Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm hiểu hệ thống AIRCAP cho xe mui trần của Mercedes

Kể từ khi hệ thống AIRCAP của Mercedes ra đời với nhiệm vụ giảm thiểu luồng gió và cho phép lái xe mở mui bất kể thời tiết, dòng convertible dần trở nên đáng yêu hơn trong mắt mọi khách hàng.

Tìm hiểu hệ thống AIRCAP cho xe mui trần của Mercedes

Kể từ khi hệ thống AIRCAP của Mercedes ra đời với nhiệm vụ giảm thiểu luồng gió và cho phép lái xe mở mui bất kể thời tiết, dòng convertible dần trở nên đáng yêu hơn trong mắt mọi khách hàng.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống AIRCAP
AIRCAP thực chất là một hệ thống cửa chặn gió tự động dùng cho mục đích giảm thiểu hiện tượng nhiễu loạn không khí cho toàn bộ bốn chỗ ngồi.

Lịch sử

Hệ thống AIRCAP bắt đầu ra đời từ năm 1989 khi hãng Mercedes giới thiệu hệ thống thanh uốn và cửa chặn gió dành riêng cho Mercedes SL (R 129). Đến năm 2004, hãng sản xuất xe danh tiếng lại tiếp tục cho ra mắt hệ thống mới mang tên AIRSCARF.

Bản chất của hệ thống

AIRCAP thực chất là một hệ thống cửa chặn gió tự động dùng cho mục đích giảm thiểu hiện tượng nhiễu loạn không khí cho toàn bộ bốn chỗ ngồi. Hệ thống gồm hai thành phần: bộ lệch gió và cửa chặn gió giữa các ghế sau. Nhờ chúng, AIRCAP có thể giảm thiểu dòng ngược và tăng mức áp suất. Có thể bật hoặc tắt hệ thống bằng nút bấm mà không cần cài đặt hay loại bỏ bất kỳ bộ phận nào.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống AIRCAP
Nhiệm vụ của bộ lệch gió chính xác là làm lệch đường di chuyển của luồng không khí.

Nguyên tắc hoạt động

Được thiết kế để hứng chịu mọi tác động mạnh của luồng không khí tạo ra bởi sự di chuyển của xe, bộ lệch gió bao gồm 211 bộ phận riêng lẻ làm từ 32 vật liệu khác nhau. Theo Daimler, bộ lệch gió được cấp gần 20 bằng sáng chế, do đó đây thực sự là một ý tưởng nghiêm túc.

Nhiệm vụ của bộ lệch gió chính xác là làm lệch đường di chuyển của luồng không khí. Nó có thể nằm ở 3 vị trí khác nhau: rút lại, mở nửa và mở hoàn toàn với hoạt động phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khi tắt, bộ lệch gió ở vị trí rút lại. Khi nhấn nút AIRCAP, hệ thống sẽ chuyển sang trạng thái mở nửa, chặn luồng không khí tạo ra từ chuyển động tiến lên của xe đi vào cabin mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Khi một trong số các hành khách ngồi ghế sau thắt dây an toàn, gối tựa đầu và cửa chặn gió của AIRCAP sẽ chuyển sang vị trí cao hơn nhằm tăng mức độ cản không khí phía sau như bộ lệch gió phía trước.

Hệ thống AIRSCARF

Để hoàn thiện tiện nghi trên mẫu xe E-Klasse Cabriolet mới, hãng Mercedes đã kết hợp AIRCAP với hệ thống AIRSCARF. Thực chất, AIRSCARF là một series các ống thông khí tích hợp bên trong lưng ghế phía trước.

Chúng đưa không khí qua lỗ thông trong gối tựa đầu nhằm mục đích tạo ra luồng khí ấm bao quanh vùng cổ của người ngồi. Hệ thống ống có thể tùy chỉnh chiều cao, xoay hoặc tỏa ra 3 mức nhiệt độ khác nhau.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống AIRCAP
Hệ thống AIRSCARF đưa không khí qua lỗ thông trong gối tựa đầu nhằm mục đích tạo ra luồng khí ấm bao quanh vùng cổ của người ngồi.

Lợi ích

Nhờ luồng khí lạnh ít đi vào cabin, hệ thống sưởi của xe có thể hoạt động hiệu quả hơn. Hãng Mercedes gọi lợi ích của hệ thống AIRCAP là “một biển khí ấm”. Trên thực tế, luồng khí ấm tỏa ra từ hệ thống ghế ngồi được giữ trong xe lâu hơn khi bật AIRCAP. Tương tự như vậy, biển khí ấm cũng có thể biến thành một luồng gió Bắc Cực. Vào những ngày hè oi bức, luồng khí mát từ hệ thống điều hòa của xe cũng được duy trì trong thời gian dài hơn. Hệ thống AIRCAP không phụ thuộc vào tốc độ, nghĩa là người lái có thể bật lên khi lái ở vận tốc 160 km/h.

Nếu không có sự xuất hiện của một trận đại hồng thủy hoặc bão tuyết, bạn có thể lái E-Klasse Cabrio và mở mui suốt cả năm. Có lẽ đây cũng là lý do giải thích tại sao hãng Mercedes lại quyết định ra mắt E-Klasse Cabrio mới vào ngày 11/01.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm