEV bán chạy nhất với 274 xe. Tháng 2 là thời điểm chạm đáy của thị trường xe Việt trong năm 2024 và nhóm xe hybrid cũng không phải ngoại lệ.

Doanh số không ổn định của nhóm xe hybrid tại Việt Nam
Tổng doanh số các mẫu xe hybrid tại Việt Nam từ đầu năm (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8

xe 576 204 645 517 929 576 695 465

Trong tháng 8, doanh số các xe hybrid tại Việt Nam thêm một lần sụt giảm, đạt 465 xe với Toyota Corolla Cross 1.8HEV là cái tên bán chạy nhất.

Sự sa sút chung của nhóm xe hybrid ở Việt Nam dường như đang chịu ảnh hưởng khá lớn từ tương lai chưa xác định của Suzuki Ertiga Hybrid. Lũy kế từ đầu năm, Ertiga Hybrid vẫn là dòng xe lai xăng-điện bán chạy nhất nhưng trong tháng 8, mẫu xe này đã trắng doanh số.

Vẫn có chỗ dành cho xe hybrid

Suzuki Ertiga Hybrid vẫn còn xuất hiện trong danh mục ôtô du lịch thương hiệu Suzuki tại thị trường Việt Nam. Bảng giá mà Việt Nam Suzuki đăng tải vẫn có Ertiga Hybrid, nhưng với duy nhất tùy chọn số sàn kèm giá bán 538 triệu đồng.

Trao đổi với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng tại một đại lý Suzuki khu vực miền Nam cho biết hãng xe Nhật Bản đã loại bỏ Ertiga Hybrid ra khỏi kế hoạch kinh doanh. Đại lý cũng không còn Suzuki Ertiga Hybrid để bán cho khách hàng.

Việt Nam Suzuki vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến tương lai của Ertiga Hybrid. Tuy nhiên với việc mẫu xe này trắng doanh số trong tháng 8, khả năng Ertiga Hybrid bị khai tử sau chưa đầy 2 năm có mặt tại Việt Nam đã trở nên khá rõ ràng.

xe hybrid anh 2

Suzuki Ertiga Hybrid trắng doanh số trong tháng 8. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mẫu xe hybrid bán chạy hàng đầu đang đứng trước nguy cơ bị khai tử, nhưng thật khó để khẳng định nhóm xe hybrid sẽ không còn giữ được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

Trước khả năng dừng bán Suzuki Ertiga Hybrid, hãng xe Nhật Bản đã kịp thời trình làng Suzuki XL7 trang bị động cơ hybrid nhẹ với giá không đổi 600 triệu đồng. Trong trường hợp Ertiga Hybrid bị khai tử, XL7 Hybrid hoàn toàn đủ khả năng trở thành một sự thay thế lý tưởng cho mẫu xe anh em.

Với các dòng xe khác, mức độ đóng góp vào doanh số của những phiên bản hybrid không quá cao, nhưng sức bán 1.046 xe từ đầu năm của Toyota Innova Cross HEV hay 922 xe trong cùng kỳ mà Honda CR-V e:HEV RS đạt được cũng khá đáng kể.

Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải bằng taxi tại Việt Nam cũng lựa chọn xe hybrid để bổ sung vào đội xe của mình. Những động thái này cho thấy ôtô sử dụng động cơ hybrid vẫn sở hữu một lợi thế nhất định khi xét đến yếu tố kinh tế.

xe hybrid anh 3

Nhiều mẫu xe hybrid được lựa chọn để bổ sung vào đội xe taxi. Ảnh: Vinasun.

Trong phần còn lại của năm 2024, nhóm xe hybrid tại Việt Nam còn dự kiến chào đón thêm sự gia nhập của Haval Jolion và Jaecoo J7 PHEV. Hai "tân binh" Trung Quốc được định vị ở phân khúc SUV cỡ B và C, những nhóm xe đang nhận được lượng quan tâm hàng đầu từ khách hàng trong nước.

Nhiều hãng "đổi ý" với xe hybrid

Những diễn biến gần đây cũng cho thấy ngành công nghiệp ôtô thế giới đang dần thay đổi quan điểm về xe hybrid.

Hồi năm 2018, lãnh đạo General Motors từng khẳng định không đầu tư phát triển xe hybrid. Tuy nhiên vào tháng 4, bà Mary Barra - CEO của General Motors - tiết lộ rằng công nghệ plug-in hybrid sẽ được tập đoàn áp dụng trên một số mẫu xe tại thị trường Bắc Mỹ.

Vẫn cam kết nhắm đến loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm ôtô phát thải vào năm 2035 nhưng bà Mary Barra cho biết tập đoàn General Motors sẽ cần phải dựa nhiều vào các mẫu xe plug-in hybrid.

Ford xác nhận sẽ phải trì hoãn kế hoạch ngừng bán xe xăng cho khách hàng châu Âu sau khi doanh số xe điện tại đây sụt giảm 6% trong 6 tháng đầu năm 2024.

Trong một thông báo, Ford cũng xác nhận dự kiến cung cấp hệ truyền động hybrid cho toàn bộ ôtô của mình tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2030.

xe hybrid anh 4

Ford sẽ bổ sung thêm nhiều lựa chọn plug-in hybrid cho khách hàng. Ảnh: Ford.

Gần đây, Volvo cũng xác nhận sẽ hoãn kế hoạch trở thành một hãng xe thuần điện sang năm 2040, tức trễ hơn 10 năm so với dự định ban đầu.

Volvo cho biết vẫn nhắm đến mục tiêu đạt 90-100% doanh số toàn cầu vào năm 2030 là các xe thuần điện và plug-in hybrid. Tỷ trọng doanh số còn lại trong năm 2030 sẽ bao gồm một lượng hạn chế các mẫu xe trang bị động cơ hybrid nhẹ.

Cuối tháng 7, lãnh đạo Audi cũng tiết lộ rằng tập đoàn mẹ Volkswagen đã xem các xe plug-in hybrid là một phần quan trọng trên tiến trình điện hóa.

Audi vẫn đang nhắm đến mục tiêu trình làng một đội xe thuần điện hoàn toàn vào năm 2033, nhưng nhóm ôtô sử dụng động cơ đốt trong và các xe plug-in hybrid của hãng sẽ vẫn tồn tại song hành cho đến thời điểm đó

Báo cáo từ BloombergNEF cho thấy doanh số xe plug-in hybrid đã tăng 43% trong giai đoạn 2022-2023, lên gần 4,2 triệu xe. Doanh số ôtô thuần điện đạt mức tăng trưởng 28% trong cùng kỳ, với 9,6 triệu xe bán ra trên toàn cầu trong năm 2023.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hyundai Santa Fe 2024 chạy thử trên đường tại Việt Nam

Nhiều khả năng Santa Fe 2024 không còn tùy chọn động cơ diesel, 2 động cơ xăng kết hợp với công nghệ hybrid sẽ là điểm nhấn.

Xe Trung Quốc bắt đầu phủ thị trường Việt ở nhiều tầm giá

Nếu BYD hay Wuling, MG dần mang nhiều mẫu ôtô thuần điện về Việt Nam, Lynk & Co và Haval lại tập trung phát triển xe động cơ đốt trong và hybrid.

MG ZS co them bien the hybrid hinh anh

MG ZS có thêm biến thể hybrid

0

Bên cạnh tùy chọn hybrid tự sạc, MG ZS thế hệ tiếp theo còn có thể được bổ sung tùy chọn động cơ xăng tăng áp hoặc biến thể thuần điện.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm