Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tìm thấy cá mập Lego siêu hiếm rơi xuống biển 27 năm trước

Người đàn ông tìm thấy mảnh Lego cá mập siêu hiếm từ container bị sóng lớn đánh rơi khỏi tàu hàng năm 1997, trong lưới bắt cá sau chuyến ra khơi ở Cornwall.

Con cá mập Lego là một trong 51.800 mảnh Lego cùng loại bị rơi xuống biển từ tàu container Tokio Express. Ảnh: Tracey Williams/Lego Lost At Sea.

Một ngư dân ở Devon đã tìm thấy một con cá mập Lego quý hiếm 27 năm sau khi nó mất tích trong vụ rớt container vào những năm 1990, theo Guardian.

“Con cá mập” này nằm trong 5 triệu mảnh Lego bị rơi xuống biển trong “vụ rớt container Lego chấn động năm 1997”, khi một con sóng lớn đánh vào tàu chở hàng có tên Tokio Express ngoài khơi bờ biển Cornwall. Tổng cộng 62 container rơi xuống biển trong tai nạn này.

Các mảnh Lego vẫn đang trôi dạt vào bờ cho đến ngày nay.

Richard West, một ngư dân 35 tuổi sống ở Plymouth, quận Devon (Anh) đã phát hiện “con cá mập” mất tích từ lâu ở cách Penzance 32 km về phía nam hôm 6/8. Anh đã liên hệ với dự án Lego Lost at Sea, và người sáng lập dự án là Tracey Williams xác nhận mảnh Lego này là con cá mập đầu tiên được ghi nhận từ vụ việc trên.

Lego quy hiem anh 1

Richard West nhận ra ngay "báu vật" vì anh từng có món đồ chơi này khi còn nhỏ. Ảnh: Tracey Williams/Lego Lost At Sea.

“Điều này tuyệt vời hơn bất kỳ con cá nào tôi bắt được trong cả tuần”, West chia sẻ. “Tôi rất vui”.

West tìm thấy “báu vật” trong lưới đánh cá của anh khi đang ra khơi trên con thuyền Defiant FY848 để tìm cá lưỡi trâu và cá bơn. "Tôi có thể biết ngay đó là gì vì tôi đã có những con cá mập Lego trong bộ tàu cướp biển khi còn nhỏ. Tôi rất thích chúng", West nói với BBC. "Đã 25 năm trôi qua kể từ lần gần nhất tôi nhìn thấy khuôn mặt đó".

West đặt tên cho mảnh Lego bằng nhựa này là Sharky. “Con cá mập” đã bị mòn sau hơn hai thập kỷ dưới nước và bị mất vây lưng. Theo thời gian, các mảnh Lego chìm thường vỡ thành những mảnh nhỏ hơn và cuối cùng trở thành vi nhựa.

Williams cho biết những “con cá mập” xuất hiện trong một số bộ Lego từ năm 1997, bao gồm Shark Cage Cove, Shark Attack và Deep Sea Bounty. Trên con tàu gặp nạn lúc đó có 22.200 con cá mập Lego màu xám đen và 29.600 con cá mập Lego màu xám nhạt - tổng cộng là 51.800 con cá mập Lego.

"Richard và tôi đang cùng nhau chăm nom ‘con cá mập’", Williams chia sẻ.

Trong số những mảnh Lego bị thất lạc khác có 352.000 cặp chân chèo, 97.500 bình lặn và 92.400 thanh kiếm.

Hồi tháng 5, một cậu bé 13 tuổi đã tìm thấy một con bạch tuộc Lego - thường được những người tìm kiếm coi là “chén thánh” - trôi dạt vào một bãi biển ở Marazion. Những con bạch tuộc Lego này được coi là phát hiện có giá trị nhất vì chỉ có 4.200 con trên tàu.

Williams bắt đầu dự án Lego Lost at Sea như một "trò vui" trong kỳ nghỉ hè, nhưng sau khu thu hút hơn 80.000 người theo dõi trên Facebook và X, anh đã tập hợp một cộng đồng toàn cầu gồm những người đi tìm kiếm trên bãi biển để theo dõi nơi Lego và các loại hàng hóa khác bị rơi tràn khỏi tàu hàng. Cô cũng đã xuất bản một cuốn sách vào năm 2022 để giới thiệu công việc của mình.

Williams cho biết ngoài việc tạo ra một kho lưu trữ về thời đại của chúng ta, dự án này còn giúp nâng cao nhận thức về rác thải đã tràn ngập các bãi biển của Anh.

"Dự án này khuyến khích mọi người tham gia dọn dẹp bãi biển và các hoạt động bảo vệ môi trường khác, và giúp giải thích những vấn đề như dòng hải lưu và mối nguy hiểm của ô nhiễm nhựa”, Williams cho biết. Mặc dù quá nhiều nhựa tràn ngập trên bãi biển có thể gây choáng ngợp, nhưng việc phân loại chúng có thể mang lại cảm giác thanh lọc kỳ lạ. Đó là trật tự từ hỗn loạn”.

Williams đã bắt đầu lập bản đồ các phát hiện cho một bài báo khoa học về vụ rơi container, và cô khuyến khích bất kỳ ai tìm thấy bất kỳ mảnh Lego nào hãy liên hệ với Lego Lost at Sea.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Hạ Cúc

Bạn có thể quan tâm